'Vua xe điện Trung Quốc' BYD lên kế hoạch táo bạo cho thị trường châu Âu
Lãnh đạo BYD cho biết thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc này sẽ sản xuất toàn bộ xe điện cho thị trường châu Âu tại địa phương vào năm 2028.
Hãng thông tấn Reuters đưa tin nhà sản xuất ô tô số 1 Trung Quốc, BYD sẽ sản xuất xe điện (EV) dành cho thị trường châu Âu ngay tại địa phương trong vòng 3 năm tới, giúp hãng này tránh được thuế quan của Liên minh châu Âu (EU). Trong ngắn hạn, xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid) dự kiến sẽ chiếm ưu thế trong doanh số của hãng tại châu Âu, một lãnh đạo cấp cao cho biết hôm thứ Hai (8/9).
“Chúng tôi đang tự rèn luyện để trở nên ‘châu Âu hơn’ trong khâu sản xuất”, bà Stella Li, Phó Chủ tịch điều hành – lãnh đạo số 2 của “Vua xe điện Trung Quốc” BYD chia sẻ với Reuters tại Triển lãm ô tô IAA Mobility ở thành phố Munich, Đức.

BYD đang xây dựng một nhà máy tại Hungary, dự kiến bắt đầu sản xuất trong năm nay và sẽ khởi động sản xuất xe điện tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2026.
Năm ngoái, EU đã áp thuế đối với các xe điện sản xuất tại Trung Quốc do cho rằng các hãng xe tại “đất nước tỷ dân” được hưởng lợi từ trợ cấp của Chính phủ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Khi được hỏi BYD sẽ mất bao lâu để sản xuất toàn bộ số xe điện cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu châu Âu, bà Li trả lời: “Hãy cho chúng tôi khoảng 2-3 năm”.
Ban đầu, BYD chỉ bán xe thuần điện tại châu Âu, nhưng cuối năm ngoái, công ty có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc thông báo sẽ bán thêm xe hybrid (loại ô tô lai chạy cả động cơ đốt trong và động cơ điện) sạc điện. Những mẫu xe này đã được người tiêu dùng ưa chuộng và tại Anh chẳng hạn, mẫu bán chạy nhất của hãng chính là một chiếc hybrid sạc điện (PHEV).
Bà Li cho biết trong vòng 6 tháng tới, BYD sẽ tung ra thêm 3 - 4 mẫu PHEV nữa và kỳ vọng chúng sẽ sớm vượt doanh số xe thuần điện tại châu Âu.
“Trong 1 - 2 năm tới, xe hybrid sạc điện của chúng tôi sẽ thống trị doanh số ở châu Âu”, Phó Chủ tịch điều hành BYD nói.
Bà Li cũng cho biết BYD sẽ ra mắt thương hiệu xe sang Yangwang (Ngưỡng vọng) tại châu Âu vào năm 2027.
Doanh số toàn cầu của BYD đã tăng vọt lên 4,2 triệu xe trong năm 2024, gấp 10 lần so với năm 2019. Tuy nhiên, công ty đã chứng kiến nhiều tháng sụt giảm doanh số và sản lượng tại Trung Quốc. Điều này là bình thường sau một giai đoạn tăng trưởng kéo dài, bà Li cho biết.
“BYD vẫn là số một ở Trung Quốc, chúng tôi hài lòng với kết quả đó. Có thể trong 1 - 2 năm qua, thị phần của chúng tôi là quá cao với vị trí số 1, nên giờ chúng tôi trở lại cuộc sống bình thường”, bà nói.
Doanh số của BYD năm nay vẫn tăng hai con số và bà Stella Li cho rằng sự tăng trưởng của công ty này trong năm 2025 sẽ được thúc đẩy bởi doanh số bên ngoài Trung Quốc.

Theo chính sách mới của Chính phủ Trung Quốc, Chủ tịch BYD Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu), 59 tuổi, có thể sẽ phải nghỉ hưu vào đầu năm 2027.
Khi được hỏi liệu ông Vương đã có kế hoạch kế nhiệm và ai có thể được chọn thay thế, bà Li trả lời: “Hãy coi đó là bí mật”.