Quốc hội chính thức bỏ quy định taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn trẻ em
Đây là quy định mới được nêu trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Sáng 10/12, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến lĩnh vực an ninh, trật tự với đa số đại biểu tán thành. Một trong những nội dung quan trọng của Luật là việc bổ sung quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ về yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe vận tải nội bộ.
Riêng xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 08 chỗ trở lên (không kể ghế lái) phải lắp thêm thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở khách. Lộ trình triển khai các thiết bị này sẽ do Chính phủ quy định.
Trong nội dung sửa đổi, hệ thống quản lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe và khoang chở khách sẽ được sử dụng để ghi, lưu trữ, truyền phát thông tin về hành trình phương tiện và hình ảnh phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xử lý vi phạm pháp luật và quản lý nhà nước về vận tải đường bộ. Hệ thống này do lực lượng CSGT quản lý, vận hành và được kết nối, chia sẻ với cơ quan quản lý đường bộ cùng các cơ quan liên quan.

Chính phủ cũng bổ sung quy định nghiêm cấm hành vi sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe và khoang chở khách để xâm phạm nhân phẩm, danh dự, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân cũng như các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Trước khi Quốc hội biểu quyết, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, trong đó cho biết hiện cả nước có khoảng 121.041 xe kinh doanh vận tải hành khách từ 8 chỗ trở lên.
Việc lắp đặt camera giám sát khoang hành khách và camera ghi nhận hình ảnh người lái xe được kỳ vọng hỗ trợ bảo đảm an toàn cho hành khách, giảm tình trạng nhồi nhét, tăng khả năng xác minh trong trường hợp có khiếu nại, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp và lái xe trong giải quyết tranh chấp, nâng cao minh bạch và giảm rủi ro pháp lý.

Nguồn dữ liệu giám sát khoang chở khách còn có ý nghĩa trong việc hỗ trợ doanh nghiệp quản lý rủi ro, chủ động xử lý tình huống vi phạm hoặc sự cố phát sinh trên hành trình.
Đối với quy định thời gian lái xe, Luật tiếp tục quy định thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ, đồng thời bổ sung nội dung trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan. Chính phủ được giao nghiên cứu, quy định chi tiết trong văn bản dưới luật nhằm loại trừ các tình huống tắc đường hoặc trường hợp bất khả kháng, bảo đảm phù hợp với thực tế giao thông, đặc biệt tại các đô thị lớn, qua đó bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp, người lao động và người kinh doanh.
Bên cạnh đó, Luật quy định thời gian làm việc của người lái xe trong ngày và tuần sẽ áp dụng theo Bộ luật Lao động, thay vì giới hạn tối đa 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần như trước đây. Bộ trưởng Lương Tam Quang nêu rõ, quy định này phù hợp thông lệ quốc tế và chỉ áp dụng đối với lái xe kinh doanh vận tải; với lái xe cá nhân, trước mắt chỉ khuyến cáo không lái xe quá 4 giờ liên tục.
Liên quan quy định thiết bị an toàn cho trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô, khoản 3 Điều 10 Luật TTATGT đường bộ hiện hành áp dụng đối với tất cả phương tiện ô tô. Sau khi tiếp thu ý kiến đại biểu về việc chỉ nên áp dụng đối với xe gia đình, xe chở người lưu thông trên cao tốc và cân nhắc miễn trừ cho taxi, xe dịch vụ trong đô thị, Luật mới đã chỉnh lý theo hướng không áp dụng đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Theo quy định mới, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô, người lái xe không được để trẻ ngồi cùng hàng ghế, trừ trường hợp phương tiện chỉ có một hàng ghế. Người lái xe phải sử dụng hoặc hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, ngoại trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
