Thế giới

Quốc gia châu Á bùng nổ, trở thành điểm đến IPO hot nhất thế giới năm 2024

Vũ Bấc 02/09/2024 - 19:09

Năm 2024, các công ty Ấn Độ đã huy động được 12 tỷ USD thông qua các đợt IPO, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi thị trường thứ cấp Ấn Độ đang có mức định giá cao ngất ngưởng

Trong năm 2024, các công ty tại Ấn Độ đã huy động được 12 tỷ USD thông qua các đợt IPO, khi giới đầu tư quốc tế bắt đầu giảm bớt sự quan tâm đối với thị trường thứ cấp.

Theo dữ liệu từ National Securities Depository (NSDL), các quỹ toàn cầu đã mua ròng 6,6 tỷ USD cổ phiếu thông qua các đợt IPO, phân bổ ưu đãi và giao dịch với các nhà đầu tư lớn - mức cao nhất kể từ năm kỷ lục 2021. Trong cùng thời gian, họ đã rút 3,6 tỷ USD từ các cổ phiếu địa phương, phản ánh xu hướng né tránh các cổ phiếu lớn do mức định giá cao.

Quốc gia châu Á bùng nổ, trở thành điểm đến IPO hot nhất thế giới năm 2024 - ảnh 1
Sàn giao dịch chứng khoán Bombay, Mumbai

Sự phân kỳ này xảy ra trong bối cảnh cổ phiếu trên thị trường thứ cấp của Ấn Độ được xếp vào nhóm đắt đỏ nhất thế giới, với giá giao dịch lên tới 24 lần thu nhập dự báo trong 12 tháng tới. Đối với các quỹ toàn cầu, sức hút của việc tiếp cận sớm với các công ty Ấn Độ qua tuyến đường sơ cấp vẫn rất mạnh mẽ, nhất là khi quốc gia này dự kiến sẽ chào bán hơn 10 tỷ USD trong các đợt IPO vào nửa cuối năm, bao gồm cả thương vụ của nhà sản xuất xe tay ga Olathương vụ Hyundai Motor Co.

Kailash Soni, Giám đốc thị trường vốn cổ phần tại Goldman Sachs Group Inc., cho biết: "Dòng tiền đầu tư dài hạn từ Hoa Kỳ và Châu Âu vào Ấn Độ đang ngày càng tăng." Ông cũng nhấn mạnh rằng "Ngoài các quỹ thị trường mới nổi, các cuộc thảo luận quan trọng đang diễn ra với các nhà quản lý danh mục đầu tư toàn cầu" để đổ vốn vào các đợt IPO tại đây.

Ấn Độ hiện là một trong những điểm nóng nhất toàn cầu về các đợt chào bán công khai lần đầu trong năm nay. Các công ty đã huy động được hơn 12 tỷ USD qua các đợt IPO và chào bán cổ phiếu sơ cấp trong năm 2024, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Quốc gia châu Á bùng nổ, trở thành điểm đến IPO hot nhất thế giới năm 2024 - ảnh 2
FPI: Đầu tư gián tiếp nước ngoài - Nguồn: Dữ liệu NSDL tính đến 27/8/2024

Đợt chào bán cổ phiếu của Vodafone Idea vào tháng 4 - với mức giá chiết khấu 15% so với cổ phiếu đang giao dịch trên sàn chứng khoán - đã minh chứng rõ ràng cho lợi ích của việc mua cổ phiếu mới so với mua trên thị trường thứ cấp. Những nhà đầu tư tham gia vào thương vụ trị giá 2,2 tỷ USD của Vodafone Idea đã thu về mức lợi nhuận danh nghĩa hơn 45%, gần gấp đôi so với lợi nhuận có thể đạt được nếu họ mua cổ phiếu từ sàn giao dịch vào đêm trước FPO.

VK Vijayakumar, Chiến lược gia đầu tư trưởng tại Geojit Financial Services, nhận định: "Các cổ phiếu trên thị trường sơ cấp đang có mức định giá tương đối thấp, trong khi thị trường thứ cấp vẫn duy trì mức định giá cao."

Theo MarketWatch

>> Chứng khoán Ấn Độ bùng nổ, được coi là 'hầm trú ẩn' nếu kinh tế Mỹ suy thoái

Nhu cầu về chip AI bùng nổ, quốc gia châu Á đầu tư khủng hơn 6 tỷ USD vào 'siêu dự án’ trung tâm dữ liệu

‘Cuộc cách mạng’ chuỗi cung ứng: Apple bắt đầu sản xuất iPhone mới nhất tại Ấn Độ thay vì chỉ ở Trung Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-chau-a-bung-no-tro-thanh-diem-den-ipo-hot-nhat-the-gioi-nam-2024-126099.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á bùng nổ, trở thành điểm đến IPO hot nhất thế giới năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH