Thế giới

Phát hiện tin tặc Iran nhắm mục tiêu vào các Tổng thống và quan chức Mỹ qua WhatsApp

Vũ Bấc 24/08/2024 - 21:49

Nhóm tin tặc bị Meta phát hiện và ngăn chặn được cho là có liên hệ với Iran, đặt ra những lo ngại về an ninh mạng trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Ngày 23/8, Meta - công ty mẹ của Facebook - cho biết đã chặn một "nhóm nhỏ" tài khoản WhatsApp liên quan đến tin tặc Iran nhắm vào các quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.

Phát hiện tin tặc Iran nhắm mục tiêu vào các Tổng thống và quan chức Mỹ qua WhatsApp - ảnh 1
Ảnh minh họa

Theo thông báo trên blog chính thức, Meta xác định các tài khoản giả mạo này có liên hệ với nhóm APT42 - một tổ chức tin tặc được cho là do Iran hậu thuẫn. Google và các công ty công nghệ khác đã mô tả APT42 là "một tác nhân gián điệp mạng được nhà nước Iran tài trợ". Nhóm này từng nhắm mục tiêu vào nhiều nhà hoạt động, tổ chức phi chính phủ, cơ quan truyền thông và các đối tượng khác.

Meta cho biết chiến dịch này nhằm khai thác thông tin từ "các quan chức chính trị và ngoại giao, cùng những nhân vật công chúng khác, bao gồm một số người có liên quan đến chính quyền của Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump." Ngoài ra, tin tặc còn nhắm đến các mục tiêu ở Israel, Palestine, Iran và Vương quốc Anh.

Công ty khẳng định chưa phát hiện bằng chứng nào cho thấy tài khoản người dùng WhatsApp bị xâm phạm. Meta đang chia sẻ thông tin với "cơ quan thực thi pháp luật và các đồng nghiệp trong ngành".

Nhóm bảo mật của Meta phát hiện sự việc sau khi phân tích các tin nhắn đáng ngờ mà người dùng báo cáo từ tài khoản WhatsApp giả mạo. "Những tài khoản này đóng giả bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của AOL, Google, Yahoo và Microsoft", Meta cho hay. "Một số nạn nhân đã báo cáo những tin nhắn đáng ngờ này cho WhatsApp thông qua công cụ báo cáo trong ứng dụng."

Đầu tháng này, chiến dịch tranh cử của ông Trump thông báo bị một tác nhân nước ngoài xâm nhập và đánh cắp thông tin liên lạc nội bộ. Microsoft cũng xác nhận một số nhóm tin tặc Iran đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Một nhóm liên kết với APT42 đã "gửi email lừa đảo có nội dung khiêu dâm vào tháng 6 cho một quan chức cấp cao trong chiến dịch tranh cử tổng thống từ tài khoản email bị xâm nhập của một cựu cố vấn cấp cao".

Năm 2019, Microsoft cũng từng phát hiện tin tặc liên quan đến chính phủ Iran nhắm mục tiêu vào một chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ chưa xác định, cùng nhiều quan chức Chính phủ và cơ quan truyền thông khác.

Chỉ còn chưa đầy 75 ngày nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11, Meta đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng về việc ngăn chặn các nỗ lực khai thác và thao túng nền tảng của mình, như đã từng xảy ra trong các cuộc bầu cử Tổng thống trước đây.

Theo CNBC

>> Lý do chính phủ Pháp hạn chế sử dụng Telegram và WhatsApp

Tin tặc nhắm tấn công bà Harris, ông Trump khoe kỳ tích phỏng vấn

Iran phủ nhận tấn công mạng chiến dịch tranh cử của ông Trump

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/phat-hien-tin-tac-iran-nham-muc-tieu-vao-cac-tong-thong-va-quan-chuc-my-qua-whatsapp-125855.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện tin tặc Iran nhắm mục tiêu vào các Tổng thống và quan chức Mỹ qua WhatsApp
POWERED BY ONECMS & INTECH