Phó Thủ tướng ra chỉ đạo làm rõ phương án kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị bộ Xây dựng đề xuất cụ thể về phương án tổ chức tuyến đường sắt kết nối 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước trên nguyên tắc: Hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Mới đây, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Xây dựng đề nghị làm rõ phương án về tuyến đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Điều này dựa trên tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất cụ thể về phương án tổ chức tuyến đường sắt kết nối 2 cảng hàng không trên, dựa vào nguyên tắc: Hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Cũng tại công văn này, Bộ Tài chính khuyến khích Bộ Xây dựng bổ sung nội dung về việc giao UBND TP. HCM là cơ quan chủ quản đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; đồng thời đề xuất phương án quản lý vận hành và khai thác sau khi tuyến đường sắt này hoàn thành.
>> Sắp khởi công xây dựng cây cầu dây văng hơn 11.000 tỷ lớn nhất thành phố giàu nhất Việt Nam

Nếu như UBND TP. HCM được giao là cơ quan chủ quản tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp cùng UBND TP. HCM và UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường sắt trên.
Do tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia, Bộ Tài chính đã đề xuất Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, quyết định việc điều chỉnh tuyến này vào quy hoạch đường sắt đô thị TP. HCM.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng khuyến nghị Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP. HCM làm rõ khả năng cân đối nguồn vốn khi bổ sung tuyến Thủ Thiêm – Long Thành vào quy hoạch, nhằm đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực tế.
Trước đó, vào trung tuần tháng 3/2025, Bộ Xây dựng đã đề xuất phương án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành thông qua tuyến đường sắt đô thị số 2 và đường sắt đô thị số 6.

Theo đó, kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sau đó theo tuyến đường sắt này để kết nối với sân bay Long Thành.
Theo Bộ Xây dựng, hiện nay quy hoạch TP. HCM xác định hướng tuyến đường sắt đô thị số 6 và đường sắt đô thị số 2 do UBND TP. HCM chủ trì đầu tư; tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt đô thị hiện đang giao cho Bộ Xây dựng đầu tư.
Vì thế, nhằm đảm bảo kết nối thẳng giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, những dự án trên cần hoàn thành đồng thời, cùng công nghệ, việc vận hành và khai thác cũng cần được giao cho một chủ thể duy nhất.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tọa lạc tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, là dự án sân bay lớn nhất Việt Nam đang được xây dựng với tổng diện tích 5.000ha và tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD.
Dự kiến, sân bay sẽ đóng vai trò là trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế, cạnh tranh với các sân bay lớn trong khu vực Đông Nam Á.
Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nằm tại quận Tân Bình, TP. HCM, là sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Sân bay có diện tích 1.500ha với công suất hiện tại vượt 42 triệu lượt/năm.
Sân bay Tân Sơn Nhất đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối TP. HCM với các tỉnh thành trong nước và quốc tế, đồng thời là trung tâm hoạt động của nhiều hãng hàng không.
>> Chỉ vài ngày nữa, Việt Nam sẽ chính thức khởi công siêu cầu hơn 15.000 tỷ có ‘bóng dáng’ Vingroup
Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp khởi công xây dựng 2 KCN, quy mô gần 2.000ha
Từ bây giờ, đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có bị thu hồi không?