Du ngoạn

Hồ nước ngọt chứa 1.600 tấn vàng suốt trăm năm nhưng chưa ai dám trục vớt

Thùy Dung 11/08/2024 14:00

Trên thực tế, đã có rất nhiều người nhòm ngó đến số tài sản khổng lồ này nhưng cuối cùng đều bỏ cuộc.

Nằm giữa miền Đông Siberia, Nga, hồ Baikal là một kỳ quan thiên nhiên độc đáo với vẻ đẹp hiếm có trên thế giới. Dưới độ sâu hàng nghìn mét, hồ Baikal vẫn ẩn chứa những bí ẩn khiến giới khoa học không ngừng say mê khám phá. Hồ Baikal đã được sách kỷ lục Guinness công nhận là hồ nước ngọt sâu nhất thế giới, với diện tích tương đương cả nước Bỉ và lưu trữ tới 20% lượng nước ngọt của Trái đất. Do đó, nơi đây được gọi bằng nhiều tên đặc biệt như "Suối nguồn thế giới", “Hồ mặt trăng”, “Bắc Hải”, "Hòn ngọc nước Nga", và "Biển hồ vô vàn giọt nước mắt".

Hồ Baikal, hoang sơ và ẩn chứa nhiều điều kỳ bí, đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích khám phá. Nhiều truyền thuyết đã được lưu truyền về hồ Baikal, nổi bật nhất là câu chuyện về kho báu khổng lồ với 1.600 tấn vàng nằm dưới đáy hồ, được ước tính trị giá lên đến 90 tỷ USD.

Hồ Baikal là một kỳ quan thiên nhiên độc đáo với vẻ đẹp hiếm có trên thế giới. Ảnh: Internet

Hồ Baikal là một kỳ quan thiên nhiên độc đáo với vẻ đẹp hiếm có trên thế giới. Ảnh: Internet

Theo truyền thuyết, vào năm 1917, khi Sa Hoàng Nicholas II gần như suy sụp, nhiều quý tộc đại diện cho thế lực phong kiến cũ ở Nga đã thu gom vàng bạc châu báu để di cư về phía Tây. Khi đến hồ Baikal, họ bị kẻ thù truy đuổi và buộc phải bỏ lại toàn bộ số vàng, để nó chìm xuống đáy hồ sâu thẳm.

Một phiên bản khác của câu chuyện kể rằng, số vàng này là tài sản riêng của Sa Hoàng Nicholas II. Trên đường vận chuyển để cất giấu ở nơi an toàn, đoàn người đã gặp phải tình trạng tan băng khi đi qua hồ Baikal. Không thể thoát kịp, toàn bộ 1.600 tấn vàng cùng đội quân hộ tống đã chìm xuống đáy hồ, tạo nên một trong những bí ẩn lớn nhất của hồ Baikal.

Nhiều người đã từng khao khát sở hữu số tài sản khổng lồ nằm dưới lòng hồ, nhưng cuối cùng, họ đều phải từ bỏ. Theo các chuyên gia, không phải họ thiếu quyết tâm mà chính những mối nguy hiểm tiềm ẩn đã khiến họ chùn bước.

Kho báu đã tồn tại cả trăm năm nhưng không ai dám trục vớt. Ảnh minh họa

Kho báu đã tồn tại cả trăm năm nhưng không ai dám trục vớt. Ảnh minh họa

Nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ cấu tạo địa chất và vị trí đặc thù của hồ Baikal. Vào năm 2015, người dân địa phương cho biết, điểm sâu nhất của hồ có thể đạt tới 1.637 mét, với tổng dung tích vượt quá 2,36 tỷ mét khối nước. Điều này khiến cho việc trục vớt bằng các phương tiện cá nhân trở nên gần như bất khả thi.

Hơn nữa, hồ Baikal nằm tại điểm giao nhau của các vành đai địa chấn. Theo dữ liệu, cứ mỗi 10 năm, khu vực này lại hứng chịu các trận động đất với cường độ khoảng 6 độ Richter. Đáng lo ngại hơn, khoảng 30 năm một lần, nơi đây còn có thể xảy ra những trận động đất kinh hoàng với cường độ lên đến 9 độ Richter.

Lịch sử đã ghi nhận một số trận động đất lớn, điển hình là vào các năm 1862 và 1959. Đặc biệt, vào năm 1960, một trận động đất mạnh đến 9,5 độ Richter đã làm thay đổi toàn bộ cấu trúc địa chất xung quanh hồ Baikal, gây biến động lớn đến mực nước hồ.

Nguyên nhân thứ hai xuất phát từ việc hồ Baikal vẫn còn lưu giữ nhiều loài động vật nước ngọt có từ thời Đệ Tam, chẳng hạn như hải cẩu Baikal, cá hồi trắng Bắc Cực, cá hồi trắng Omul, và một số loài cá mập. Đa số những ai có ý định tìm kiếm kho báu tại đây đều đã từ bỏ sau khi biết rằng nơi này chứa đựng những sinh vật vô cùng nguy hiểm.

Nếu các hoạt động của con người gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường hồ, các nguồn tài nguyên sinh vật, thực vật, và thậm chí cả tài nguyên khoáng sản tại đây có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Điều này có thể gây ra tổn thất lớn cho nhân loại, không chỉ ở hiện tại mà còn trong tương lai.

Hồ Baikal còn ẩn chứa vô số câu chuyện ly kỳ và bí ẩn khiến không ai dám mạo hiểm chạm vào nó. Ảnh minh họa

Hồ Baikal còn ẩn chứa vô số câu chuyện ly kỳ và bí ẩn khiến không ai dám mạo hiểm chạm vào nó. Ảnh minh họa

Nguyên nhân thứ ba là vấn đề quyền sở hữu nếu vàng thật sự được tìm thấy trong quá trình trục vớt. Hồ Baikal, được công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới từ năm 1996, dường như thuộc về toàn nhân loại. Tuy nhiên, cư dân bản địa sống quanh hồ thuộc dân tộc thiểu số Irkutsk, và xét theo biên giới, hồ Baikal nằm trên lãnh thổ của cả Cộng hòa Buryatia và Irkutsk Oblast. Do đó, rất khó để có thể đưa ra một tuyên bố rõ ràng về quyền sở hữu toàn bộ hồ.

Ngoài những nguyên nhân đã được biết đến, hồ Baikal còn ẩn chứa vô số câu chuyện ly kỳ và bí ẩn khiến không ai dám mạo hiểm chạm vào nó. Dù truyền thuyết và những câu chuyện xoay quanh hồ Baikal có thật hay không, việc khoa học công nghệ chưa đủ phát triển để khám phá hết những bí ẩn dưới đáy hồ vẫn khiến không ai dám mạo hiểm thực hiện việc tìm kiếm số vàng chìm sâu dưới lòng hồ này.

>> Dòng suối chứa 5 tấn vàng dài 5km nhưng không ai dám khai thác

Công nhân dùng máy xúc đào vật cứng lạ dưới lòng đất suốt 5 ngày đêm: Phong tỏa khu vực, kho báu 10.000 tỷ toàn vàng bạc lộ diện

Việt Nam có 'kho báu dưới nước' giúp 'bỏ túi' 125 triệu đô, nhiều siêu cường thế giới cũng săn lùng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ho-nuoc-ngot-chua-1600-tan-vang-suot-tram-nam-nhung-chua-ai-dam-truc-vot-d130162.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hồ nước ngọt chứa 1.600 tấn vàng suốt trăm năm nhưng chưa ai dám trục vớt
POWERED BY ONECMS & INTECH