Phát hiện mỏ khí đá phiến lớn nhất nhì thế giới trong lòng đất, chứa đủ lithium để cung cấp 40% nhu cầu sử dụng của siêu cường số 1 thế giới

29-05-2024 21:32|Thanh Thanh

Được biết, mỏ khí đá phiến này đã được khai thác gần 20 năm qua, mang lại nguồn năng lượng đáng kể cho khu vực.

Các nhà khoa học mới đây đã khám phá ra một nguồn tài nguyên năng lượng vô cùng quý giá tại bang Pennsylvania, (Mỹ). Phát hiện này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn cho ngành công nghiệp năng lượng, mở ra cơ hội mới cho việc khai thác và sử dụng các nguồn lực thiên nhiên của vùng đất này.

Một góc bang Pennsylvania, Mỹ (Ảnh: Internet)

Một góc bang Pennsylvania, Mỹ (Ảnh: Internet)

Theo thông tin trên Báo Dân Trí cho biết, bên dưới lòng đất của tiểu bang Pennsylvania có một trong những mỏ khí đá phiến lớn nhất thế giới, được biết đến với tên gọi Marcellus. Mỏ khí đá phiến này đã được khai thác gần 20 năm qua, mang lại nguồn năng lượng đáng kể cho khu vực. Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Pittsburgh (Hoa Kỳ) đã có một khám phá thú vị khi tiến hành nghiên cứu nước thải từ quá trình khai thác mỏ khí này.

Nước thải từ kỹ thuật cắt phá thủy lực (fracking) đã tiết lộ một nguồn tài nguyên năng lượng khổng lồ. Fracking là một kỹ thuật tạo ra các vết nứt trong một khối đất đá lớn bằng cách bơm chất lỏng áp lực cao vào lòng đất, cho phép khai thác dầu hoặc khí gas từ các chất nền quá dày đặc để khai thác bằng các phương pháp truyền thống.

Một giàn khoan ở Greene County, Pennsylvania (Hình minh họa: Internet)

Một giàn khoan ở Greene County, Pennsylvania (Hình minh họa: Internet)

Theo nghiên cứu, mỏ Marcellus chứa lượng lithium đủ để đáp ứng 40% nhu cầu sử dụng của Hoa Kỳ. Phát hiện này không chỉ mang lại tiềm năng kinh tế lớn mà còn mở ra cơ hội mới trong việc phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo và bền vững.

Cụ thể, quá trình khai thác khí đá phiến ở Pennsylvania để lại một lượng nước thải rất lớn. Khi tiếp cận vùng đá phiến, nằm ở độ sâu từ 1.000 đến 3.000m dưới mặt đất, các nhà khoa học bắt đầu sử dụng kỹ thuật thủy lực cắt phá. Họ bơm hàng triệu lít nước với áp suất cực cao vào lòng đất để làm nứt đá, giúp giải phóng khí lên bề mặt. Chất lỏng được sử dụng trong quá trình này bao gồm 99% nước, trộn với cát để giữ cho các vết nứt gãy không bị đóng lại. Ngoài ra, các nhà khoa học còn thêm vào các hợp chất hóa học như chất tẩy và chất kháng khuẩn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chiết xuất khí. Những hợp chất này giúp cải thiện hiệu quả của quá trình khai thác, đảm bảo rằng khí có thể di chuyển dễ dàng qua các vết nứt và lên tới bề mặt.

Một dàn khoan tại mỏ khí đá phiến ở bang Pennsylvania (Ảnh: Futura Science)

Một dàn khoan tại mỏ khí đá phiến ở bang Pennsylvania (Ảnh: Futura Science)

Quá trình khai thác khí đá phiến ở Pennsylvania từng gây ra nhiều tranh cãi lớn liên quan đến hệ sinh thái và môi trường. Nhiều tổ chức lo ngại rằng nước thải từ quá trình này chứa các chất hóa học có thể làm ô nhiễm đất và nguồn nước, thậm chí có thể chứa các chất gây ung thư cho con người.

Chính vì vậy, việc chiết xuất lithium từ nước thải này có thể mang lại lợi ích kép. Thứ nhất, nó giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường bằng cách xử lý và tái sử dụng nước thải. Thứ hai, nó cung cấp một nguồn lithium quý giá, có thể được sử dụng để sản xuất pin, giúp lưu trữ năng lượng hiệu quả hơn và hỗ trợ sự phát triển của các công nghệ năng lượng tái tạo. Hiện tại, các nhà khoa học đã thành công trong việc chiết xuất lithium từ nước thải với hiệu suất hơn 90%. Thành tựu này không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc xử lý và tái sử dụng nước thải từ quá trình khai thác khí đá phiến, mà còn mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho ngành công nghiệp năng lượng nước Mỹ.

Lithium là một trong những thành phần chính trong pin xe điện hay nhiều thiết bị điện tử khác mà chúng ta dùng hằng ngày (Hình minh họa: Internet)

Lithium là một trong những thành phần chính trong pin xe điện hay nhiều thiết bị điện tử khác mà chúng ta dùng hằng ngày (Hình minh họa: Internet)

Được biết, với GDP 27 nghìn tỷ USD, chiếm 1/4 GDP toàn cầu, Mỹ vượt trội hoàn toàn so với tất cả quốc gia, hiện vẫn giữ vững ngôi vị là nền kinh tế số 1 thế giới.

>> Gấp rút đến mỏ khí đốt vì thấy ‘nước thải lạ’ trong đá: Đưa công nghệ cao vào cuộc làm xuất hiện ‘kho báu’ giúp Mỹ có thể càng thêm vô địch thế giới

Siêu cường châu Á chế tạo thành công 'pin nước' với sức mạnh gấp đôi pin lithium, dự đoán thay đổi tương lai toàn bộ ngành xe điện

Việt Nam chính thức hoàn thành nhà ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1 sau 8 năm: Nằm sâu hơn 30m trong lòng đất, chứa cả quảng trường ngầm rộng 21.500m2

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-mo-khi-da-phien-lon-nhat-nhi-the-gioi-trong-long-dat-chua-du-lithium-de-cung-cap-40-nhu-cau-su-dung-cua-sieu-cuong-so-1-the-gioi-d123887.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện mỏ khí đá phiến lớn nhất nhì thế giới trong lòng đất, chứa đủ lithium để cung cấp 40% nhu cầu sử dụng của siêu cường số 1 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH