Xã hội

Phát hiện hòn đảo 'ma thuật' giữa biển, khách được chữa bệnh miễn phí

Thùy Dung 25/06/2024 - 12:32

Nơi đây được ví như một "trung tâm ma thuật" với những bài thuốc chữa bệnh theo phương pháp của người dân bản địa.

Hòn đảo ‘ma thuật’ của quốc đảo tình yêu

Nằm ẩn mình giữa vùng biển Bohol, Philippines, Siquijor như một viên ngọc quý với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và những bí ẩn thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Nơi đây lưu giữ những nét văn hóa bản địa độc đáo, nơi mà du khách có thể tìm thấy các phương pháp chữa bệnh dân gian bằng thảo mộc, bùa ngải và nghi lễ trừ tà.

Siquijor còn được mệnh danh là "trung tâm ma thuật" bởi niềm tin vào khả năng chữa bệnh siêu nhiên của người dân địa phương. Du khách đến đây có thể tham gia các buổi lễ cầu an, xông hơi thảo dược và gặp gỡ những "mananambal" - những người được cho là sở hữu sức mạnh siêu nhiên để chữa bách bệnh.

Đảo Siquijor nằm bên biển Bohol, phía nam thành phố Cebu. Ảnh: BBC

Đảo Siquijor nằm bên biển Bohol, phía nam thành phố Cebu. Ảnh: BBC

Đến với Siquijor, du khách dễ dàng tìm thấy các "mananambal" - những người chữa bệnh truyền thống bằng cách hỏi thăm văn phòng du lịch hoặc tài xế taxi. Nổi tiếng với khả năng chữa trị bằng thảo mộc và nghi lễ tâm linh, mananambal được người dân địa phương hết sức tôn kính.

Mananambal sử dụng kiến thức về gần 300 loài thảo dược bản địa để bào chế thuốc, kết hợp với các nghi lễ truyền thống để xua đuổi tà ma và chữa trị bệnh tật. Niềm tin vào sức mạnh siêu nhiên của mananambal vẫn tồn tại mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư Siquijor, tạo nên nét văn hóa độc đáo và thu hút cho hòn đảo này.

Hình ảnh một mananambal đang điều chế thảo dược. Ảnh: BBC

Hình ảnh một mananambal đang điều chế thảo dược. Ảnh: BBC

Cũng bởi vậy, việc sử dụng và pha chế thảo mộc thành thuốc trở thành công việc rất phổ biến trên đảo. Du khách có thể dễ dàng mua thuốc ở các cửa hàng ven đường với giá khoảng 100 peso (44.000 đồng). Một trong những loại phổ biến được nhiều khách thích mua nhất là thuốc tình yêu, gồm 20 thành phần tự nhiên trong đó có paangamay, một cành cây có hình dáng kỳ lạ giống bàn tay.

Những người đến chữa bệnh tại Siquijor đều không phải trả phí điều trị, thay vào đó, họ được yêu cầu đóng góp một khoản nhỏ vào ngân sách chung. Tuy nhiên, ngày nay số lượng những người chữa bệnh trên đảo đã giảm đáng kể.

Nhằm thu hút khách đến đảo, chính phủ đã tổ chức Lễ hội chữa bệnh trên đảo Siquijor hằng năm, diễn ra vào mỗi Tuần Thánh trong Mùa chay kể từ năm 2006 tại Vườn quốc gia Mt. Bandilaan. Người dân trên cả nước và du khách đều được chào đón tham dự.

Điểm đến du lịch lý tưởng

Không chỉ nổi tiếng bởi sự huyền bí, Siquijor được thiên nhiên ban tặng những bãi biển thơ mộng với làn nước trong xanh như ngọc bích mà một nền văn hóa độc đáo. Siquijor mang vẻ đẹp của một hòn đảo nhiệt đới với những bãi biển trải dài, bờ cát trắng mịn và làn nước trong xanh như ngọc bích.

Nổi tiếng nhất ở Siquijor phải kể đến bãi biển Paliton. Nơi đây được mệnh danh là "bãi biển đẹp nhất Siquijor" với bờ cát trắng mịn trải dài, nước biển trong xanh và những hàng dừa thơ mộng.

Ngoài ra, khi đến Siquijor, du khách có thể khám phá hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động thực vật quý hiếm trên đảo. Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia các hoạt động trekking, chèo thuyền kayak hoặc đơn giản là đi dạo trong rừng để tận hưởng bầu không khí trong lành và hòa mình vào thiên nhiên.

Siquijor còn sở hữu các bãi biển cát trắng. Ảnh: BBC

Siquijor còn sở hữu các bãi biển cát trắng. Ảnh: BBC

Du khách đến Siquijor có thể tham quan làng Paliton, nơi sinh sống của những người mananambal - những thầy lang truyền thống được cho là có khả năng chữa bệnh bằng phép thuật. Du khách cũng có thể tham gia các nghi lễ tâm linh truyền thống của người dân địa phương để trải nghiệm văn hóa độc đáo của Siquijor.

Ngoài ra, Siquijor còn có hang Cambugahay, nơi được cho là có chứa kho báu của những cướp biển người Moro. Đây cũng là một trong những gợi ý hay dành cho những du khách có sở thích khám phá hang động.

Hiện tại, không có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Siquijor. Du khách cần bay đến Cebu hoặc Mactan (Manila) trước, sau đó từ Cebu hoặc Mactan di chuyển bằng phà hoặc tàu cao tốc đến Siquijor. Vì vậy, những du khách có ý định đến tham quan Siquijor cần tìm hiểu và sắp xếp lịch trình rõ ràng.

>> Hòn đảo là 'viên ngọc' hoang sơ giữa đại dương ở xứ 'hoa vàng trên cỏ xanh', nằm cách đất liền chỉ 7km

Mê mẩn trước vẻ đẹp của hòn đảo tựa xứ sở thần tiên, từng được bình chọn là một trong những 'điểm đến hút hồn du khách nhất thế giới'

Hòn đảo duy nhất thuộc lãnh thổ 3 quốc gia nằm ngay tại ĐNA, là nơi sinh sống của tộc ‘người cá’ lặn sâu tới 30m không cần bình dưỡng khí

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-hon-dao-ma-thuat-giua-bien-khach-duoc-chua-benh-mien-phi-d125911.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện hòn đảo 'ma thuật' giữa biển, khách được chữa bệnh miễn phí
POWERED BY ONECMS & INTECH