Du ngoạn

Phát hiện tàn tích hồ nước ‘ngoài Trái Đất’ rộng tới 1 triệu km2, minh chứng cho sự sống tại ‘hành tinh thứ tư’ của Hệ Mặt Trời?

Hải Châu 14/08/2024 06:54

Các nhà khoa học xác nhận sự tồn tại của một hồ nước khổng lồ trên Sao Hỏa, rộng hơn 1 triệu km², lớn hơn bất kỳ hồ nào trên Trái Đất.

Một phát hiện mới về Sao Hỏa đã thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học và công chúng, đó là tàn tích của một hồ nước cổ đại trên hành tinh đỏ, với diện tích lớn hơn bất kỳ hồ nào trên Trái Đất. Hồ được đặt tên là Eridania, có thể là bằng chứng quan trọng về sự sống ngoài hành tinh trong quá khứ. Phát hiện mới này mở ra một chương mới trong việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh và làm dấy lên câu hỏi về khả năng tồn tại của sự sống trên "hành tinh đỏ".

Tàn tích của một hồ nước cổ đại trên hành tinh đỏ, với diện tích lớn hơn bất kỳ hồ nào trên Trái Đất. Ảnh: ESA

Theo báo cáo từ Sci-News, các hình ảnh gần đây từ camera HRSC trên tàu vũ trụ Mars Express của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã hé lộ một khu vực địa hình kỳ lạ mang tên Caralis Chaos trên Sao Hỏa, thực chất là tàn tích của một hồ nước khổng lồ. Hồ Eridania từng có diện tích rộng lớn hơn 1 triệu km² và độ sâu đáng kể, chứa nhiều nước hơn tổng cộng tất cả các hồ hiện có trên Sao Hỏa. Điều đáng chú ý là hồ Eridania lớn hơn nhiều so với bất kỳ hồ nào trên Trái Đất, với lượng nước đủ để lấp đầy ba lần biển Caspi.

Theo ước tính của các nhà khoa học, hồ Eridania đã tồn tại cách đây khoảng 3,7 tỷ năm. Ban đầu, nó là một khối nước khổng lồ, nhưng theo thời gian, nước dần cạn kiệt và hồ bị phân tách thành nhiều hồ nhỏ hơn. Cuối cùng, hồ Eridania hoàn toàn biến mất, cùng với nước ở các khu vực khác trên Sao Hỏa. Hiện tại, khu vực Caralis Chaos vẫn giữ lại những dấu vết của hồ cổ đại, với ranh giới cong lên rõ ràng.

Theo ước tính của các nhà khoa học, hồ Eridania đã tồn tại cách đây khoảng 3,7 tỷ năm. Ảnh: ESA

Lòng hồ cũ hiện chứa đầy các gò đất cao, hình thành do các cơn gió khắc nghiệt trước khi hồ hình thành. Khi nước bắt đầu xuất hiện, các gò bụi ban đầu đã bị biến đổi, và khi nước dần cạn kiệt, bề mặt các gò khô lại và bị nứt ra. Bên cạnh các dấu vết của nước, khu vực còn có những dấu hiệu rõ ràng của hoạt động núi lửa. Đặc biệt, hai vết nứt lớn, gọi là đứt gãy Sirenum Fossae, đã được hình thành khi vùng Tharsis của Sao Hỏa - nơi có những ngọn núi lửa lớn nhất trong Hệ Mặt Trời - nhô lên và tạo áp lực lớn lên lớp vỏ hành tinh.

Lòng hồ cũ hiện chứa đầy các gò đất cao, hình thành do các cơn gió khắc nghiệt trước khi hồ hình thành. Ảnh: ESA

Sự kết hợp giữa các "nếp nhăn" do núi lửa, địa hình phức tạp của hồ cổ đại và các vết sẹo do thiên thạch va chạm bề mặt Sao Hỏa trong hàng tỷ năm đã tạo nên một cảnh quan ngoạn mục hiện nay. Phát hiện này củng cố giả thuyết về một Sao Hỏa trong quá khứ có nhiều nước, tương tự như Trái Đất và có thể đã từng tồn tại sự sống dưới nước.

Những phát hiện về hồ Eridania và các tàn tích tương tự trên Sao Hỏa đã mở ra cơ hội tìm kiếm dấu vết sự sống ngoài hành tinh, đồng thời cung cấp cái nhìn sâu sắc về một "Sao Hỏa xanh" trong lịch sử của nó. Đây chính là “miền đất hứa” cho các sứ mệnh nghiên cứu và khám phá trong tương lai.

>> Dự án khảo cổ ngoài không gian đầu tiên của nhân loại: Phát hiện hơn 5.000 ‘hiện vật’