Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho 2 dự án của PV Power (POW)

14-03-2024 15:05|Hải Băng

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đã hoàn thành được 80%, tuy nhiên đang phải đối mặt nguy cơ chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Công Thương tập trung tháo gỡ.

Vào chiều ngày 13/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp thứ hai với Ban Chỉ đạo các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với những dự án đang gặp tồn tại, khó khăn, "rõ trách nhiệm, rõ địa chỉ" giải quyết; đồng thời rà soát những dự án đang triển khai (theo tiêu chí cụ thể) có thể đưa ra hoặc đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, giám sát, kiểm tra.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho 2 dự án của PV Power (POW)
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tháo gỡ vướng mắc cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. (Nguồn: Báo Chính phủ)

Đối với 2 dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến thống nhất sản lượng điện cam kết mua dài hạn trong hợp đồng mua bán điện và xác định khung giá phát điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), bàn giao mặt bằng thi công hạng mục nước thải nhà máy điện,...cần được tháo gỡ, tránh ảnh hưởng đến tiến độ vận hành và giải tỏa công suất của nhà máy.

Ngoài ra, dự án còn gặp khó khăn liên quan đến thông báo thu hồi đất và phê duyệt kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm cho các vị trí còn lại của dự án; chưa phù hợp với Quy hoạch đô thị Nhơn Trạch; chưa phê duyệt xong chủ trương đầu tư đối với dự án đường 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Vì vậy, một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công xây dựng các hạng mục còn lại; khẩn trương xử lý vướng mắc, đảm bảo tiến độ hoàn thành.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, những vướng mắc trong xác định giá mua điện và sản lượng cam kết mua dài hạn của các dự án điện khí là vấn đề cấp thiết, có thể ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các dự án nguồn điện và an ninh năng lượng quốc gia. Bộ Công Thương khẩn trương làm rõ vướng mắc trong các quy định pháp luật hiện hành, nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng trình tự, thủ tục.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 được khởi công xây dựng vào tháng 11/2021 nằm trong Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Dự án này do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power - HoSE: POW) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1,4 tỷ USD. Hiện tại, dự án đã hoàn thành được 80%.

Mới đây, POW gửi văn bản kiến nghị tới Chính phủ và Bộ Công Thương xin được tháo gỡ vưỡng mắc do dự án có nguy cơ chậm tiến độ và gây tổn thất doanh thu 1.000 tỷ đồng.

>> Đối diện nguy cơ tổn thất 1.000 tỷ đồng doanh thu, POW 'cầu cứu' Chính phủ và Bộ Công Thương

Dự án ‘đắp chiếu’ 7 năm - TSBĐ cho 137 khoản vay SCB bị định giá 17.000 tỷ, Trương Mỹ Lan xin thẩm định lại vì 'nhắm mắt nhắm mũi’ bồi thường đã hơn trăm nghìn tỷ

Becamex IDC (BCM) sẽ xây dựng và mở rộng gần 20.000 căn nhà ở xã hội tại tỉnh Bình Dương

Kinh Bắc (KBC): Dự án KCN gần 10.000 tỷ đồng sắp được chấp thuận chủ trương đầu tư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thu-tuong-yeu-cau-khan-truong-thao-go-vuong-mac-cho-2-du-an-cua-pv-power-pow-226358.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho 2 dự án của PV Power (POW)
POWERED BY ONECMS & INTECH