Bất động sản

Quảng Ngãi đề xuất làm tuyến đường sắt 1.000 tỷ kết nối tới cảng Dung Quất, Bộ Xây dựng nói gì?

Việt Hoàng 22/08/2025 16:19

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi làm rõ thẩm quyền đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng, kết nối với tuyến Bắc - Nam.

Theo Báo Đầu tư, Bộ Xây dựng mới đây đã có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất kết nối với tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM.

Theo công văn, Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất 2, UBND tỉnh Quảng Ngãi có thẩm quyền quản lý, đầu tư nhánh đường sắt kết nối cảng biển Dung Quất.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, Luật Đường sắt số 95/2025/QH15, trong đó Điều 20 quy định đường sắt địa phương do UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp đầu tư xây dựng; đường sắt chuyên dùng do tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng.

Qua đó, Bộ Xây dựng cho biết, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có thể đầu tư xây dựng tuyến nhanh đường sắt Trì Bình - Dung Quất.

UBND tỉnh Quảng Ngãi muốn làm tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất. Ảnh minh họa
UBND tỉnh Quảng Ngãi muốn làm tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất. Ảnh minh họa

Cũng tại công văn, Bộ Xây dựng cũng làm rõ đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ngãi về đề nghị Bộ xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư tuyến nhanh đường sắt Trì Bình - Dung Quất có tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.

Cụ thể, trường hợp dự án sử dụng vốn đầu tư công theo quy định của Luật Xây dựng, chủ đầu tư dự án do người quyết định đầu tư giao.

Đồng thời, do UBND tỉnh Quảng Ngãi quản lý, đầu tư tuyến nhánh đường sắt Trì Bình - Dung Quất nên Bộ Xây dựng không thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Bộ Xây dựng nêu quan điểm, trong trường hợp cần thiết, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam rà soát nhu cầu vận tải, trách nhiệm quản lý, khai thác, khả năng cân đối nguồn vốn, hiệu quả đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư tuyến đường sắt nêu trên.

Trước đó, theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ngãi gửi Bộ Xây dựng, dự án tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất dự kiến dài khoảng 14,3km, bắt đầu từ ga Trì Bình (xã Bình Sơn) và kết thúc tại ga Cảng Dung Quất (xã Vạn Tường). Trên tuyến sẽ bố trí cơ sở bảo dưỡng, depot kỹ thuật và trạm nạp năng lượng tại ga Cảng Dung Quất.

Dự án áp dụng tiêu chuẩn TCVN 8893:2020, cấp kỹ thuật đường sắt quốc gia TCVN 11793:2017, với khổ đường 1.000mm.

Tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện từ năm 2026-2028. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ do tỉnh Quảng Ngãi triển khai bằng nguồn kinh phí được bố trí từ dự án.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, khi hoàn thành, tuyến Trì Bình - Dung Quất sẽ nâng cao khả năng kết nối đường sắt tới các đầu mối hàng hóa lớn như cảng biển và khu công nghiệp; tạo thuận lợi cho việc kết hợp với các phương thức vận tải khác; đồng thời thúc đẩy vận tải hàng hóa ven biển của Cảng biển Quảng Ngãi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khu vực Duyên hải miền Trung và cả nước.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/quang-ngai-de-xuat-lam-tuyen-duong-sat-1000-ty-ket-noi-toi-cang-dung-quat-bo-xay-dung-noi-gi-202250822151946532.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Quảng Ngãi đề xuất làm tuyến đường sắt 1.000 tỷ kết nối tới cảng Dung Quất, Bộ Xây dựng nói gì?
    POWERED BY ONECMS & INTECH