Vĩ mô

Thu nhập bình quân của lao động vùng Đồng bằng sông Hồng tăng trong quý III, có địa phương đạt gần 11 triệu đồng

Phúc Lam 11/10/2024 - 16:47

Thu nhập bình quân tháng của lao động giữa các vùng tăng không đồng đều.

Trong quý III, thị trường lao động và việc làm ghi nhận những tín hiệu tốt. Tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ thiếu việc làm giảm; lực lượng lao động, số người có việc làm và thu nhập bình quân tháng của người lao động tích cực hơn.

Thu nhập bình quân của người lao động trong quý III là 7,6 triệu đồng/tháng, so với quý trước tăng 176 nghìn đồng và so với cùng kỳ năm trước tăng 519 nghìn đồng. Cụ thể, thu nhập bình quân của lao động nữ là 6,5 triệu đồng/tháng, lao động nam là 8,7 triệu đồng/tháng; ở khu vực nông thôn là 6,6 triệu đồng/tháng; thành thị là 9,3 triệu đồng/tháng.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,6 triệu đồng/tháng, so với cùng kỳ năm trước tăng 519 nghìn đồng, tương ứng 7,4%. Trong đó, thu nhập bình quân của lao động nữ là 6,4 triệu đồng; lao động nam là 8,6 triệu đồng (cao gấp 1,34 lần so với thu nhập của lao động nữ); khu vực nông thôn là 6,5 triệu đồng; thành thị cao gấp 1,4 lần khu vực nông thôn, là 9,2 triệu đồng.

Nhìn chung, trong quý III, thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng lên không đồng đều giữa các khu vực trong cả nước. Trong đó, tại vùng Đồng bằng sông Hồng, thu nhập bình quân của người lao động được cải thiện.

Trong quý III, thu nhập bình quân tháng của người lao động tại vùng này là 9,1 triệu đồng, so với quý trước tăng 5,8%. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng thu nhập bình quân của lao động tại vùng chỉ là 3,3%.

Cụ thể, thu nhập bình quân của người lao động tại một số địa phương trong vùng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể như: Hà Nội tăng 6,6% so với quý trước, đạt 10,7 triệu đồng; Nam Định tăng 5,7% so với quý trước, đạt 7,6 triệu đồng.

Tại vùng Trung du miền núi phía Bắc, thu nhập bình quân của người lao động có tăng nhưng tốc độ tăng thấp hơn. Cụ thể, thu nhập bình quân của người lao động tại vùng này tăng 45 nghìn đồng, tương đương tăng 0,82% so với quý trước, đạt 5,6 triệu đồng/tháng.

Trong đó, một số địa phương như Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, thu nhập bình quân tháng của người lao động giảm. Cụ thể, Cao Bằng giảm 114 nghìn đồng, tương ứng giảm 3,5%, đạt 3,2 triệu đồng; Lạng Sơn giảm 298 nghìn đồng, tương ứng 4,9%, đạt 5,8 triệu đồng; Sơn La giảm 305 nghìn đồng, tương ứng giảm 7,8%, đạt 3,6 triệu đồng.

Thu nhập bình quân của lao động vùng Đồng bằng sông Hồng tăng trong quý III, có địa phương đạt gần 11 triệu đồng
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Tuy nhiên, nhìn chung trong quý III, thị trường lao động và việc làm ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Số người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động giảm 86,7 nghìn người so với quý trước và giảm 79,5 nghìn người so với cùng kỳ năm trước, đạt 861,4 nghìn người.

Tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi lao động của quý III/2024 là 1,87%, so với quý trước và cùng kỳ năm trước đều giảm 0,19 điểm phần trăm. Cụ thể, khu vực nông thôn là 2,39%, giảm 0,02 điểm phần trăm và tăng 0,2 điểm phần trăm; khu vực thành thị là 1,09%, giảm 0,44 điểm phần trăm và giảm 0,74 điểm phần trăm.

Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động trong quý này cũng ghi nhận giảm 0,05 điểm phần trăm so với quý trước và 0,06 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,24%.

>>Ngành học có điểm chuẩn cao ngất ngưởng: Sinh viên ra trường không lo thất nghiệp, lương 50 triệu đồng/tháng

Thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam tăng vọt trong quý III, nam cao gấp 1,3 lần nữ

Thừa năm đóng BHXH, người lao động có được nhận lương hưu tối đa khi nghỉ hưu sớm?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-nhap-binh-quan-cua-lao-dong-vung-dong-bang-song-hong-tang-trong-quy-iii-co-dia-phuong-dat-gan-11-trieu-dong-252521.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thu nhập bình quân của lao động vùng Đồng bằng sông Hồng tăng trong quý III, có địa phương đạt gần 11 triệu đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH