Thế giới

Quan chức nhấn mạnh 2 ‘chìa khóa’ then chốt khiến Fed có thể thay đổi chính sách lãi suất ngay lập tức vào cuối năm nay

Linh Châu 28/06/2024 13:24

“Tôi không bị giới hạn bởi bất kỳ chính sách cụ thể nào. Có những kịch bản hợp lý trong đó đề cập tới việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn, không cắt giảm, hoặc thậm chí là tăng lãi suất - chúng đều có thể xảy ra. Tôi sẽ để dữ liệu và tình hình thực tế làm kim chỉ nam cho mình”, quan chức Fed Raphael Bostic cho hay.

Lạm phát Mỹ đã có phần hạ nhiệt và điều đó sẽ giúp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Reuters đưa tin, trong một báo cáo chính sách công bố hôm thứ 5, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic đã có phần đề cập tới vấn đề này.

Sau lo ngại rằng lạm phát có thể chững lại ở mức cao, Bostic cho biết dữ liệu gần đây đã chỉ ra những tiến bộ mới và mọi thứ đang đi đúng hướng.

Quan chức nhấn mạnh 2 ‘chìa khóa’ then chốt khiến Fed có thể thay đổi chính sách lãi suất ngay lập tức vào cuối năm nay
Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic

Ông Bostic nhấn mạnh rằng theo tình hình hiện tại, đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào quý IV và dự kiến sẽ chỉ có một đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Dẫu vậy, các nhà đầu tư kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu ngay từ tháng 9, với hai lần giảm 0,25 điểm phần trăm - khác với quan điểm chỉ có một lần cắt giảm lãi suất mà Bostic và nhiều nhà hoạch định chính sách dự báo.

“Tôi không bị giới hạn bởi bất kỳ chính sách cụ thể nào. Có những kịch bản hợp lý trong đó đề cập tới việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn, không cắt giảm, hoặc thậm chí là tăng lãi suất - chúng đều có thể xảy ra. Tôi sẽ để dữ liệu và tình hình thực tế làm kim chỉ nam cho mình”, vị quan chức cho hay.

Hiện tại, lạm phát vẫn "ở mức cao", theo tuyên bố gần đây nhất của Fed, với chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng ở mức 2,7% hàng năm vào tháng 4. Mục tiêu lạm phát của Fed là 2% và không có nhiều tiến triển trong những tháng gần đây.

Thị trường cũng đang đổ dồn con mắt vào báo cáo PCE được công bố tối nay, ngày 28/6 (theo giờ Việt Nam) để có thêm thông tin về tình hình lạm phát Mỹ.

>> Quan chức Fed ủng hộ động thái tăng lãi suất

Không phải tháng 7, chuyên gia tiết lộ đây mới là thời điểm Fed có thể cắt giảm lãi suất

Quan chức Fed ủng hộ động thái tăng lãi suất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quan-chuc-nhan-manh-2-chia-khoa-then-chot-khien-fed-co-the-thay-doi-chinh-sach-lai-suat-ngay-lap-tuc-vao-cuoi-nam-nay-240329.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quan chức nhấn mạnh 2 ‘chìa khóa’ then chốt khiến Fed có thể thay đổi chính sách lãi suất ngay lập tức vào cuối năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH