Thống đốc NHNN lý giải lí do dừng đấu thầu vàng miếng

30-05-2024 08:28|Mạc Thùy

Theo Thống đốc, giá vàng trong nước tăng cao, biến động phức tạp là diễn biến chung của các nước trên thế giới, không chỉ riêng Việt Nam.

Chiều ngày 29/5, tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội của Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã báo Quốc hội về diễn biến thị trường vàng trong thời gian qua.

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, giá vàng tăng cao, biến động phức tạp là diễn biến chung của các nước trên thế giới chứ không chỉ riêng của Việt Nam.

Trước bối cảnh đó, Chính phủ, Thủ tướng rất quan tâm và có nhiều chỉ đạo quyết liệt NHNN, các bộ, ngành thực hiện chức năng theo quy định tại Nghị định 24 để thu hẹp chênh lệch giá vàng.

"Giá vàng trong nước diễn biến phức tạp và cùng chiều với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới nới rộng, đặc biệt là vàng SJC", bà Hồng nói.

static-images.vnncdn.net-vps_images_publish-000001-000003-2024-5-29-_290520240417-z5488142952559-9481c0214dfe9bb8c740a9719a497910-2461.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng giải trình (Ảnh: Quốc hội)

Thống đốc cho biết, việc thu hẹp chênh lệch giá vàng cũng là nhiệm vụ rất thách thức khi phải thực hiện trong điều kiện giá vàng thế giới biến động rất phức tạp. Trước tình hình đó, NHNN đã thực hiện tăng cung vàng ra thị trường. Việc đấu thầu vàng thời gian vừa qua kế thừa theo cách làm của năm 2013 với kỳ vọng tăng cung ra thị trường, từ đó giá sẽ giảm dần.

"Tuy nhiên, qua 9 phiên đấu thầu cho thấy chênh lệch giá không giảm như kỳ vọng nên chúng tôi đã dừng đấu thầu và đánh giá tình hình, tìm ra nguyên nhân. Đồng thời, xây dựng phương án mới để bắt đầu triển khai trong tuần tới để giảm chênh lệch giá vàng trong thời gian tới", Thống đốc nói.

Song song với biện pháp kể trên, Thống đốc cũng cho biết NHNN đang triển khai biện pháp nhằm minh bạch hóa các giao dịch của thị trường vàng.

"Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành phải phối hợp ở tất cả các khâu để tăng cường minh bạch giao dịch của thị trường", Thống đốc nói thêm.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra mọi mặt từ hóa đơn chứng từ, các giao dịch phòng chống rửa tiền liên quan đến giao dịch vàng để thấy rằng những biến động trên thị trường không loại trừ các hành vi vi phạm pháp luật để đầu cơ, đẩy giá...

Giải trình tiếp sau đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, thị trường thế giới có xu hướng tăng và trong nước cũng tăng theo, tuy nhiên có sự chênh lệch lớn với vàng miếng trong nước và thế giới.

Từ tháng 6/2022 Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo rất sát sao NHNN, đến nay có 25 văn bản, trong đó có những công cụ để can thiệp bình ổn thị trường vàng đồng thời thanh tra, kiểm tra, kiểm soát.

Phó Thủ tướng đánh giá, vừa qua NHNN tích cực có một số giải pháp, tuy nhiên khi can thiệp thấy hiệu quả chưa cao. NHNN đang đánh giá lại và sẽ có phương án mới về mặt ngắn hạn bình ổn thị trường, còn về lâu dài sẽ sửa đổi Nghị định 24.

"Trước mắt dùng công cụ quản lý Nhà nước là thanh tra, kiểm tra để đánh giá thực chất thị trường vàng, có những giải pháp xử lý theo quy định nhằm đưa thị trường bình ổn như các Đại biểu Quốc hội mong muốn tiến sát với thị trường thế giới", Phó Thủ tướng chia sẻ.

>> Nóng: NHNN dừng đấu thầu vàng miếng, tìm phương án bình ổn khác thay thế

Huyện đất liền duy nhất của thành phố đáng sống nhất Việt Nam tìm chủ cho loạt khu 'đất vàng'

Loại ‘vàng trắng’ cả thế giới săn đón bất ngờ chạm đáy 3 năm, Chính phủ các nước phản ứng thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-doc-nhnn-giai-thich-li-do-dung-dau-thau-vang-mieng-236746.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thống đốc NHNN lý giải lí do dừng đấu thầu vàng miếng
POWERED BY ONECMS & INTECH