Quốc gia nhỏ bé ít người biết đến nhưng lại là nước giàu nhất thế giới, các dịch vụ y tế và giáo dục đều miễn phí

08-11-2023 14:37|Phương Nhi

Quốc gia này có GDP bình quân đầu người ở mức 135,610 USD, cao gấp hơn 415 lần so với quốc gia nghèo nhất thế giới, Burundi (303 USD).

Không phải Mỹ hay Trung Quốc, quốc gia ít ai biết đến này mới là nước giàu nhất thế giới

Số liệu GDP bình quân đầu người năm 2023 theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy Luxembourg là nước giàu nhất thế giới với GDP bình quân đầu người đứng ở mức 135,610 USD, cao gấp hơn 415 lần so với quốc gia nghèo nhất thế giới, Burundi (303 USD).

Luxembourg là một trong những quốc gia nhỏ nhất trên thế giới với diện tích chỉ vỏn vẹn 2.586,4 km2 cùng dân số khoảng 682.000 người. Dù chỉ là một chấm nhỏ vô cùng khiêm tốn trong bản đồ nhưng quốc gia này lại là một đất nước giàu có bậc nhất. Một trung tâm di sản văn hóa thế giới và là nơi tập trung đa dạng sắc màu văn hóa châu Âu.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), yếu tố chủ chốt khiến GDP bình quân đầu người tại Luxembourg cao là nhờ số lượng lớn người dân làm việc trong nước vẫn đăng ký cư trú tại các nước Tây Âu lân cận. Bên cạnh đó, trang WorldAtlas lại cho rằng GDP cao cũng có thể nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng tiên tiến của đất nước.

Không phải Mỹ hay Trung Quốc, quốc gia ít ai biết đến này mới là nước giàu nhất thế giới
Nguồn: Forbes

Ngành công nghiệp thép đã khiến Luxembourg trở nên giàu có trong thế kỷ 19, nhưng khi nó sụp đổ vào những năm 1970, nền kinh tế đã đa dạng hóa sang các ngành nghề khác như hóa chất, cao su, và các sản phẩm khác.

Trong những thập kỷ qua, quốc gia này đã chuyển mình trở thành một trung tâm tài chính lớn, những ngành dịch vụ, đặc biệt là ngân hàng và tài chính, chiếm phần lớn sản lượng kinh tế.

Hiện nay có khoảng 150 ngân hàng hoạt động ở Luxembourg. Luxembourg là trung tâm đầu tư lớn thứ 2 trên thế giới (sau Hoa Kỳ), trung tâm ngân hàng tư nhân quan trọng nhất ở khu vực Eurozone, và trung tâm hàng đầu ở châu Âu cho các công ty tái bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Luxembourg được coi là vùng đất của những người nhập cư. Tính đến cuối năm 2021, thành phố Luxembourg, thủ đô của Đại công quốc Luxembourg có dân số là 128.514 người. Trong số này, chỉ có 37.799 người (29,41%) mang quốc tịch Luxembourg, còn lại là người có quốc tịch nước ngoài, theo công ty dữ liệu Statista.

Hiện nay có khoảng 150 ngân hàng hoạt động ở Luxembourg. Luxembourg là trung tâm đầu tư lớn thứ 2 trên thế giới (sau Hoa Kỳ), trung tâm ngân hàng tư nhân quan trọng nhất ở khu vực Eurozone, và trung tâm hàng đầu ở châu Âu cho các công ty tái bảo hiểm.

Luxembourg là quốc gia dẫn đầu thế giới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và áp dụng trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội và trái phiếu bền vững của các công ty nước ngoài.

Với sự giàu có của Luxembourg, không có gì ngạc nhiên khi đây là quốc gia có mức lương tối thiểu cao nhất toàn châu Âu. Mức lương tối thiểu hàng tháng của người lao động dao động khoảng 2.141 euro (khoảng 52,4 triệu đồng). Tỷ lệ thất nghiệp chỉ hơn 5% và tuổi thọ trung bình là 82 tuổi. Chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và giao thông công cộng đều miễn phí cho mọi công dân.

Chỉnh phủ Luxembourg hoạt động ổn định và hiệu quả. Sự ổn định chính trị và mức sống cao là điều có thể nhìn thấy rõ rệt tại quốc gia này.

Theo phân tích của New Financial về mức độ quốc tế hoá của các trung tâm tài chính khác nhau, Luxembourg được xếp hạng là trung tâm tài chính quốc tế lớn nhất trên thế giới với hoạt động quốc tế chiếm đến 60%.

Đồng thời, quốc gia Tây Âu này còn là trung tâm đầu tư lớn thứ hai thế giới. Luxembourg cũng nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ hai trong lĩnh vực tài chính và là nước xuất khẩu dịch vụ tài chính xếp thứ ba thế giới.

Sở hữu lợi thế dân số ít, hệ thống chính trị và kinh tế ổn định, hệ thống quy định về thuế được đánh giá là rất dễ chịu, hệ thống ngân hàng bảo đảm tính bảo mật cao,...Luxembourg đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các tập đoàn đa quốc gia.

Với 3,7 nghìn tỷ USD tài sản dưới quyền quản lý của ngân hàng và các định chế khác, Luxembourg chỉ kém cạnh Mỹ trong việc hút vốn đầu tư quốc tế.

Ngoài ra, hiện nay quốc gia này hiện nằm trong những đất nước phát triển nhất về công nghệ thông tin và truyền thông, và là nước đi đầu trong công nghiệp vệ tinh.

Quốc gia nhỏ nhất thế giới: Diện tích chỉ bằng 1/10 hồ Tây, dân số chưa đến nghìn người nhưng quan trọng bậc nhất

Những lần lên Twitter "lùa gà", thao túng giá cổ phiếu của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-phai-my-hay-trung-quoc-quoc-gia-it-ai-biet-den-nay-moi-la-nuoc-giau-nhat-the-gioi-209802.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia nhỏ bé ít người biết đến nhưng lại là nước giàu nhất thế giới, các dịch vụ y tế và giáo dục đều miễn phí
POWERED BY ONECMS & INTECH