Thế giới

Ông Trump đồng ý gặp ông Zelensky, 'kế hoạch chiến thắng' của Kiev không rõ ràng

Minh Thu 27/09/2024 08:30

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại New York vào hôm nay (27/9).

"Tôi sẽ gặp ông ấy vào sáng mai lúc 9h45 tại Tòa tháp Trump", hãng tin RT dẫn tuyên bố của ông Trump trong cuộc họp báo ở thành phố New York vào chiều ngày 26/9.

Trước đó cùng ngày, ông Trump đã đăng một tin nhắn từ phó đại sứ Ukraine tại Mỹ, chuyển tiếp yêu cầu gặp mặt của Tổng thống Zelensky tới nền tảng TruthSocial của cựu Tổng thống Mỹ.

trump ukraine.jpg
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: EPA-EFE

"Ông Donald Trump thân mến, tôi hy vọng ông vẫn khỏe. Tôi nhớ cuộc điện đàm gần đây của chúng ta, nó thực sự rất tốt. Tất cả chúng tôi ở Ukraine đều muốn kết thúc xung đột trong hòa bình công bằng. Và chúng tôi biết rằng nếu không có Mỹ, điều này không thể đạt được. Đó là lý do tại sao chúng ta phải cố gắng hiểu nhau, và giữ liên lạc chặt chẽ", ông Zelensky viết.

"Tôi luôn nói với sự tôn trọng lớn về mọi thứ liên quan đến ông”, Tổng thống Ukraine cho biết thêm, ông thực sự mong muốn cuộc gặp với ông Trump được diễn ra.

Cũng trong ngày 26/9, ông Zelensky đã gặp Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ.

"Kế hoạch chiến thắng" của Ukraine không rõ ràng

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 26/9 cho biết, Tổng thống Ukraine Zelensky không có kế hoạch thực sự nào để giải quyết xung đột với Nga.

Đây là câu trả lời khi ông Peskov được hỏi liệu Moscow có coi đó là mối đe dọa đối với chủ quyền quốc gia, nếu phương Tây chấp nhận "kế hoạch chiến thắng" mà nhà lãnh đạo Ukraine được cho đã trình bày trong chuyến thăm tới Mỹ vào tuần này.

Theo tờ The Times, “kế hoạch chiến thắng” của ông Zelensky hiện vẫn chưa được công khai, nhưng có 4 điểm là Kiev tiếp tục cuộc xâm nhập vào vùng Kursk của Nga, sự đảm bảo an ninh của phương Tây cho Ukraine, chuyển giao vũ khí hiện đại, và hỗ trợ tài chính quốc tế cho Kiev.

Song theo ông Peskov, kế hoạch mới nhất của ông Zelensky không có bất kỳ chi tiết nào cụ thể để trình bày với những người ủng hộ phương Tây.

"Do đó, không thể nói đến bất kỳ hình thức thông qua nào cho kế hoạch này", ông Peskov nói.

Trước đó, Bloomberg dẫn lời các nguồn tin cho hay "kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Ukraine đã khiến các quan chức phương Tây không mấy ấn tượng, do nó không chứa "những điều bất ngờ thực sự", và không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi.

>> Ông Trump chỉ trích Tổng thống Ukraine vì không chịu thỏa thuận với Nga

Mỹ viện trợ 8 tỷ USD vũ khí cho Ukraine, Ankara hé lộ rào cản ngăn Kiev vào NATO

Nga cảnh báo kế hoạch của Tổng thống Ukraine là ‘sai lầm chết người’

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ong-trump-dong-y-gap-ong-zelensky-ke-hoach-chien-thang-cua-kiev-khong-ro-rang-2326332.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Trump đồng ý gặp ông Zelensky, 'kế hoạch chiến thắng' của Kiev không rõ ràng
POWERED BY ONECMS & INTECH