Gần 1.600 hộ dân tại Quảng Ngãi sắp bị thu hồi đất, nhường chỗ cho đại dự án hơn 67 tỷ USD
Dự kiến, tỉnh sẽ thu hồi khoảng 8,7ha đất ở đô thị và 87,7ha đất ở nông thôn; đồng thời bố trí khoảng 2.510 lô tái định cư cho các hộ dân phải rời đi.
Mới đây, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh dài 86,3km, đi qua 16 xã và 3 phường gồm Bình Minh, Bình Sơn, Bình Chương, Thọ Phong, Ba Gia, Sơn Tịnh, Nghĩa Lộ, Nghĩa Giang, Tư Nghĩa, Vệ Giang, Nghĩa Hành, Đình Cương, Mộ Đức, Long Phụng, Lân Phong, Nguyễn Nghiêm, Trà Câu, Đức Phổ và Khánh Cường.
Tổng diện tích đất nằm trong ranh giới dự án khoảng 562ha, chủ yếu là đất nông nghiệp. Riêng công tác giải phóng mặt bằng dự kiến cần gần 11.400 tỷ đồng.
Qua rà soát, dự án sẽ thu hồi khoảng 8,7ha đất ở đô thị và 87,7ha đất ở nông thôn; đồng thời bố trí khoảng 2.510 lô tái định cư cho 1.590 hộ dân phải di chuyển chỗ ở.

Các địa phương nơi dự án đi qua kiến nghị đầu tư xây dựng mới 22 khu tái định cư với tổng diện tích gần 173ha, đồng thời sử dụng 2.046 lô đất trống tại 33 khu tái định cư, khu dân cư đã hình thành dọc tuyến để kịp thời bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
Phần lớn quỹ đất này là các lô còn lại trong 23 khu tái định cư thuộc dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước đây do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thực hiện.
Ngoài ra, 17 khu cải táng mồ mả của dự án cao tốc này vẫn còn 2.759 lô mộ trống, đủ để phục vụ việc di dời mộ trên toàn tuyến.
Liên quan đến dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang đề nghị các Sở, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ trong xác định hướng tuyến, tiến độ thực hiện các hạng mục, bảo đảm tính thống nhất và phù hợp thực tiễn.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cũng đề nghị UBND tỉnh khẩn trương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng thống nhất điều chỉnh vị trí nhà ga cho phù hợp với điều kiện địa phương, bảo đảm quỹ đất và không gian phát triển các khu vực lân cận, đồng thời cập nhật vào hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.
Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các địa phương cần chủ động cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về dự án và các khu tái định cư; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công trình trọng điểm quốc gia, qua đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong quá trình triển khai.
Được biết, ngày 30/11/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 172/2024/QH15, chính thức quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Dự án có tổng chiều dài 1.541km với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Tuyến sẽ được xây dựng mới hoàn toàn theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.
Tổng thể dự án bao gồm 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, hệ thống phương tiện, thiết bị đồng bộ. Tuyến đường sắt này được thiết kế chủ yếu phục vụ vận chuyển hành khách, nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng cho quốc phòng, an ninh và có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.
Về công nghệ, dự án áp dụng mô hình đường sắt chạy trên ray, sử dụng hệ thống điện khí hóa, đảm bảo hiện đại, đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế.
Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 67,34 tỷ USD, từ nguồn ngân sách Nhà nước, bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Về sử dụng đất, dự án cần khoảng 10.827ha, trong đó có 3.655ha đất trồng lúa, 2.567ha đất lâm nghiệp và 4.605ha thuộc các loại đất khác theo quy định tại Luật Đất đai năm 2024. Riêng nhu cầu tái định cư, dự kiến khoảng 120.000 hộ dân sẽ phải di dời để phục vụ giải phóng mặt bằng.