PV Drilling (PVD) sẽ trở thành nhà thầu khoan lớn nhất tại Indonesia

10-05-2024 16:24|Hoàng Ngân

Chiến lược "vươn ra nước ngoài" của PV Drilling đã ghi nhận những kết quả tích cực.

Theo Báo cáo thường niên năm 2023 vừa được công bố, toàn bộ 06 giàn khoan thuộc Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, HoSE:PVD) đều đang hoạt động tại thị trường nước ngoài, bao gồm Malaysia, Brunei, Indonesia và Thái Lan, với các hợp đồng dài hạn.

Đáng chú ý, tại Indonesia, giàn PV DRILLING III đạt hiệu suất hoạt động 98% trong năm 2023. PV Drilling đã ký hợp đồng dài hạn 3 năm với Pertamina EP, công ty mẹ của khách hàng hiện hữu Pertamina ONWJ, cùng với hợp đồng cung cấp thêm một giàn khoan tự nâng từ năm 2025. Điều này giúp PV Drilling trở thành nhà thầu có thị phần lớn nhất tại Indonesia.

Với thị trường Malaysia, PV Drilling chiếm khoảng 25% thị phần giàn khoan tự nâng với 3 giàn PV DRILLING I, PV DRILLING III và PV DRILLING VI. Công ty là nhà cung cấp lớn thứ hai tại thị trường này, chỉ sau Velesto, vượt xa các nhà thầu quốc tế khác. Trong khi đó, tại Brunei, PV Drilling là nhà thầu duy nhất cung cấp giàn khoan tiếp trợ (TAD), giàn PV DRILLING V, với hiệu suất hoạt động trên 98% trong năm 2023. Tại đây, PV Drilling cạnh tranh với Borr Drilling và Valaris, những đơn vị sở hữu giàn khoan tự nâng.

PV Drilling (PVD) sẽ trở thành nhà thầu khoan lớn nhất tại Indo
Ảnh: PV Drilling

>> Đằng sau ‘sự bùng nổ' của nhóm cổ phiếu dầu khí: Lãi đậm sau 3 tháng, nhiều doanh nghiệp làm 1 quý đủ KPI nửa năm

Tại Thái Lan, PV Drilling đã áp dụng thành công kỹ thuật khoan tiên tiến Slim-hole với giàn khoan PV DRILLING I cho khách hàng Northern Gulf Petroleum. Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh cho công ty ở thị trường truyền thống vốn do các nhà thầu lớn như Shelf Drilling, Borr Drilling, và Vantage chiếm lĩnh.

Trong bối cảnh thị trường trong nước khan hiếm công việc, chiến lược "vươn ra nước ngoài" của PV Drilling đã đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động ổn định và tạo việc làm cho đội giàn khoan.

Kết thúc quý 1/2024, PV Drilling ghi nhận doanh thu thuần 1.755,5 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng gấp 2,8 lần, đạt 149 tỷ đồng, hoàn thành 39% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc một giàn khoan mới bắt đầu hoạt động từ cuối tháng 3/2024 và đơn giá thuê giàn khoan tự nâng tăng khoảng 34% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dự báo, thị trường khoan thăm dò và khai thác dầu khí toàn cầu tiếp tục tích cực do giá dầu thô cao thúc đẩy nhu cầu khoan, trong khi nguồn cung giàn khoan lại hạn chế. Thị trường khoan trong nước cũng đang có dấu hiệu ấm dần lên, với nhiều chương trình khoan được lên kế hoạch triển khai, như chương trình khoan dài hạn của Vietsovpetro tại mỏ Cá Tầm và các giếng Lạc Đà Vàng của Murphy Oil. Đặc biệt, các hoạt động liên quan đến Lô B - Ô Môn đang được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tích cực triển khai.

Trước đó, các tổ chức tài chính cũng đánh giá hoạt động kinh doanh của PV Drilling đang quay trở lại thời “hoàng kim” khi thị trường toàn cầu đối mặt tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung giàn khoan, khiến giá thuê giàn khoan lên mức cao kỷ lục. Tại khu vực Đông Nam Á, giá thuê theo ngày trung bình giàn tự nâng (loại 361-400 IC) đang đạt mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Hiện toàn bộ 06 giàn khoan của PV Drilling đã có việc làm xuyên suốt giai đoạn 2024-2025 và đã có giàn khoan nhận hợp đồng dài hạn đến năm 2028. Theo chia sẻ của ban lãnh đạo PV Drilling, ước tính giá thuê giàn khoan đạt trên 90.000 USD/ngày trong năm 2024 và tăng lên mức 102.000 USD/ngày trong năm 2025, với hiệu suất hoạt động lên đến 99% trong cả hai năm.

>> Hưởng lợi từ giá thuê giàn khoan, lãi trước thuế của PV Drilling (PVD) tăng 'khủng' 230% đạt hơn 200 tỷ trong quý I/2024

Khu kinh tế ven biển trọng điểm phía Nam sắp đón 2,5 tỷ USD từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVP): ‘Tiền tươi’ tăng gấp 4 lần, ngồi im vẫn bỏ túi trăm triệu đồng mỗi ngày

Hưởng lợi từ giá thuê giàn khoan, lãi trước thuế của PV Drilling (PVD) tăng 'khủng' 230% đạt hơn 200 tỷ trong quý I/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pv-drilling-pvd-se-tro-thanh-nha-thau-khoan-lon-nhat-tai-indonesia-234336.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
PV Drilling (PVD) sẽ trở thành nhà thầu khoan lớn nhất tại Indonesia
POWERED BY ONECMS & INTECH