Quốc tế

Quân đội Mỹ mua hải sản Nhật Bản sau lệnh cấm của Trung Quốc

Việt Dũng 31/10/2023 - 10:44

Quân đội Mỹ quyết định mua hải sản của Nhật Bản để hỗ trợ Tokyo, sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu vì vấn đề xả nước nhiễm xạ từ nhà máy Fukushima ra biển.

Theo RT, trong ngày 30/10, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel thông báo, chính phủ Mỹ đã quyết định mua hải sản của Nhật Bản để phục vụ cho lực lượng quân đội đang đồn trú tại nước sở tại.

"Các đơn vị của Mỹ sẽ ký hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp Nhật Bản. Cá, sò điệp và nhiều loại hải sản địa phương khác sẽ được phục vụ trên các chiến hạm của hải quân Mỹ và nhà ăn ở 17 căn cứ quân sự trong khu vực", ông Emanuel nói.

Đại sứ Emanuel nhận định, hợp đồng của quân đội Mỹ không thể bù đắp hoàn toàn thiệt hại về kinh tế mà lệnh cấm của Trung Quốc gây ra, nhưng là cách Washington chứng minh sự ủng hộ với các quốc gia bị ảnh hưởng bởi chiến lược kinh tế của Bắc Kinh.

654043aa85f540205743de71.jpg
Binh lính Mỹ dùng bữa tại nhà ăn ở căn cứ Okinawa. Ảnh: Thủy quân Lục chiến Mỹ

Đơn hàng đầu tiên của quân đội Mỹ là 1 tấn sò điệp, con số rất nhỏ so với hơn 100.000 tấn sò điệp mà Nhật Bản xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm ngoái. Tuy vậy, ông Emanuel tiết lộ rằng Washington đang xem xét việc cho phép vận chuyển trực tiếp sò điệp đánh bắt tại Nhật tới các nhà máy chế biến ở Mỹ.

Trung Quốc vốn là quốc gia nhập khẩu nhiều hải sản nhất từ Nhật Bản, nhưng đã áp lệnh cấm toàn diện từ tháng 8 do lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm liên quan tới việc xả nước nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima xuống biển.

Trong ngày 29/10, nhóm Bộ trưởng Thương mại G7 cũng kêu gọi các quốc gia thu hồi lệnh cấm với hải sản Nhật Bản, nhưng không đề cập cụ thể tới nước nào.

Ông Putin chỉ ra ‘chìa khóa’ giải quyết xung đột Trung Đông

Kinh tế Trung Quốc đón tin xấu, đà hồi phục vẫn rất mong manh

Doanh nghiệp AI Mỹ phải chia sẻ dữ liệu độc quyền với chính phủ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/quan-doi-my-mua-hai-san-nhat-ban-sau-lenh-cam-cua-trung-quoc-2208999.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quân đội Mỹ mua hải sản Nhật Bản sau lệnh cấm của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH