Phát hiện ngôi sao có vị trí xa nhất trên vũ trụ

31-03-2022 10:45|Lộc Trần

Kính viễn vọng không gian Hubble đã ghi lại được hình ảnh của ngôi sao xa nhất từng quan sát được, cách 28 tỷ năm ánh sáng.

Theo nghiên cứu chi tiết được công bố ngày 30/3 trên tạp chí Nature, ngôi sao có thể nặng hơn Mặt Trời từ 50 đến 500 lần và sáng hơn hàng triệu lần, CNN đưa tin.

Đây được xem là ngôi sao xa nhất từng được quan sát cho đến nay, tồn tại sau Vụ Nổ Lớn 900 triệu năm. Các nhà thiên văn đã đặt biệt danh cho ngôi sao này là Earendel, bắt nguồn từ một từ tiếng Anh cổ có nghĩa là "sao mai" hoặc "ánh sáng đang lên".

Quan sát này phá vỡ kỷ lục mà kính viễn vọng Hubble ghi nhận được hồi năm 2018, khi kính bắt được hình ảnh một ngôi sao tồn tại lúc vũ trụ khoảng 4 tỷ năm tuổi.

Theo các nhà khoa học, ánh sáng Earendel đã mất 12,9 tỷ năm để đến được với Trái Đất.

Quan sát về Earendel có thể giúp các nhà thiên văn học nghiên cứu thời kỳ sơ khai của vũ trụ.

“Khi chúng ta nhìn vào vũ trụ, chúng ta cũng nhìn lại thời gian, vì vậy những quan sát có độ phân giải cực cao này cho phép chúng ta hiểu được các khối cấu tạo của một số thiên hà đầu tiên”, đồng tác giả nghiên cứu Victoria Strait, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Cosmic Dawn ở Copenhagen, cho biết.

"Khi ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy bấy giờ từ Earendel được phát ra, vũ trụ chưa đầy một tỷ năm tuổi, chỉ bằng 6% so với tuổi hiện tại của ngôi sao.

Vào thời điểm đó, ngôi sao cách tiền thân của Dải Ngân hà 4 tỷ năm ánh sáng, nhưng sau gần 13 tỷ năm, ánh sáng của nó mới đến được với chúng ta. Vũ trụ đã giãn nở khiến ngôi sao này hiện tại cách chúng ta 28 tỷ năm ánh sáng", bà giải thích.

Tác dụng của thuốc lá đối với hệ miễn dịch có thể kéo dài nhiều năm

Mỹ: Làn sóng sa thải "càn quét" ngành tin tức

Khách sạn 5 sao quốc tế duy nhất tại ‘thành phố trong sương’ của Việt Nam từng khiến CNN trầm trồ, sở hữu cả hồ bơi trong nhà

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-ngoi-sao-co-vi-tri-xa-nhat-tren-vu-tru-117944.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện ngôi sao có vị trí xa nhất trên vũ trụ
POWERED BY ONECMS & INTECH