Xã hội

Quy định 'lạ' trong gói thầu đường giao thông 20 tỷ đồng ở Vĩnh Long

Vĩnh Long 12/06/2024 - 14:32

Gói thầu làm đường giao thông 20 tỷ đồng ở Vĩnh Long được cho có những quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu như: yêu cầu công nhân thi công công trình giao thông nhưng phải có giấy chứng nhận huấn luyện phòng cháy và chữa cháy.

Vừa qua các doanh nghiệp tham gia đấu thầu dự ánđường giao thông liên ấp Trung Hậu - Trường Thọ, xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) bức xúc vì những quy định “lạ”, được cho gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo đó, gói thầu nói trên có trị giá 20 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Vũng Liêm làm chủ đầu tư.

Đơn vị tư vấn lập, đánh giá hồ sơ mời thầu (E-HSMT) là Công ty TNHH MTV tư vấn đầu tư xây dựng Phát Lộc. Đơn vị tư vấn thẩm định hồ sơ mời thầu và tư vấn thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại xây dựng Khánh An.

Trong hồ sơ mời thầu có quy định buộc các bên tham gia đấu thầu phải có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị có mỏ khai thác cát để cung cấp cát nền đường.

Kèm theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép khai thác khoáng sản có đủ khối lượng dự thầu. Công nhân phải có giấy chứng nhận huấn luyện phòng cháy và chữa cháy do cơ quan phòng cháy chữa cháy cấp theo qui định.

Ban quản lý dự án.jpg
Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Vũng Liêm. Ảnh: H.T

Các doanh nghiệp tham gia đấu thầu bức xúc cho rằng các quy định như trên rất “lạ”, trái với Luật đấu thầu.

Cụ thể, chiếu theo thông tư 06/2024 của Bộ Kế hoạch & Đầu tư thì việc quy định các nhà thầu phải có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị có mỏ khai thác cát là vi phạm đấu thầu.

Bởi đơn vị cung cấp vật tư, vật liệu cần có giấy đăng ký kinh doanh có xác nhận kinh doanh ngành nghề là đã đạt yêu cầu về việc cung ứng vật tư cho gói thầu.

Ngoài ra, hồ sơ mời thầu yêu cầu công nhân thi công công trình giao thông nhưng phải có giấy chứng nhận huấn luyện phòng cháy và chữa cháy cũng vi phạm Luật đấu thầu.

Bởi chiếu theo thông tư nói trên và cả Luật phòng cháy chữa cháy thì không có quy định công nhân thi công đường giao thông phải có loại giấy chứng nhận này.

“Bên mời thầu cố tình đưa ra tiêu chí như trên là nhằm hạn chế nhà thầu tham gia đấu thầu và có thể xảy ra tình trạng thông thầu, gây lãng phí chi phí công trình”, đại diện một doanh nghiệp tham gia đấu thầu bức xúc.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phạm Văn Hưng - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Vũng Liêm cho biết, đơn vị không có năng lực mời thầu, do đó phải thuê đơn vị bên ngoài để tư vấn mời thầu.

Ông Hưng xác nhận đã nhận được khiếu nại, kiến nghị của các nhà thầu tham gia đấu thầu.

Ông không giải thích được lý do vì sao trong hồ sơ mời thầu xuất hiện những tiêu chí lạ, cũng như thắc mắc của các nhà thầu.

“Chúng tôi đã yêu cầu bên tư vấn, lập hồ sơ mời thầu rà soát, báo cáo lại. Trong tuần này, nếu bên tư vấn lập hồ sơ mời thầu trả lời thì tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí”, ông Hưng nói.

>> Một quận tại Hà Nội chuẩn bị triển khai 2 dự án giao thông trọng điểm quy mô 3.000 tỷ đồng

Thuận An, Phúc Sơn vi phạm về đấu thầu, không liên quan đến kiểm toán

Luật Đấu thầu 2023: Nhiều kỳ vọng cho phát triển kinh tế

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/quy-dinh-la-trong-goi-thau-duong-giao-thong-20-ty-dong-o-vinh-long-2290797.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quy định 'lạ' trong gói thầu đường giao thông 20 tỷ đồng ở Vĩnh Long
POWERED BY ONECMS & INTECH