Chứng khoán

Pha "đánh úp" VN-Index phiên ATC ngày 17/10 đến từ đâu?

Quốc Trung 17/10/2023 17:46

Trong cơn "buồn ngủ" chiều nay, nhiều nhà đầu tư đã ngậm ngùi chứng kiến cổ phiếu chuyển từ xanh sang đỏ/sàn còn danh mục đầu tư chuyển từ lãi sang lỗ.

Cú đạp mạnh, bất ngờ và gấp gáp chỉ 15 phút ATC ở hàng loạt cổ phiếu largecap ngoài danh mục VN30 như LCG, DIG, PVT, IDI, DGC, DCM, GEX, CII, ANV, VCG, KBC, FTS,... khiến chứng sĩ tham chiến trên thị trường không kịp trở tay. Từ "cơm cá thịt" hồi cuối phiên sáng, bữa tối của nhiều nhà đầu tư chuyển trạng thái sang "cơm canh cà" thậm chí cơm không.

Pha

Đóng cửa, VN-Index giảm gần 20 điểm về sát mốc 1.120; HNX-Index giảm về mức thấp nhất ngày khi mất 6,43 điểm.

Ngoại trừ sản xuất thiết bị máy móc còn xanh nhẹ, các chỉ số ngành còn lại đều giảm sâu trong đó khai khoáng, chứng khoán, nhựa - hóa chất, thủy sản giảm quanh 5%; ngân hàng là nhóm giữ nhịp thị trường với mức giảm chỉ 0,36% nhờ lực kéo VPB và HDB (cùng tăng 0,9%).

Điều gì đang diễn ra?

Theo ông Huỳnh Hoàng Phương – Giám đốc Phân tích FIDT, diễn biến thị trường phiên ATC hôm nay đem đến bất ngờ không nhỏ.

Thực tế, sau khi thị trường phục hồi hơn 50 điểm từ vùng 1.100 (gần 5%) thì bắt đầu có lực chốt lời ngắn hạn từ phiên 12/10. Quan sát tới hôm nay, những thời điểm VN-Index tăng điểm trong phiên thì lực bán lớn dần. Theo ông Phương, lực bán có thể được kích hoạt từ hai nguyên nhân:

- Thứ nhất, dòng tiền trên thị trường yếu trước những yếu tố quốc tế phức tạp gần đây như xung đột vũ trang Israel - Palestine có thể đẩy giá dầu tăng vọt. Khi các xung đột địa chính trị, chiến tranh xảy ra, dòng tiền thường rút khỏi các lớp tài sản rủi ro như cổ phiếu.

- Thứ hai, thứ 5 tuần này sẽ diễn ra phiên đáo hạn phái sinh và thị trường thường có những biến động tương đối bất thường vài phiên trước đó.

Pha
Bà Nguyễn Quỳnh Trang - chuyên viên tư vấn đầu tư - Công ty Chứng khoán VPS

Trong khi đó, bà Nguyễn Quỳnh Trang - chuyên viên tư vấn đầu tư - Công ty Chứng khoán VPS cho rằng, thị trường chứng khoán 3 tuần qua chứng kiến thanh khoản giảm mạnh đặc biệt trước những lo ngại về biến động vĩ mô thế giới, xung đột Trung Đông và tâm lý chờ đợi trước thềm cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 1/11 tới.

Phiên hôm nay, cuối phiên thanh khoản thấp sau nhiều phiên liên tiếp không có xuất hiện dòng tiền lớn vào, tạo sự chán nản.

Trong bối cảnh VN-Index quay về test gap vùng 1.138 bất thành sau thời điểm 14h, những nhà đầu tư theo trường phái kĩ thuật khi thủng vùng này sẽ bán cutloss bằng mọi giá dẫn đến hiệu ứng giảm sàn ở hàng loạt mã cổ phiếu HOT ngoài rổ VN30.

Ở nhóm chứng khoán, các mã AGR, CTS, FTS, VCI, HCM, VIX, SHS cũng bị bán sàn/cận sàn bất chấp nhiều mã trong số này vẫn đang giữ trend tăng.

Trong bối cảnh lực cầu của dòng tiền lớn gần như mất hút, vùng giá 1.112 - 1.120 điểm có thể là ngưỡng hỗ trợ gần nhất để VN-Index tìm kiếm những dòng tiền lớn gồng gánh thị trường.

Pha

Với việc thanh khoản thị trường sụt giảm, tâm lý nhà đầu tư chưa thực sự ổn định, đứng ngoài quan sát là khuyến nghị ưu tiên của một số chuyên gia chứng khoán ở thời điểm này.

KQKD quý 3/2023: Doanh nghiệp thép thứ 4 báo lỗ

FLC mua lại trước hạn hơn 980 tỷ đồng trái phiếu

6 dự án quy mô 74.822 tỷ đồng CII nhắm đến phải tới năm 2025 mới chọn nhà đầu tư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pha-danh-up-vn-index-phien-atc-ngay-1710-den-tu-dau-206247.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Pha "đánh úp" VN-Index phiên ATC ngày 17/10 đến từ đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH