Kiến thức

Phát hiện loại thuốc trị tiểu đường giá rẻ có thể chặn đứng ung thư não

Vĩ Hạ 23/08/2024 17:46

Nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân tiểu đường dùng loại thuốc này sẽ có nguy cơ mắc u não thấp hơn.

Nghiên cứu do Đại học Bristol (Anh) dẫn đầu đã chỉ ra rằng, một số loại thuốc có thể được sử dụng để ngăn ngừa ung thư di căn ở những bệnh nhân có nguy cơ cao phát triển ung thư thứ phát. Thông tin này được công bố trên chuyên trang y tế Medical Express.

Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra thuốc điều trị tiểu đường glitazones và thuốc điều trị mỡ máu cao fibrate có thể có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa khối u não. Do được sử dụng rộng rãi, an toàn và có giá thành phải chăng, những loại thuốc này có thể được tận dụng để ngăn ngừa ung thư não và giảm nguy cơ mắc các khối u thứ phát bằng cách ức chế sự phát triển của chúng.

Bệnh nhân dùng thuốc điều trị tiểu đường glitazones trong thời gian dài đã giảm nguy cơ mắc ung thư não cũng như ngăn chặn ung thư di căn. Ảnh minh họa

Bệnh nhân dùng thuốc điều trị tiểu đường glitazones trong thời gian dài đã giảm nguy cơ mắc ung thư não cũng như ngăn chặn ung thư di căn. Ảnh minh họa

Thử nghiệm này là một phần của dự án lớn mang tên "Liên kết dữ liệu nghiên cứu thực hành lâm sàng" (CPRD) do Bộ Y tế Anh tài trợ. Dự án này chứa dữ liệu từ hơn 2.000 bác sĩ tại hơn 670 phòng khám và bệnh viện trên khắp nước Anh. Mục tiêu của các nhà nghiên cứu là kiểm chứng tính xác thực của việc sử dụng các loại thuốc này để ngăn ngừa khối u não.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định được 7.496 bệnh nhân bị ung thư não, bao gồm 4.471 ca ung thư nguyên phát và 3.025 ca ung thư thứ phát.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân tiểu đường sử dụng thuốc glitazones lâu dài có nguy cơ mắc u não nguyên phát và thứ phát thấp hơn so với những bệnh nhân tiểu đường sử dụng các loại thuốc khác.

Giáo sư Kathirda Kurian, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu khối u não tại Đại học Bristol, nhận định: "Loại thuốc chống tiểu đường glitazones có thể có khả năng ngăn ngừa các khối u não nguyên phát và di căn. Nghiên cứu của chúng tôi cũng giúp hiểu rõ hơn về những con đường ngăn chặn sự phát triển của các khối u não nguyên phát".

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Yoav Ben-Shlomo, chuyên gia Dịch tễ học lâm sàng tại Trường Y Bristol bổ sung rằng, đây là nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay ở bệnh nhân tiểu đường, cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng lâu dài thuốc glitazones với việc giảm nguy cơ mắc khối u não nguyên phát cũng như ung thư di căn.

Ông Yoav Ben-Shlomo nhấn mạnh thêm: "Nếu kết quả nghiên cứu của chúng tôi được xác nhận trong các nghiên cứu và thử nghiệm lớn hơn, những loại thuốc này có thể được sử dụng để ngăn ngừa di căn não ở những bệnh nhân ung thư có nguy cơ cao mắc ung thư thứ phát, chẳng hạn như ung thư vú và phổi".

>> Phát hiện loại rau giúp chống ung thư có ở Việt Nam có khả năng điều trị đột quỵ

Loại lá sở hữu hoạt chất hiếm, có khả năng chống ung thư, ức chế sự phát triển di căn của tế bào ác tính

Phát hiện loại mật ong mới có khả năng điều trị ung thư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-loai-thuoc-tri-tieu-duong-gia-re-co-the-chan-dung-ung-thu-nao-d131277.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện loại thuốc trị tiểu đường giá rẻ có thể chặn đứng ung thư não
POWERED BY ONECMS & INTECH