Thế giới

Quan chức Nga nêu kịch bản Belarus đáp trả hạt nhân đối với Ukraine

Nguyễn Phương 07/10/2024 09:49

Một quan chức an ninh cấp cao của Nga tuyên bố Belarus sẽ có "cơ sở" để tấn công Ukraine bằng vũ khí hạt nhân nếu Kiev tấn công Minsk.

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik
Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 6/10 khẳng định, Belarus có đủ khả năng dùng vũ khí hạt nhân đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào nước này.

“Chính quyền Minsk sẽ có "cơ sở" để tấn công Kiev bằng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine tấn công Belarus” - ông Medvedev tuyên bố.

Phát biểu trên được ông Medvedev đưa ra sau khi nghị sĩ Ukraine Oleg Dunda tuyên bố tại một hội nghị ở Vilnius (Litva) rằng "điều quan trọng là phải chuyển cuộc chiến ở Ukraine không chỉ đến lãnh thổ Nga ở vùng Bryansk và Kursk mà còn đến Belarus".

"Tôi tin chắc rằng, nếu chúng tôi tiến vào Belarus với các đơn vị tương đối nhỏ, quân đội Belarus sẽ hạ vũ khí. Đây thậm chí không phải là sự tự tin, mà là thực tế,” nghị sĩ Dunda cho biết.

Theo ông Medvedev, nếu Ukraine làm như vậy, thì Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ hoàn toàn có cơ sở để đề nghị Nga dùng vũ khí hạt nhân đã được Moscow triển khai trên lãnh thổ Belarus.

Nga đang hoàn thiện phiên bản cập nhật của học thuyết hạt nhân. Bản sửa đổi được Tổng thống Vladimir Putin đề xuất vào đầu tháng này trong bối cảnh Moscow cáo buộc các cường quốc hạt nhân phương Tây ngày càng tham gia nhiều hơn vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Học thuyết hạt nhân cập nhật sẽ cho phép Nga triển khai năng lực răn đe hạt nhân của mình trong trường hợp một quốc gia được một cường quốc hạt nhân hậu thuẫn tấn công Nga hoặc Belarus.

Hồi tháng 9 vừa qua, ông Medvedev đã nói rằng Nga có đủ lý do để sử dụng vũ khí hạt nhân trong suốt cuộc xung đột Ukraine, nhưng cho đến nay vẫn kiềm chế. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga cảnh báo rằng "luôn có giới hạn cho sự kiên nhẫn".

Là đồng minh thân cận nhất của Nga, Belarus đã ủng hộ Moscow kể từ khi bùng phát chiến sự tại Ukraine. Belarus không có kho vũ khí hạt nhân riêng, nhưng vào năm 2023, Tổng thống Putin đã quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus.

Tổng thống Belarus Lukashenko mới đây đã cảnh báo rằng bất kỳ hành vi vi phạm biên giới nào của đất nước này cũng sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ".

"Nếu Belarus bị tấn công, chúng tôi sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân. Và Nga sẽ tham gia hỗ trợ"- ông Lukashenko nói vào tuần trước, cảnh báo rằng cuộc xung đột hiện tại có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, gây ra một cuộc chiến tranh thế giới mới.

>>Nga tăng cường khả năng phòng không gần cây cầu Crimea

Tổng thống Mỹ Biden lên các phương án với Ukraine sau khi hết nhiệm kỳ

Ukraine bị oanh tạc hơn 5.000 lần/ngày, còi báo động hú không ngừng

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/quan-chuc-nga-neu-kich-ban-belarus-dap-tra-hat-nhan-doi-voi-ukraine.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quan chức Nga nêu kịch bản Belarus đáp trả hạt nhân đối với Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH