Quan chức ECB: Lạm phát chưa đạt đỉnh, tăng lãi suất cao hơn là cần thiết

29-11-2022 11:42|Lệ Ly

Các nhà kinh tế cho rằng việc tăng lãi suất cao hơn là cần thiết để chống lạm phát hiệu quả.

Lạm phát khu vực đồng Euro chưa đạt đỉnh và có nguy cơ thậm chí còn cao hơn dự kiến ​​hiện nay, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Christine Lagarde cho biết vào hôm qua (28/11), ám chỉ về một loạt đợt tăng lãi suất sắp tới.

Nhận xét của bà, cùng với nhận xét của giám đốc ngân hàng trung ương Hà Lan, Klaas Knot trước đó, có khả năng làm giảm suy đoán rằng ECB sắp thực hiện một con đường nhẹ nhàng hơn với việc tăng lãi suất trong tương lai.

Lạm phát ở khu vực đồng euro đã đạt mức kỷ lục 10,6% trên cơ sở hàng năm vào tháng trước, nhưng các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters kỳ vọng nó sẽ giảm xuống 10,4% trong một báo cáo nhanh cho tháng 11 sẽ được công bố trong tuần này.

Bà Lagarde phát biểu trước Nghị viện châu Âu: “Chúng tôi không nhìn thấy các yếu tố hoặc hướng đi khiến tôi tin rằng chúng ta đã đạt đến mức lạm phát cao nhất và nó sẽ giảm trong thời gian ngắn”.

Bà nói thêm rằng các nhà kinh tế của ECB vẫn nhìn thấy những rủi ro "đảo ngược" rõ ràng - biệt ngữ tài chính cho rủi ro mà các chỉ số lạm phát có thể cao hơn dự kiến.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters nhận thấy lạm phát khu vực đồng euro ở mức 8,5% trong năm nay, 6,0% vào năm tới và 2,3% vào năm 2024 trước khi cuối cùng đạt mục tiêu 2% của ECB vào năm 2025.

ECB đã tăng lãi suất tiền gửi ngân hàng lên mức kỷ lục 200 điểm cơ bản lên 1,5% trong ba tháng để làm giảm nhu cầu nhằm giảm mức tăng giá.

Các nhà tư tưởng kinh tế hàng đầu của ECB, Isabel Schnabel và Philip Lane, hiện đang thảo luận về triển vọng lạm phát và lãi suất, khiến các nhà đầu tư băn khoăn về các động thái chính sách tiếp theo của ECB.

Các nhà kinh tế cho rằng việc tăng lãi suất cao hơn là cần thiết để chống lạm phát hiệu quả. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng nền kinh tế, vốn đang chịu tác động tắc nghẽn nguồn cung và cuộc xung đột tại Ukraine, có thể bị chững lại.

Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục

'Chuyên gia' ECB: Giá trị hợp lý của Bitcoin “vẫn bằng 0” bất chấp BTC ETF

ECB lần đầu báo lỗ kể từ năm 2004 sau hàng loạt đợt tăng lãi suất

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quan-chuc-ecb-lam-phat-chua-dat-dinh-tang-lai-suat-cao-hon-la-can-thiet-160261.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quan chức ECB: Lạm phát chưa đạt đỉnh, tăng lãi suất cao hơn là cần thiết
POWERED BY ONECMS & INTECH