Trung Quốc rót 8,4 tỷ USD vào cụm công nghiệp lớn nhất Thái Lan
Khoản hợp tác đầu tư khủng 8,4 tỷ USD từ Trung Quốc có thể giúp Hành lang kinh tế phía Đông Thái Lan trở thành cứ điểm sản xuất xe điện và trung tâm logistics quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu vào Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) của Thái Lan, một cụm công nghiệp trọng điểm trải dài qua ba tỉnh. Với khoản đầu tư cam kết lên tới 8,4 tỷ USD, Trung Quốc đang vượt qua nhiều quốc gia khác để nắm giữ vai trò chủ chốt trong sự phát triển của khu vực rộng lớn phía đông quốc gia này.
Theo ông Korthong Thongtham na Ayutthaya, quyền giám đốc một bộ phận của EEC, từ năm 2019 đến 2024, các nhà đầu tư Trung Quốc đã được cấp giấy phép đầu tư cho các dự án trị giá 8,4 tỷ USD. Con số này chiếm 16% tổng vốn đầu tư vào EEC, chỉ đứng sau Thái Lan (37%) và vượt xa Nhật Bản (12%).

Phần lớn nguồn vốn này được dồn vào các dự án xe điện (EV) và năng lượng. Điển hình là "gã khổng lồ" BYD, công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp xe điện, đang dẫn đầu trong việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại đây.
Bên cạnh lĩnh vực sản xuất, Trung Quốc cũng đóng vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng. Một liên doanh giữa các nhà đầu tư Trung Quốc và một tập đoàn của Thái Lan, bao gồm Tổng công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc, đang triển khai dự án đường sắt cao tốc dài 220km xuyên qua hành lang EEC.
Dự án đường sắt được khởi công từ năm 2017 nhưng bị gián đoạn do đại dịch COVID-19, dự kiến sẽ mất thêm 5 năm nữa để hoàn thành. Mục tiêu của EEC, được chính phủ Thái Lan khởi động vào năm 2017, là hồi sinh các tỉnh Chonburi, Rayong và Chachoengsao bằng cách tập trung các cơ sở sản xuất công nghiệp công nghệ cao.
Bên cạnh đó, Khu kinh tế sân bay Trịnh Châu của Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ với Thái Lan để thiết kế một "khu đô thị hàng không" xung quanh sân bay U-Tapao, nhằm phục vụ ba tỉnh miền Đông của Thái Lan.
Theo ông Thongtham na Ayutthaya, dự án này sẽ tạo ra một thành phố nhỏ tập trung vào hoạt động hậu cần, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay kết nối giữa trung tâm công nghiệp Trịnh Châu ở miền trung Trung Quốc và hành lang kinh tế phía Đông Thái Lan.
Các quan chức hành lang kinh tế phía Đông đã chấp thuận các khoản đầu tư từ Trung Quốc do những lợi ích công nghệ mà họ mang lại.
"Chúng tôi không chỉ hưởng lợi từ các công ty Trung Quốc," ông Thongtham na Ayutthaya nhấn mạnh. "Chúng tôi tìm kiếm trong các đề xuất của họ những đóng góp về công nghệ mới và lợi ích cho người dân địa phương thông qua việc chuyển giao công nghệ cho người Thái."
Vị quan chức này tiết lộ, một số công ty Trung Quốc hiện đang thầu phụ thi công đường bộ trong khu vực có thể sẽ cân nhắc phát triển bất động sản tại đây "trong tương lai gần".
Ông Song Seng Wun, cố vấn kinh tế tại công ty dịch vụ tài chính CGS có trụ sở tại Singapore, phân tích rằng các công ty Trung Quốc đầu tư vào hành lang này do nhiều yếu tố thuận lợi: khả năng tiếp cận cảng biển, nguồn lao động với chi phí tương đối thấp, và đặc biệt là để tránh mức thuế quan mới của Mỹ áp dụng đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
"Các công ty đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra ngoài Trung Quốc, không chỉ vì vấn đề thuế quan mà còn vì nhiều lý do khác", ông Song nhận định.
Tham khảo South China Morning Post (SCMP)