Vĩ mô

Quý III/2024, hơn 1 triệu lao động thất nghiệp

Phúc Lam 13/10/2024 - 21:01

Tình hình thị trường lao động trong quý III có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với quý trước.

So với quý trước và cùng kỳ năm trước, lực lượng lao động, số người có việc làm và thu nhập bình quân tháng của người lao động ghi nhận những dấu hiệu khả quan. Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng giảm khiến thị trường lao động của nước ta trong quý này có những chuyển biến tích cực.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, quý III năm nay, số người thất nghiệp giảm 22,2 nghìn người so với quý trước và giảm 24,3 nghìn người so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 1,05 triệu người.

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý này cũng ghi nhận giảm 0,05 điểm phần trăm so với quý trước và 0,06 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,24%.

Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2024, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động trên cả nước đạt khoảng 1,06 triệu người, so với cùng kỳ năm trước giảm 5 nghìn người. Tỷ lệ thất nghiệp giảm 0,02 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,26%.

Quý III/2024, hơn 1 triệu lao động thất nghiệp
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Tổng cục Thống kê giải thích nhờ số doanh nghiệp gia nhập thị trường tiếp tục cao hơn số doanh nghiệp rút lui; đồng thời, tình hình xuất nhập khẩu khởi sắc, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng khiến tỷ lệ thất nghiệp trong quý này ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn.

Mặc dù tỷ lệ này còn tương đối cao nhưng thị trường lao động đã có phần cải thiện nhờ tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng năm 2024 ở nước ta vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, cùng với nhu cầu tuyển dụng tăng cao.

Bên cạnh đó, trong quý III thu nhập bình quân của người lao động là 7,6 triệu đồng/tháng, so với quý trước tăng 176 nghìn đồng và so với cùng kỳ năm trước tăng 519 nghìn đồng. Cụ thể, thu nhập bình quân của lao động nữ là 6,5 triệu đồng/tháng, lao động nam là 8,7 triệu đồng/tháng; ở khu vực nông thôn là 6,6 triệu đồng/tháng; thành thị là 9,3 triệu đồng/tháng.

Thị trường lao động và việc làm trong quý III/2024 đang có những dấu hiệu tích cực, cho thấy sự cải thiện rõ rệt. Điều này không chỉ giúp nhiều người dân có cơ hội nâng cao điều kiện sống của họ mà còn góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế. Khi các doanh nghiệp bắt đầu mở rộng hoạt động và tăng cường tuyển dụng vào những tháng cuối năm. Những tín hiệu này phản ánh nỗ lực của Chính phủ và các doanh nghiệp trong việc nâng cao và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

>>Sôi động mùa tuyển dụng cuối năm: Nhiều doanh nghiệp yêu cầu đơn giản, lương hấp dẫn nhưng chưa tìm được người

Thu nhập bình quân của lao động vùng Đồng bằng sông Hồng tăng trong quý III, có địa phương đạt gần 11 triệu đồng

Thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam tăng vọt trong quý III, nam cao gấp 1,3 lần nữ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-iii2024-hon-1-trieu-lao-dong-that-nghiep-253276.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quý III/2024, hơn 1 triệu lao động thất nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH