Quốc Cường Gia Lai (QCG): Thông tin mới nhất về dự án bất động sản liên quan đến Vạn Thịnh Phát

28-12-2023 18:30|Băng Băng

Trước đó, trong quá trình điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát, đối với bà Trương Mỹ Lan, CQĐT đã kê biên 1.237 bất động sản, trong đó có nhiều bất động sản liên quan Quốc Cường Gia Lai (QCG).

Ngày 27/12/2023, CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) thông báo nhận được Quyết định số 2542/2023/QD-PQTT đề ngày 05/12/2023 của Tòa án nhân dân TP. HCM về việc giải quyết yêu cầu hủy phán quyết trọng tài của CTCP Đầu tư Sunny Island (gọi tắt là Công ty Sunny).

Theo đó, ngày 18/5 và 6/6/2023, Công ty Sunny (là bị đơn trong vụ tranh chấp số 63/20HCM được giải quyết bởi Hội đồng trọng tài thuộc VIAC theo phán quyết trọng tài ngày 10/5/2023) đã có đơn gửi yêu cầu Tòa án nhân dân TP. HCM hủy phán quyết trọng tài.

Hội đồng trọng tài đã tiến hành các phiên họp ngày 28/8/2023; 8/9/2023 và 05/12/2023 để giải quyết theo quy định đối với "yêu cầu hủy phán quyết trọng tài của Công ty Sunny. Theo nhận định của Tòa án và Viện Kiểm sát nhân dân TP. HCM thì toàn bộ các lý do mà Công ty Sunny đưa ra cho yêu cầu hủy phán quyết là không có cơ sở, không có căn cứ, phán quyết trọng tài không vi phạm nguyên tắc cơ bản nào của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết yêu cầu hủy phán quyết trọng tài của Công ty Sunny, tòa án đã nhận được ý kiến của Bộ Công An (Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – CSKT) cho biết toàn bộ hồ sơ đền bù 65ha mà Trọng tài “tuyên" buộc Sunny phải hoàn trả cho Quốc Cường Gia Lai, hiện là tài liệu chứng cứ của vụ án hình sự liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP).

>> Mối quan hệ giữa Vạn Thịnh Phát và Sunny Island

Vì liên quan đến vụ án VTP nên căn cứ điểm d Khoản 2 Điều 68 Luật Trọng tài Thương mại, "Tòa án chấp nhận yêu cầu hủy phán quyết trọng tài vụ tranh chấp số 63/20HCM ngày 10/5/2023" và Công ty Sunny chịu lệ phí 500.000 đồng.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Quốc Cường Gia Lai, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan đã chia sẻ về dự án Phước Kiển huyện Nhà Bè, TP. HCM (91,6 ha). Cụ thể, vụ tranh chấp giữa công ty và Sunny Island tại dự án đã có tín hiệu tích cực hơn vào tháng 5 khi Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) có phán quyết Quốc Cường Gia Lai đã chấm dứt hợp đồng đúng theo quy định và Sunny Island buộc phải hoàn trả lại toàn bộ hồ sơ dự án đã nhận trước đó.

Theo đó, QCG đã nhận về 2.882 tỷ đồng từ Sunny Island. Tuy nhiên, nếu vi phạm hợp đồng, Quốc Cường phải trả toàn bộ số tiền này cộng thêm 50% (tương đương 1.441 tỷ đồng), tổng cộng trên 4.300 tỷ đồng.

Theo QCG, Sunny Island đã giao hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích khoảng 65ha tại dự án Phước Kiển cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của Quốc Cường Gia Lai.

“Sunny Island đã giữ toàn bộ sổ đỏ của 65ha và đến bây giờ không biết để đâu. Trong hồ sơ gửi trọng tài, họ nói họ gửi ở SCB. Chúng tôi đã đến SCB để hỏi nhưng chưa nhận được câu trả lời. Điều này làm chúng tôi ú tim bởi khi trọng tài phán quyết rồi nhưng không có sổ đỏ thì mình phải làm sao?”.

697448ba-9347-406a-bf43-3ad39f0f826d.png
Dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai (QCG) liên quan tới vụ án Vạn Thịnh Phát

Được biết, quá trình điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã rà soát, xác minh, truy thu theo dòng tiền có nguồn gốc từ các hành vi phạm tội, tài khoản, tài sản đứng tên bị can Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) hoặc những cá nhân được nhờ đứng tên để thu hồi, kê biên, phong tỏa theo quy định pháp luật.

Riêng đối với bà Trương Mỹ Lan, CQĐT đã tạm giữ 1.266 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ - bản gốc); 1.784 bản photocoppy sổ đỏ; danh sách 269 nhà đất cho thuê và nhiều hợp đồng công chứng, 147 thỏa thuận bồi thường các thửa đất thuộc dự án Phước Kiển (TP. HCM)… CQĐT đã kê biên 1.237 bất động sản, trong đó có nhiều bất động sản liên quan Quốc Cường Gia Lai và một số bất động sản ở Đồng Nai.

>> Lác mắt với khối tài sản khủng bị kê biên của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát: Hàng ngàn bất động sản, ô tô, du thuyền

Hàng trăm triệu cổ phần của loạt doanh nghiệp hàng không, bất động sản bị thu giữ trong vụ Vạn Thịnh Phát

Dự án liên quan đến Vạn Thịnh Phát được điều chỉnh vốn gấp 10 lần - nợ phải trả chủ đầu tư tăng ‘phi mã’

Vụ Vạn Thịnh Phát: Dự án “đắp chiếu” 7 năm được dùng làm tài sản bảo đảm cho hàng trăm khoản vay tại SCB

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-cuong-gia-lai-qcg-thong-tin-moi-nhat-ve-du-an-bat-dong-san-lien-quan-den-van-thinh-phat-217596.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc Cường Gia Lai (QCG): Thông tin mới nhất về dự án bất động sản liên quan đến Vạn Thịnh Phát
POWERED BY ONECMS & INTECH