Xã hội

Phát hiện loại vật liệu làm từ thủy tinh tái chế chắc chắn như bê tông, thân thiện với môi trường

Như Ý 23/09/2024 12:02

Vật liệu này có thể tái chế nhiều lần, khiến các nhà nghiên cứu thích thú.

Vật liệu là những thành phần cơ bản tạo nên mọi thứ xung quanh chúng ta, từ những công trình kiến trúc đồ sộ đến các vật dụng nhỏ bé hàng ngày. Chúng có thể là chất rắn, lỏng hoặc khí và được phân loại dựa trên nguồn gốc, tính chất và ứng dụng.

Một trong những loại vật liệu thú vị mà các nhà nghiên cứu tìm ra là gạch thủy tinh. Bước đột phá trong công nghệ xây dựng này vừa được các kỹ sư tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tạo ra. Theo báo cáo của trang New Atlas ngày 20/9, công ty Evenline trực thuộc MIT đã phát triển một loại máy in 3D đặc biệt, có khả năng sử dụng thủy tinh nóng chảy để tạo ra những viên gạch siêu bền.

Gạch thủy tinh có kết cấu và liên kết đặc biệt nên độ cứng ngang bê tông. Ảnh: Internet

Gạch thủy tinh có kết cấu và liên kết đặc biệt nên độ cứng ngang bê tông. Ảnh: Internet

Nhà sáng lập Evenline - Michael Stern cùng đội ngũ của mình đã sử dụng thủy tinh soda-lime quen thuộc trong ngành thổi thủy tinh để tạo ra những viên gạch thủy tinh độc đáo. Thiết kế hình số 8 thông minh không chỉ giúp gạch chịu lực tốt mà còn rất phù hợp cho các cấu trúc cong. Đặc biệt, hai chốt nhỏ dưới đáy giúp các viên gạch thủy tinh liên kết chặt chẽ với nhau như những khối lego, mở ra vô vàn khả năng sáng tạo trong kiến trúc.

Nhóm kỹ sư đã đặt những viên gạch thủy tinh này vào máy ép thủy lực công nghiệp để kiểm tra khả năng chịu lực của nó. Cuối cùng, họ nhận định vật liệu này có độ cứng cáp ngang bê tông. Chính cấu tạo nhiều lớp và sự liên kết dưới đáy giúp gạch thủy tinh trở nên cứng cáp hơn.

Gạch thủy tinh phù hợp với những cấu trúc cong. Ảnh: Internet

Gạch thủy tinh phù hợp với những cấu trúc cong. Ảnh: Internet

Theo các nhà nghiên cứu, loại gạch thủy tinh này mang đến một giải pháp xây dựng bền vững. Được làm từ thủy tinh tái chế, chúng không chỉ giảm thiểu lượng rác thải, thân thiện với môi trường mà còn tạo ra một vòng đời sản phẩm khép kín. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, gạch có thể dễ dàng tháo dỡ và tái cấu trúc để tạo ra những hình dạng mới. Thậm chí, nếu không còn phù hợp với dự án, chúng có thể được nung chảy và in 3D thành những sản phẩm khác, góp phần giảm thiểu lãng phí tài nguyên.

>> Việt Nam có công trình chiến thắng giải kiến trúc quốc tế, cao gần 15m, diện tích 700m2, làm từ loại vật liệu độc đáo

Vận chuyển thủ công vật liệu lên vách đá dựng đứng cao 400m để xây Di sản thế giới ‘lơ lửng trên không’, từng là căn cứ ẩn nấp của quân đội

Nữ Giáo sư Việt thành công nghiên cứu vật liệu dẫn thuốc có khả năng tiêu diệt 75% tế bào ung thư

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-loai-vat-lieu-lam-tu-thuy-tinh-tai-che-chac-chan-nhu-be-tong-than-thien-voi-moi-truong-d133838.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện loại vật liệu làm từ thủy tinh tái chế chắc chắn như bê tông, thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS & INTECH