Thế giới

Một cổ phiếu tăng dựng đứng 90% sau khi IPO, đạt giá trị 7 tỷ USD

Vũ Bấc 22/08/2024 - 06:37

Cổ phiếu của Ola Electric Mobility - nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Ấn Độ - đã tăng gần 90% sau 1 tuần kể từ khi IPO, khiến các quỹ đầu tư lớn ở Mumbai phấn khích.

Đà tăng nhanh chóng của cổ phiếu Ola Electric Mobility Ltd. đã chứng minh nỗ lực đưa công ty lên sàn của nhà sáng lập là hoàn toàn đúng đắn, dù ban đầu gặp phải sự hoài nghi về định giá.

Một cổ phiếu tăng dựng đứng 90% sau khi IPO, đạt giá trị 7 tỷ USD - ảnh 1
Bhavish Aggarwal - Founder kiêm CEO của Ola, trong buổi lễ IPO tại Sở giao dịch chứng khoán quốc gia (NSE) ở Mumbai vào ngày 9/8

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần, cổ phiếu Ola đã tăng gần 90%, đưa vốn hóa thị trường vượt mốc 7 tỷ USD. Đợt IPO này là đợt chào bán công khai lớn nhất Ấn Độ trong hai năm qua, thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư từ các phân khúc khác nhau.

Mức tăng đột biến này đã giúp nhà sáng lập Ola - doanh nhân 39 tuổi Bhavish Aggarwal - đạt được mục tiêu định giá nhanh hơn nhiều so với dự kiến, nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trên thị trường IPO sôi động của Ấn Độ.

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Ấn Độ đã quyết định chào bán cổ phiếu với mức giá thấp hơn sau khi đối mặt với sự phản đối từ phía nhà đầu tư, do lo ngại về khả năng sinh lời của công ty.

“Các nhà đầu tư đang rất tin tưởng vào tiềm năng của thị trường xe điện tại Ấn Độ,” ông Aishvarya Dadheech, Giám đốc đầu tư tại Fident Asset Management Pvt. có trụ sở tại Mumbai, chia sẻ. “Lượng thanh khoản dồi dào trong nước đang thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tiếp cận những ý tưởng và chủ đề đầu tư mới, trong đó lĩnh vực xe điện là một trong những bên hưởng lợi lớn nhất.”

Một cổ phiếu tăng dựng đứng 90% sau khi IPO, đạt giá trị 7 tỷ USD - ảnh 2
Dây chuyền sản xuất xe điện tay ga hãng Ola

Màn ra mắt ấn tượng của Ola cũng diễn ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp công nghệ mới nổi của Ấn Độ đang chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ. Cổ phiếu của công ty giao đồ ăn Zomato Ltd., kỳ lân đầu tiên của Ấn Độ được niêm yết, và công ty điều hành thị trường bảo hiểm PB Fintech Ltd. đã tăng gấp đôi trong năm nay và là những cổ phiếu dẫn đầu trong nhóm công nghệ tiêu dùng của các thị trường mới nổi.

Ông Mohit Nigam, nhà quản lý quỹ tại Hem Securities Ltd., nhận định: “Nhiều công ty trong số này từng thua lỗ khi mới ra mắt, nhưng chỉ có thể duy trì được sự quan tâm của nhà đầu tư sau khi ưu tiên lợi nhuận, điều này cũng rất quan trọng đối với Ola.”

Được hậu thuẫn bởi SoftBank và Tiger Global Management LLC, Ola đã báo cáo khoản lỗ tăng lên 15,9 tỷ rupee (189 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024.

Theo BNN

>> Chứng khoán Ấn Độ bùng nổ, được coi là 'hầm trú ẩn' nếu kinh tế Mỹ suy thoái

Lộ diện thương vụ IPO lớn nhất Nhật Bản trong 6 năm: ‘Gã khổng lồ’ tàu điện ngầm gây sốc với mức định giá 4,7 tỷ USD

Kỳ lân xe điện Ấn Độ chính thức 'cất cánh', đưa tài sản của CEO 'Elon Musk Ấn Độ' tăng gấp đôi

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mot-co-phieu-tang-dung-dung-90-sau-khi-ipo-dat-gia-tri-7-ty-usd-125733.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một cổ phiếu tăng dựng đứng 90% sau khi IPO, đạt giá trị 7 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH