Quốc tế

Quốc gia có nhiều người nghèo nhất thế giới bất ngờ trở thành "điểm nóng" chi tiêu xa xỉ

Phương Nhi 31/10/2023 - 16:23

Điều này làm tăng thêm cuộc tranh luận về sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng ở quốc gia này.

Theo Bloomberg, mức chi tiêu tiêu dùng tại Ấn Độ đang ngày càng tăng cao, với tiềm năng trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ ba thế giới vào năm 2027. Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc chững lại và Bắc Kinh siết chặt tầng lớp tỷ phú, Ấn Độ lại đang tự khẳng định mình là điểm nóng tiếp theo của châu Á về chi tiêu xa xỉ, nhờ thị trường chứng khoán tăng trưởng đều đặn và đầu tư nước ngoài tăng vọt.

Theo đó, nguyên nhân chủ yếu là do các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ đang buộc nhiều người thuộc tầng lớp thượng lưu Ấn Độ phải tăng chi tiêu trong nước, thúc đẩy các công ty toàn cầu phục vụ giới siêu giàu đổ xô vào thị trường này. Đồng thời, nhu cầu trong nước đối với ngành hàng xa xỉ tại đây đã tăng tốc kể từ sau đại dịch, làm tăng thêm cuộc tranh luận về sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng ở quốc gia có số người nghèo cao nhất thế giới.

Ấn Độ từ lâu đã là quê hương của những tỷ phú hàng đầu châu Á. Nổi bật có thể kể đến ông trùm lọc dầu Mukesh Ambani, ông sở hữu một tòa tháp 27 tầng ở Mumbai, được coi là một trong những ngôi nhà đắt nhất thế giới. Tỷ phú Gautam Adani, người từng bị cáo buộc thao túng thị trường hồi đầu năm nay, là người có khối tài sản lớn thứ hai châu Á.

Tuy nhiên, một tầng lớp mới gồm các doanh nhân, giám đốc điều hành và nhà giao dịch giàu có hiện đang mở rộng thị trường hàng xa xỉ của Ấn Độ ra ngoài phạm vi của một số ít ông trùm. Hàng năm, các câu lạc bộ thành viên tư nhân mới đều được mở tại Mumbai, thành phố có nhiều tỷ phú và doanh nhân triệu USD như Singapore.

Được biết, HSBC Holdings đã quay trở lại Ấn Độ sau khoảng 7 năm gián đoạn. Vijay KG, nhà sáng lập cửa hàng trực tuyến đồ xa xỉ Luxepolis nhận định: “Hàng xa xỉ tại đây không còn bị giới hạn ở một nhóm người siêu giàu nữa ”.

Điểm nóng chi tiêu xa xỉ

Tương tự như một vài quốc gia, Ấn Độ giới hạn số tiền mà người giàu có thể mang ra khỏi đất nước. Các cá nhân chỉ có thể chuyển khoản 250.000 USD mỗi năm và bắt đầu từ tháng này, những khoản chuyển khoản đó sẽ bị đánh thuế 20%, ngoại trừ chi phí giáo dục và y tế.

Theo dữ liệu từ JATO Dynamics India, một công ty tư vấn dữ liệu ô tô, điều này đã giúp thúc đẩy doanh số bán ô tô hạng sang tăng 32% vào năm 2022 so với một năm trước đó. Doanh số bán hàng trong sáu tháng đầu năm 2023 dẫn đầu bởi dòng xe Mercedes Benz E-Class.

Quốc gia có nhiều người nghèo nhất thế giới bất ngờ trở thành
Nguồn: Bloomberg

Sự giàu có mới này đã thu hút sự chú ý của các ngân hàng tư nhân cùng với các công ty hàng đầu phố Wall như Apollo Global Management và Carlyle Group. Họ đã mở rộng quy mô hoạt động tại Ấn Độ khi quốc gia Nam Á này tận dụng lợi thế địa chính trị. Khi Mỹ và các đồng minh đang ca ngợi Ấn Độ như một đối trọng thiết yếu chống lại Trung Quốc và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang nỗ lực thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài hơn.

HSBC rời khỏi Ấn Độ vào khoảng bảy năm trước nhưng đã quay trở lại vào năm nay và nhắm vào những cá nhân sở hữu khoảng 2 triệu USD để đầu tư. Thậm chí còn giới thiệu thẻ đen quyền lực cho các khách hàng ngân hàng tư nhân của mình. Ngân hàng đã thuê một trong những vận động viên cricket nổi tiếng nhất Ấn Độ, Virat Kohli, làm KOL quảng cáo thương hiệu. Để khởi động lại cuộc đua, ngân hàng đã đón những khách hàng giàu có từ Hồng Kông và Dubai đến dự bữa tối do đầu bếp của Odette, một nhà hàng ba sao Michelin ở Singapore phục vụ.

Quốc gia có nhiều người nghèo nhất thế giới bất ngờ trở thành

Các nhà quản lý tài sản khác đang mở rộng ra ngoài các thành phố lớn như Mumbai và Delhi. LGT Wealth India, được hoàng gia Liechtenstein hậu thuẫn, có 14 văn phòng trên khắp Ấn Độ và có kế hoạch xây dựng đội ngũ của mình tại Lucknow, thủ đô của Uttar Pradesh, bang đông dân nhất đất nước.

