Thế giới

Phương thức chiến đấu giúp Hamas tồn tại trước sức mạnh quân sự áp đảo từ Israel

Minh Thu 25/10/2024 08:15

Phương thức chiến đấu đánh nhanh rút gọn theo quy mô nhỏ của Phong trào Hồi giáo Hamas tiếp tục gây thiệt hại cho quân đội Israel, và giúp nhóm vũ trang tránh bị đánh bại.

Theo nhận định của tờ New York Times (NYT), mặc dù quân đội Israel tuyên bố đã làm suy yếu đáng kể năng lực của Hamas, nhưng nhóm vũ trang này vẫn bất bại, đặc biệt ở phía bắc Dải Gaza. Bất chấp việc các chỉ huy cấp cao bị tiêu diệt, Hamas vẫn tiếp tục hoạt động hiệu quả theo chiến thuật du kích.

Việc Đại tá Ehsan Daqsa, chỉ huy Lữ đoàn thiết giáp 401 của Israel, mới đây thiệt mạng do một quả bom được cài sẵn ở thành phố Jabalia, phía bắc Dải Gaza chứng minh sức kháng cự dai dẳng trong hơn một năm qua của Hamas trước Israel, kể cả sau cái chết gần đây của thủ lĩnh Yahya Sinwar.

israel hamas 1.jpg
Lữ đoàn Izz-a-din al-Qassam thuộc Phong trào Hồi giáo Hamas tuần hành ở Dải Gaza. Ảnh: Flash90

Cụ thể, các tay súng Hamas đang tận dụng những tòa nhà bị phá hủy cùng mạng lưới đường hầm ngầm rộng lớn để tiến hành tấn công quy mô nhỏ, đặt bẫy, cài bom ven đường, và ném lựu đạn vào lực lượng Israel trước khi rút lui vào lòng đất.

Theo NYT, cách tiếp cận đánh nhanh rút gọn, quy mô nhỏ của Hamas đã cho phép nhóm tiếp tục gây thiệt hại cho Israel, đồng thời tránh bị tiêu diệt hoàn toàn. Ngoài ra, kho thiết bị nổ và vũ khí hạng nhẹ cũng được Hamas sử dụng để gây tổn thất quân sự cho Israel.

Tại trại tị nạn Jabalia, một ngày sau khi sát hại Đại tá Daqsa, và làm bị thương nghiêm trọng chỉ huy Tiểu đoàn bộ binh số 52 của Israel, Hamas đã thực hiện một cuộc phục kích quy mô lớn trong trại.

Hiện tại, thị trấn Jabalia ở phía bắc Dải Gaza đang phải chứng kiến giao tranh ác liệt giữa Hamas và quân đội Israel. Đây cũng là đợt tấn công thứ 3 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trong năm nay vào trại tị nạn Jabalia, giữa lúc Hamas tiếp tục tập hợp lực lượng. Theo Tel Aviv, đây là chiến dịch cần thiết để ngăn chặn Hamas trỗi dậy.

israel hamas.jpg
Binh sĩ Israel hoạt động ở Dải Gaza. Ảnh: IDF

Chuyên gia bình luận của tờ Foreign Policy, ông Steven A. Cook nhận định Israel tin rằng họ đã đạt được nhiều thành tựu to lớn khi tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Sinwar. Ông cũng cho rằng, việc nhiều lãnh đạo của các phong trào kháng chiến ở Lebanon, Dải Gaza bị tiêu diệt, hay cách các vụ ám sát được thực hiện đã góp phần xây dựng "huyền thoại về cơ quan an ninh của Israel". Song theo ông Cook, Israel vẫn chưa thể đánh bại được các phe phái kháng chiến có vũ trang.

"Việc Israel tiêu diệt Sinwar có vẻ như là thành tựu lớn ngày hôm nay. Nhưng theo thời gian, những người khác sẽ trỗi dậy như cách họ vẫn luôn làm để tiếp tục kháng cự", ông Cook kết luận.

>> Bộ trưởng Quốc phòng Israel tiết lộ lí do Tel Aviv nhất quyết trả đũa Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Israel tiết lộ lí do Tel Aviv nhất quyết trả đũa Iran

Hezbollah liên tiếp phóng rocket vào Israel, xác nhận ứng viên thủ lĩnh bị giết

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/phuong-thuc-chien-dau-giup-hamas-ton-tai-truoc-suc-manh-quan-su-ap-dao-tu-israel-2335083.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Phương thức chiến đấu giúp Hamas tồn tại trước sức mạnh quân sự áp đảo từ Israel
    POWERED BY ONECMS & INTECH