Quốc tế

Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga bị bắt giữ

Bắc Hiệp - Theo Reuters 24/05/2024 - 08:40

Các nhà chức trách Nga đã bắt giữ Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội và một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng nhằm mở rộng điều tra một vụ bê bối tham nhũng.

Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Vadim Shamarin. Ảnh: Reuters
Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Vadim Shamarin. Ảnh: Reuters

Vụ bắt giữ Trung tướng Vadim Shamarin và ông Vladimir Verteletsky, quan chức phụ trách vấn đề mua sắm trang bị thuộc Bộ Quốc phòng, đã nâng tổng số cá nhân bị bắt giữ trong cuộc điều tra lên con số 5.

Ba người còn lại, trong đó có một cựu giám đốc công ty xây dựng bị tình nghi đưa hối lộ, cũng đã bị bắt, báo hiệu một nỗ lực lớn nhằm dập tắt nạn tham nhũng xung quanh việc trao các hợp đồng quân sự béo bở vào thời điểm Nga đang xung đột với Ukraine.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết tướng Shamarin đã nhận hối lộ từ năm 2016 đến năm 2023 từ một nhà máy sản xuất thiết bị liên lạc ở vùng núi Ural, sau khi giúp nhà máy trúng thầu hợp đồng cấp nhà nước. Cơ quan điều tra xác định ông Shamarin đã được hưởng lợi ít nhất 36 triệu rúp (400.000 USD) từ phi vụ này.

Nếu bị kết tội, ông Shamarin sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm. Hiện người này vẫn chưa nhận tội.

Với tư cách Phó Tổng tham mưu trưởng, tướng Shamarin phụ trách đơn vị liên lạc quân sự, bao gồm cả việc đảm bảo các tín hiệu chỉ huy chiến trường bí mật.

Còn với ông Vladimir Verteletsky, quan chức Bộ Quốc phòng, các nhà điều tra buộc tội người này lạm quyền và gây thất thoát cho nhà nước hơn 70 triệu rúp (764.000 USD).

Cuộc trấn áp tham nhũng cấp cao bắt đầu vào ngày 23/4 khi Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov bị tạm giam trước khi xét xử vì nghi ngờ nhận hối lộ.

Kể từ đó, Trung tướng Yury Kuznetsov, người đứng đầu bộ phận nhân sự của Bộ Quốc phòng và Thiếu tướng Ivan Popov, cựu tư lệnh Quân đoàn 58 của Nga, cũng đã bị bắt giữ.

Đây là vụ bê bối lớn nhất của quân đội Nga trong nhiều năm và xảy ra vào thời điểm quân đội nước này đã giành lại thế chủ động trên chiến trường Ukraine và có tân Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov.

Việc bổ nhiệm ông Belousov, một người không có kinh nghiệm quân sự, được nhiều người coi là một động thái nhằm loại bỏ tình trạng lãng phí và tham nhũng trong chi tiêu quốc phòng. Cựu Bộ trưởng Sergei Shoigu đã được chuyển sang làm thư ký Hội đồng An ninh Nga.

Bình luận về vụ bắt giữ ông Shamarin, Điện Kremlin tuyên bố hoạt động chống tham nhũng tương tự đang được thực hiện trên nhiều cơ quan nhà nước của Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Cuộc chiến chống tham nhũng là công việc nhất quán. Đó không phải là một chiến dịch, nó là công việc liên tục diễn ra".

Ông Sergei Markov, cựu cố vấn của Điện Kremlin, cho biết vụ bắt giữ Shamarin là sự tiếp nối của một cuộc chấn động sâu rộng trong các tướng lĩnh hàng đầu của quân đội.

Tướng Shamarin là cấp phó của Tổng Tham mưu trưởng Valery Gerasimov, người đang điều hành cuộc chiến ở Ukraine.

OOng Gerasimov chưa bị buộc tội về bất kỳ hành vi sai trái nào, mặc dù đôi khi ông phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt về hiệu quả hoạt động của quân đội Nga kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2 năm 2022.

Tổng thống Putin ký sắc lệnh tịch thu tài sản của Mỹ ở Nga

Tổng thống Putin ký sắc lệnh tịch thu tài sản của Mỹ ở Nga

EU không chuyển tiền cho Nga kể cả khi trừng phạt được dỡ bỏ

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/pho-tong-tham-muu-truong-quan-doi-nga-bi-bat-giu-post146816.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga bị bắt giữ
POWERED BY ONECMS & INTECH