Sự giàu có tại Ấn Độ còn được thể hiện rõ nét như bãi đậu xe bên ngoài Trung tâm thương mại DLF Emporio cao cấp ở New Delhi chật cứng xe BMW và Mercedes. Bên trong trung tâm thương mại, cửa hàng Rolex đã cháy hàng và danh sách chờ cho một số kiểu dáng kéo dài tới 18 tháng, với những chiếc đồng hồ vàng có giá lên tới 28.000 USD là dòng sản phẩm được đặt hàng nhiều nhất. Năm ngoái, hãng đồng hồ Thụy Sĩ đã chính thức khai trương cửa hàng mới tại thành phố Raipur.

Quốc gia có nhiều người nghèo nhất thế giới bất ngờ trở thành
Trung tâm mua sắm DLF Emporio ở New Delhi. Nguồn: Bloomberg

Nhà bán lẻ xa xỉ thuộc sở hữu của LVMH, Bulgari đang lên kế hoạch tổ chức triển lãm đồng hồ và trang sức của mình tại Lucknow. Thương hiệu xa xỉ Lotus de Vivre của Thái Lan, vốn coi hoàng gia Ấn Độ là một trong số các khách hàng của mình, đang chuẩn bị một cuộc triển lãm vào đầu năm tới tại Ludhiana, một thành phố công nghiệp ở miền Bắc bang Punjab, nơi có hơn hai triệu dân. Một chiếc túi xách lụa Nhật Bản với họa tiết lấy cảm hứng từ con công, những viên kim cương cắt hoa hồng và ngọc bích chạm khắc có thể có giá khoảng 57.750 USD.

Vivek Narain, người thành lập câu lạc bộ Quorum vào năm 2018, cho biết số lượng thành viên đã tăng gấp 10 lần so với trước đại dịch lên khoảng 2.500 đến 3.000 trên khắp các địa điểm ở Mumbai và Delhi. Narain, cựu chủ ngân hàng phố Wall, nhấn mạnh, giám đốc điều hành hàng đầu tại các ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính cũng như những người sáng lập công ty khởi nghiệp đều nằm trong số những khách quen của câu lạc bộ. Ông cũng có kế hoạch mở rộng sang Hyderabad, một trung tâm công nghệ vào đầu năm tới.

Quốc gia có nhiều người nghèo nhất thế giới bất ngờ trở thành
Câu lạc bộ Quorum ở Mumbai. Nguồn: Bloomberg

Đối với giới nhà giàu mới nổi ở Ấn Độ, những câu lạc bộ này cung cấp giải pháp thay thế cho các tổ chức thời thuộc địa như Bombay Gymkhana và Willingdon Sports Club, nơi danh sách chờ để trở thành thành viên đôi khi có thể kéo dài hàng năm. Tại Jolie's ở Mumbai, bắt đầu hoạt động vào năm 2021, các thành viên tại đây có thể bảo quản xì gà của mình trong một hầm đặc biệt và chiêu đãi khách một ly rượu cognac trị giá 590 USD.

Bất bình đẳng gia tăng

Sự giàu có phô trương của một số ít người ưu tú đang đẩy cuộc tranh luận về sự bất bình đẳng lên cao trào.

Việc phân phát ngũ cốc, xe đạp miễn phí hoặc trợ cấp gas nấu ăn có thể phần nào xoa dịu những khác biệt đáng lẽ phải xảy ra. Theo Oxfam, 1% người giàu nhất Ấn Độ sở hữu hơn 40% tổng tài sản tính đến năm 2021.

Kunal Kundu, nhà kinh tế Ấn Độ tại Societe Generale cho biết: “Bất bình đẳng gia tăng ở Ấn Độ không còn phải bàn cãi nữa. Đó là một thực tế, lý giải lý do tại sao mô hình đáp ứng nhu cầu mới nổi của những người tiêu dùng hạng sang lại thu hút nhiều sự chú ý đến vậy”.

Trong khi đó, ngày càng nhiều người siêu giàu chọn rời khỏi Ấn Độ. Theo Gautami Gavanker, giám đốc điều hành tại Kotak Mahindra Bank, một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ, những khách hàng giàu có đang tìm kiếm giấy phép cư trú ở những nơi như Dubai và Bồ Đào Nha.

Gavanker nói: “Mức sống tốt hơn, cơ sở hạ tầng, giáo dục chất lượng hơn và thành lập doanh nghiệp là một số lý do khiến nhiều người Ấn Độ nghĩ đến việc di cư”.

Canada rút 41 nhà ngoại giao khỏi Ấn Độ

USD tăng quá mạnh, nhiều nước châu Á buộc phải tăng lãi suất

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-co-nhieu-nguoi-ngheo-nhat-the-gioi-bat-ngo-tro-thanh-diem-nong-chi-tieu-xa-xi-208541.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia có nhiều người nghèo nhất thế giới bất ngờ trở thành "điểm nóng" chi tiêu xa xỉ
POWERED BY ONECMS & INTECH