Các địa phương đã rà soát nguồn vốn trung hạn, tập trung nguồn vốn cho các dự án trọng điểm, trong đó có Vành đai 3 TP. HCM.
Theo đó, trong hai năm 2023-2024, vốn ngân sách địa phương tham gia dự án Vành đai 3 chủ yếu tập trung đối với TP. HCM là 13.326 tỷ đồng và Bình Dương là 5.350 tỷ đồng.
Trong trường hợp cần thiết sẽ báo cáo Chính phủ về việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để đảm bảo nguồn vốn cho dự án theo tiến độ đề ra.
Vành đai 3 TP. HCM là đường vành đai đô thị được quy hoạch nằm trong mạng lưới đường bộ cao tốc, thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia và được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.
Đây vừa là đường cao tốc vành đai liên vùng, vừa là đường cao tốc đô thị, tiền đề kêu gọi đầu tư, phát triển khu đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ của các khu vực có tuyến đi qua, tăng các đô thị vệ tinh dọc theo hai bên đường, giảm ách tắc giao thông ở TP. HCM; tạo không gian phát triển thêm sử dụng quỹ đất.
Dự án được bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5 km/điểm, mỗi điểm rộng 3 m, chiều dài 270 m.
Đối với đơn giá đất thương mại dự kiến đấu giá là 15 triệu đồng/m2, chưa bao gồm chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật - xã hội.
Giá đền bù đất dân cư trong công tác giải phóng mặt bằng là 26 triệu đồng/m2, đã bao gồm cả kinh phí dự kiến để xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giảm trừ các nút giao chưa xây dựng trong giai đoạn 1 và đã tính đã bao gồm dự phòng phí cho công tác này là 10%.
Đến nay đã xem xét các phương thức đầu tư PPP (hợp đồng BOT) với nhiều kịch bản khác nhau, trong đó kịch bản khả thi nhất là đầu tư PPP phần đường cao tốc thì thời gian hoàn vốn là 29 năm. Theo kinh nghiệm của Bộ GTVT, khi thực hiện các dự án theo phương thức PPP, với thời gian hoàn vốn kéo dài khó hấp dẫn nhà đầu tư.
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM là đường vành đai đô thị, đi qua các khu vực đô thị, khu dân cư và định hướng trong tương lai phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị mới, các trung tâm logistics, hệ thống cảng biển, ICD... Do đó, với việc áp dụng đầu tư công, nhà nước tổ chức thu phí không có tính chất hoàn vốn đầu tư dự án như đầu tư theo hình thức PPP (không tính lợi nhuận cho nhà đầu tư, lãi vay,…) sẽ giúp chủ động về thời gian, giá vé phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và khả năng chi trả của doanh nghiệp, người dân khi tham gia giao thông. Qua đó, tạo thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư đối với phát triển khu đô thị, khu công nghiệp, trung tâm logistics...
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM có tổng chiều dài đầu tư khoảng 76,3 km, đi qua địa bàn TP. HCM, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Điểm đầu là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại Km38+500 (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại Km0+000 (huyện Bến Lức, Long An).
Tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 khoảng 75.378 tỷ đồng; trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 41.589 tỷ đồng; chi phí xây lắp và thiết bị là 25.945 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng.
Nút giao phức tạp và lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM hiện ra sao sau nửa năm thi công?
Đồng Nai chi hàng nghìn tỷ để 'khơi thông' vùng cửa ngõ sân bay Long Thành