Tài chính Ngân hàng

Phó Thống đốc NHNN: Các ngân hàng đang đứng giữa "hai dòng nước"

Thùy Linhh 28/08/2023 14:03

Các ngân hàng đang đứng giữa 2 dòng nước, vừa phải đảm bảo an toàn nợ xấu, vừa phải tăng trưởng kinh tế cho doanh nghiệp.

Phó Thống đốc NHNN

Ngày 22/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức hội thảo "Tăng cường khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn cho khu vực doanh nghiệp: Khó khăn, thách thức và quyết tâm".

Chia sẻ tại hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, ngành ngân hàng đang đứng trước "hai dòng nước", hoặc là mở cửa ồ ạt, giảm điều kiện tín dụng thì nợ xấu tăng cao; hoặc không tạo điều kiện cho vay thì làm sao tăng trưởng tín dụng? Đây thực sự là một thách thức lớn đối với ngành ngân hàng.

Ông Tú cho hay, chưa bao giờ điều hành chính sách tiền tệ khó khăn như hiện nay. Trong khi các nước vẫn đang thắt chặt tiền tệ thì chúng ta giảm lãi suất, nới lỏng tiền tệ. Đến nay nhiều khoản nợ giãn hoãn từ dịch COVID-19 chưa xong, chúng ta lại tiếp tục giãn hoãn cho nhiều khoản nợ khác.

Thời gian qua ngành ngân hàng đã có nhiều nỗ lực để hỗ trợ các doanh nghiệp. Phía NHNN đã có 4 lần hạ lãi suất điều hành, có các công cụ để hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM. Các NHTM cũng đã tích cực giảm lãi suất cho vay, tiết giảm chi phí, có tín dụng ưu đãi cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tín dụng chỉ mới có tín hiệu tăng trở lại từ tháng 6, sang đến cuối tháng 7, tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 4,6%, giảm đáng kể so với cùng thời điểm năm 2022 (9,54%). Điều này cho thấy khả năng hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp đang rất khó khăn và việc giải quyết vấn đề này sao cho có hiệu quả là một thách thức lớn của ngành ngân hàng.

Theo đó, ông Tú cho biết, hiện nay nếu không tạo điều kiện cho tín dụng thì sẽ khó có tăng trưởng. Nhưng Phó Thống đốc cũng bày tỏ lo ngại, nếu “tháo” điều kiện tăng trưởng tín dụng thì nợ xấu tăng lên, khiến “cục máu đông” nợ xấu vừa mới tạm thời được xử lý lại quay trở lại.

Theo Phó Thống đốc, các ngân hàng chủ yếu sống nhờ tín dụng, khi đã huy động vào thì phải cho vay ra, không thể cất giữ trong két. Tuy nhiên, việc ngân hàng đang dư thừa tiền nhưng lại không thể cho vay cũng giống như doanh nghiệp không bán được hàng dẫn đến hàng tồn kho.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Tỷ giá lại “nổi sóng”, NHNN yêu cầu giảm lãi vay thêm 2%

Tin vui cho bất động sản: Phó Thủ tướng chuẩn bị họp với NHNN về việc sửa đổi Thông tư 06

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thong-doc-nhnn-cac-ngan-hang-dang-dung-giua-hai-dong-nuoc-198410.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó Thống đốc NHNN: Các ngân hàng đang đứng giữa "hai dòng nước"
POWERED BY ONECMS & INTECH