Phiếm đàm chứng khoán: Khôi hài chuyện "phím hàng" của các Fn

06-03-2022 08:14|Ba Lỗ

Nhà đầu tư chỉ nên chọn từ 3 - 5 cổ phiếu cho danh mục để có thời gian chăm chút cho từng mã, nhất là trong bối cảnh thị trường biến động và diễn biến trồi sụt vùng 1.47x - 1.52x thời gian gần đây.

Để thuận tiện cho việc giao lưu, trao đổi thông tin và học hỏi kinh nghiệm đầu tư chứng khoán, rất nhiều các hội nhóm zalo, diễn đàn facebook đã được lập ra với số lượng thành viên từ vài chục người đến vài chục vạn người.

Mỗi vấn đề được nêu ra đều có những luồng ý kiến xoay quanh và chuyện khen chê thì chưa bao giờ là chuyện cũ. Với mỗi mã cổ phiếu bất kỳ đều có người hô mua - hô bán, khen - chê, tốt - xấu. Thông qua việc tranh luận, cự cãi, các nhóm cổ đông đối lập nhau sẽ tiếp tục bóc tách ra các vấn đề của cụ thể từng mã, từng ngành.

Mới đây, trên diễn đàn chứng khoán ngày 4/3/2022, một nhà đầu tư (hệ Fn) đã đăng tải bài viết với tựa "Danh sách mã tốt khuyến nghị cho tuần từ 7 - 11/3 do có nhiều thông tin khả quan".

Chi tiết bài viết xoay quanh việc khuyến nghị một loạt mã đáng theo dõi/đầu tư tại nhiều nhóm ngành trong đó:

- Bất động sản: CIG, HQC, KBC, KDH

- Công nghệ - Thông tin: FPT, PSD, EID, YEG

- Dầu khí: PSH, PVC

- Bán lẻ: COM, DGW, PNJ

- Tài chính: ART, IPA, TVS, SSI, VND

- Tiện ích - Điện: POW, EVS, EVF

- Du lịch: DAH, HVN, KLF, TCT, VJC, VNG

- Dịch vụ CN: ACV, SRC

- Hóa chất: DCM, LAS

- Ngân hàng: ABB, CTG, EIB, MBB, MSB, VIB

- Sắt thép - Tài nguyên: HSG, KSH

- Thực phẩm: SAB, DBC, CAD

- Xây dựng: HUT, LHC, PXS, CTR

- Y tế: AMV, DHG

que.png
Ảnh chụp màn hình

Đưa ra quan điểm khuyến nghị cho những nhóm trên, nhà đầu tư này cho biết thêm:

- Bất động sản: Chính phủ bắt đầu thắt chặt theo nghị định mới nhất từ tháng 3, nên hạn chế đầu cơ. Chỉ nên mua vào các cổ có giá trị thực.

- FPT là thương hiệu mạnh đang được quan tâm khi mà FRT vượt đỉnh trần. YEG đã phục hồi mạnh mẽ sau khi chạm đáy. EID phục hồi khi các trường đi học trở lại.

- Dầu khí: Giá xăng dầu tăng cao tuy nhiên giá cổ phiếu cũng đã tăng trần nhiều phiên. Chỉ nên giữ những mã có thông tin tốt như PVC chuẩn bị tăng vốn, PSH, PSD sở hữu hàng tồn kho giá rẻ siêu khủng.

- Bán lẻ: Thị trường phục hồi, tỉ trọng bán lẻ tăng cao nhờ hưởng gói kích cầu, ngoài COM, DGW, PNJ thì các mã khác đã vượt ngưỡng kỳ vọng.

- Tài chính: Chính phủ thắt chặt Bất động sản sẽ dẫn đến nguồn đầu tư vào Chứng khoán sẽ tăng cao.

- Điện: Giá xăng dầu tăng cao, bất ổn chính trị. Nhu cầu điện sẽ tăng đặc biệt là các mã có tầm kiểm soát POW, EVS, EVF.

- Du lịch: 15/3/2022 mở cửa du lịch dẫn đến hàng không du lịch nghỉ dưỡng hưởng lợi.

- Hóa chất - Lân đạm: Thị trường bất ổn, giá tăng trần nhiều phiên, chỉ nên mua cố phiếu có thông tin tốt như DCM, LAS do chuẩn bị nhận hỗ trợ Nhà nước thay đổi kế hoạch sản xuất.

- Ngân hàng: Hưởng lợi từ gói kích cầu vay tiêu dùng

- Sắt thép: Giá leo thang do căng thẳng chính trị Nga - Ukraine.

- Thực phẩm: SAB, DBC hưởng lợi từ gói kích cầu.

- Xây dựng: Tập trung vào nhóm xây dựng đầu tư công và những công trình trọng điểm dầu khí.

- Y tế: Dịch bệnh kéo dài, nhu cầu thuốc tăng cao, tập trung vào nhóm sản xuất thuốc như DHG, AMV.

Bài viết chỉ trong 1 ngày đã nhật được sự tương tác lớn từ các cổ đông chứng khoán.

Phản ứng của các nhóm cổ đông:

p1.png
p2.png
p3.png

Theo khuyến nghị đầu tư của giới chuyên gia, thông thường nhà đầu tư chỉ nên chọn từ 3 - 5 cổ phiếu cho danh mục để có thời gian chăm chút cho từng mã, nhất là trong bối cảnh thị trường diễn biến khá trồi sụt vùng 1.47x - 1.52x thời gian gần đây.

Với quan điểm của người viết, bất kỳ nội dung, thông tin nào được phản ánh trên các diễn đàn/hội nhóm chỉ mang tính chất thảo khảo, bản thân các nhà đầu tư phải tự có phương án đầu tư riêng (lướt sóng, ngắn hạn hay trung - dàu hạn) với các nhóm cổ phiếu riêng (penny, bluechip,...) ở các nhóm ngành cụ thể (ngân hàng, bất động sản, dầu khí,...).

Việc chọn được cổ phiếu tốt có tiềm năng tăng trưởng, chọn được điểm mua tốt đôi khi không thể giúp nhà đầu tư có lãi nếu chưa thể nắm bắt được tâm lý thị trường.

Vì vậy, giữa chuyện "phím hàng" và thực hành "đánh chứng" theo hàng được phím là cả một câu chuyện tiềm ẩn cả may lẫn rủi. Đặc biệt, rủi ro sẽ cao hơn nếu nhà đầu tư thiếu đi kiến thức, thiếu sự tỉnh táo và yếu tâm lý chiến. Fomo có thể dẫn cổ đông vào chuỗi trượt dài của thất bại.

Cảnh giác trò lừa đảo mời tham gia hội nhóm đầu tư tài chính trên Telegram

Người dân TP.HCM có thể theo dõi lộ trình xe buýt trên ứng dụng

Từng đầu tư vào Foodmap, Dat Bike... quỹ đầu tư mạo hiểm Singapore tiếp tục rót 1 triệu USD vào nền tảng chăm sóc khách hàng trên Zalo

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phiem-dam-chung-khoan-khoi-hai-chuyen-phim-hang-cua-cac-fn-123006.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phiếm đàm chứng khoán: Khôi hài chuyện "phím hàng" của các Fn
POWERED BY ONECMS & INTECH