Thế giới

Ông Putin cam kết ủng hộ Triều Tiên

Bắc Hiệp - Theo Reuters 19/06/2024 - 09:52

Sáng sớm 19/6, Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt chân đến Triều Tiên, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông tới nước này sau 24 năm.

Ông Putin cam kết ủng hộ Triều Tiên

Ngay tại sân bay, ông Kim đã đích thân có mặt để bắt tay và ôm Tổng thống Nga. Sau đó, cặp đôi đi cùng một chiếc xe limousine đến Nhà khách Quốc gia Kumsusan.

“Đi qua những con phố rực rỡ ánh đèn ở Bình Nhưỡng vào ban đêm, các nhà lãnh đạo cấp cao đã trao đổi những suy nghĩ bị dồn nén sâu kín nhất và mở mang tâm trí để phát triển mối quan hệ Triều Tiên-Nga một cách chắc chắn hơn”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Theo hãng tin Interfax, chuyến thăm theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng được củng cố giữa Moscow và Bình Nhưỡng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai nước dự kiến ký một "hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện", trong đó có hợp tác an ninh.

Chương trình nghị sự hôm thứ Tư bao gồm các cuộc thảo luận trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo, cũng như một buổi hòa nhạc, chiêu đãi nhà nước, đội danh dự, ký kết tài liệu và tuyên bố với giới truyền thông, hãng tin Interfax của Nga dẫn lời cố vấn chính sách đối ngoại của Putin, ông Yury Ushakov, cho biết.

Trong một tín hiệu cho thấy Nga đang đánh giá lại toàn bộ cách tiếp cận của mình với Triều Tiên, ông Putin ca ngợi chính quyền Bình Nhưỡng vì đã chống lại áp lực kinh tế, và sự đe dọa từ Mỹ.

Trong một bài báo được truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải, ông Putin ca ngợi "đồng chí" Kim Jong Un và hứa sẽ "cùng chống lại những hạn chế đơn phương bất hợp pháp", phát triển thương mại và tăng cường an ninh trên khắp Á-Âu.

“Washington, từ chối thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trước đó, liên tục đưa ra những yêu cầu mới, ngày càng nghiêm ngặt và rõ ràng là không thể chấp nhận được”, ông Putin nói trong bài báo đăng trên trang nhất tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên.

Nga luôn ủng hộ và sẽ tiếp tục ủng hộ Triều Tiên cũng như "nhân dân Triều Tiên anh hùng trong việc chống lại kẻ thù quỷ quyệt, nguy hiểm và hung hãn”.

Ông Putin lưu ý Liên Xô là nước đầu tiên công nhận Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sau khi thành lập.

Truyền thông Triều Tiên cũng đăng các bài viết ca ngợi Nga và ủng hộ các hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine, gọi đây là "cuộc chiến thiêng liêng của toàn thể công dân Nga".

>> Kinh tế Nga thời Tổng thống Putin: Tăng trưởng kinh ngạc, dầu khí bội thu

Tổng thống Putin thăm Triều Tiên sau 24 năm, khẳng định quốc gia châu Á là đối tác quan trọng

Động thái mới của quân đội Triều Tiên ở khu phi quân sự

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/ong-putin-cam-ket-ung-ho-trieu-tien-post147727.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Putin cam kết ủng hộ Triều Tiên
POWERED BY ONECMS & INTECH