Xã hội

Phát hiện lăng mộ nằm sâu dưới đáy hồ hàng trăm năm: Hiện trường lập tức bị phong tỏa, danh tính chủ nhân khiến chuyên gia khảo cổ ngỡ ngàng

Mộng Kha 19/09/2024 00:23

Điều gây kinh ngạc là tất cả mái vòm này đều được làm từ đá cẩm thạch trắng.

Vào tháng 5/2011, miền Nam Trung Quốc đối mặt với một đợt hạn hán nghiêm trọng, và Tô Châu là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất. Các con sông dần khô cạn, khiến ngư dân gặp khó khăn trong sinh kế khi không thể ra khơi đánh bắt cá. Họ phải neo đậu thuyền và chờ đợi trong vô vọng.

Trước tình hình này, một hồ nước hình bán nguyệt ở huyện Hu Dị, tỉnh Giang Tô, bất ngờ thu hút sự chú ý. Hồ nước này nổi tiếng suốt hàng trăm năm qua vì mực nước không bao giờ thay đổi, dù là tăng hay giảm. Tuy nhiên, lần này, hạn hán kéo dài khiến mực nước hồ giảm xuống và làm lộ ra những công trình bí ẩn dưới đáy hồ.

Hồ nước hình bán nguyệt - nơi phát hiện lăng mộ cổ hoàng gia (Ảnh: Sohu)

Hồ nước có hình bán nguyệt (Ảnh: Sohu)

Người dân địa phương đồn đoán rằng đây có thể là "Long cung". Dù tò mò nhưng sợ hãi, họ không dám hành động liều lĩnh mà nhanh chóng báo cho các cơ quan chức năng. Nhận được thông tin, các chuyên gia lập tức có mặt và tiến hành phong tỏa hiện trường, bắt đầu làm sạch lớp bùn dưới đáy hồ để kiểm tra những mái vòm lộ ra. Điều gây kinh ngạc là tất cả mái vòm này đều được làm từ đá cẩm thạch trắng.

Phát hiện này khiến các chuyên gia nghi ngờ rằng dưới đáy hồ có thể tồn tại một lăng mộ hoàng gia quan trọng. Họ tiến hành khảo sát dân làng, vì theo truyền thống, nơi nào có lăng mộ hoàng gia, nơi đó sẽ có người canh giữ. Kết quả điều tra cho thấy ngôi làng đã tồn tại hơn 600 năm và phần lớn cư dân mang họ Chu. Điều này dẫn đến giả thuyết rằng lăng mộ này có thể liên quan đến Chu Doãn Văn, hoàng đế thứ hai của triều Minh, người có tung tích bí ẩn sau khi bị lật đổ.

Qua nghiên cứu sâu hơn và tham khảo nhiều tài liệu lịch sử, các chuyên gia nhận ra rằng lăng mộ không phải của Chu Doãn Văn mà là nơi an nghỉ của tổ tiên Chu Nguyên Chương, vị hoàng đế sáng lập triều Minh. Đây là lăng mộ của cha, ông nội và cụ tổ của ông.

Hình minh họa ( Ảnh: Sohu)

Phát hiện này khiến các chuyên gia nghi ngờ rằng dưới đáy hồ có thể tồn tại một lăng mộ hoàng gia quan trọng (Ảnh: Sohu)

Trong lúc khám phá, một phát hiện kỳ diệu đã xuất hiện khi một ngư dân nhận ra mình đang đứng giữa hồ mà không có điểm tựa. Thực tế, đó là một bức tường gạch dài chìm dưới nước. Điều này dẫn đến giả thuyết rằng đó chính là tường thành của Minh Tổ Lăng, một lăng mộ hoàng gia bị chôn vùi dưới nước do lũ lụt. Các chuyên gia cho rằng đây là lăng mộ hoàng gia dưới nước duy nhất ở Trung Quốc.

Người ngư dân đứng trên bức tường gạch chìm dưới nước (Ảnh: Sohu)

Các chuyên gia cho rằng đây là lăng mộ hoàng gia dưới nước duy nhất ở Trung Quốc. (Ảnh: Sohu)

Theo tờ Sohu, Cục Quản lý Di sản Văn hóa Trung Quốc vẫn chưa quyết định khai quật lăng mộ và số lượng bảo vật bên trong vẫn còn là một bí ẩn lớn.

>> Lăng mộ hơn 200 năm tuổi của vị tướng xác lập chủ quyền vùng đất mới, 'khai sinh' ra đô thị giàu có và đông dân nhất Việt Nam

Khám phá lăng mộ cổ được xây vào thời Minh Mạng nằm giữa khu công viên đẹp nhất Sài Thành ít người biết đến

Khám phá loạt lăng mộ cổ không rõ chủ nhân cực bí hiểm và linh thiêng ở Việt Nam

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phat-hien-lang-mo-nam-sau-duoi-day-ho-hang-tram-nam-hien-truong-lap-tuc-bi-phong-toa-danh-tinh-chu-nhan-khien-chuyen-gia-khao-co-ngo-ngang-126985.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện lăng mộ nằm sâu dưới đáy hồ hàng trăm năm: Hiện trường lập tức bị phong tỏa, danh tính chủ nhân khiến chuyên gia khảo cổ ngỡ ngàng
POWERED BY ONECMS & INTECH