Vĩ mô

Ngành học có điểm chuẩn cao ngất ngưởng: Sinh viên ra trường không lo thất nghiệp, lương 50 triệu đồng/tháng

Phúc Lam 10/10/2024 - 11:44

Điểm chuẩn của ngành học này lên tới 29,2 điểm trong kỳ tuyển sinh vừa qua.

Trong kỳ tuyển sinh 2024, Trung Quốc học là một trong những ngành học có mức điểm chuẩn thuộc top đầu. Tại học viện Ngoại giao, ngành này có điểm chuẩn là 29,2 đối với tổ hợp C00; tổ hợp D04 có điểm chuẩn là 26,2; đối với những tổ hợp khác như A01, D01, D07 có điểm chuẩn là 27,2.

Tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trung Quốc học là một chuyên ngành thuộc khoa Đông Phương học. Năm 2024, điểm chuẩn cho tổ hợp D01 là 24,57; tổ hợp D04 là 24,3; tổ hợp D14 là 25,45.

Đây là một chuyên ngành nghiên cứu và đào tạo về văn hóa, lịch sử, kinh tế, chính trị,... của khu vực Trung Hoa. Đặc biệt, phạm vi nghiên cứu không chỉ nằm trong ranh giới Trung Quốc đại lục mà còn mở rộng sang những khu vực khác như Đài Loan, HongKong, Macau, những khu vực tại Việt Nam có cộng đồng người Hoa sinh sống,...

Ngành học này sẽ không đào tạo theo hướng chuyên ngữ nhưng trình độ ngoại ngữ vẫn sẽ được đảm bảo để người học có đủ kiến thức tìm hiểu toàn diện về đất nước Trung Quốc.

Hiện nay, nhân sự biết tiếng Trung đang được săn đón trước làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam. Theo khảo sát tại các website tuyển dụng trực tuyến, nhiều vị trí yêu cầu biết tiếng Trung được doanh nghiệp đăng tuyển với mức lương hấp dẫn như: kỹ sư dự án với mức lương khoảng 1.400 USD/tháng; trưởng nhóm nhân sự với mức lương khoảng 1.000-2.000 USD/tháng;... Bên cạnh đó, cũng có những vị trí khác như phiên dịch, biên dịch,... với mức lương dao động từ 600-850 USD/tháng.

Ngành học có điểm chuẩn cao ngất ngưởng: Sinh viên ra trường không lo thất nghiệp, lương 50 triệu đồng/tháng
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, chuyên viên tuyển dụng Công ty TNHH Công nghệ chính xác FuYu, Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang), anh Hoàng Trọng Cương cho biết nhu cầu tuyển dụng nhân sự biết tiếng Trung của công ty đang chiếm 80% trên tổng số vị trí tuyển dụng.

Anh Cương chia sẻ thêm, vị trí phiên dịch viên tiếng Trung cho các chuyên gia trong nhà máy thường được các công ty tuyển dụng nhiều vào khoảng thời gian trước đây. Tuy nhiên, bây giờ, những vị trí như kế toán, kế hoạch, nhân viên hành chính nhân sự,... đều có nhu cầu tuyển dụng lao động thành thạo tiếng Trung.

Theo Navigos Search, nền tảng cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao cho biết, những năm gần đây, xu hướng tuyển dụng nhân sự biết tiếng Trung bắt đầu có sự gia tăng, xu hướng này vẫn đang trên đà phát triển và dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Ghi nhận từ Navigos Search cho thấy, thị trường lao động ngành sản xuất có vốn đầu tư Trung Quốc dành sự quan tâm lớn đối với các nhân sự có kinh nghiệm (68,26%) và nhân sự có kinh nghiệm quản lý (21,94%).

Theo Phó Giám đốc công ty tuyển dụng Navigos Search, bà Trần Thị Hoàn, tại các doanh nghiệp Trung Quốc, nhu cầu tuyển dụng ứng viên nói tiếng Trung tăng cao nên khiến nguồn cung ứng viên bị hạn chế. Bà Hoàn đề nghị các doanh nghiệp cần có những chương trình khuyến khích người lao động học thêm tiếng Trung để đáp ứng nhu cầu nhân sự tiếng Trung trong dài hạn.

Navigos Search cũng đưa ra khuyến nghị đối với người lao động nên cân nhắc học tập và đầu tư cho tiếng Trung vì nhu cầu tuyển dụng ứng viên thành thạo tiếng Trung ngày càng tăng cao. Điều này sẽ giúp ứng viên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, thành thạo tiếng Trung không chỉ đơn thuần là kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Để thực sự thành công trong môi trường làm việc và hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc, người lao động cần có một hiểu biết sâu sắc về văn hóa, đất nước, kinh tế và chính trị của họ. Có như vậy, người lao động mới có thể nắm bắt được xu hướng và theo kịp với tốc độ phát triển của các doanh nghiệp.

>>Sôi động mùa tuyển dụng cuối năm: Nhiều doanh nghiệp yêu cầu đơn giản, lương hấp dẫn nhưng chưa tìm được người

Kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ sau 9 tháng, cao nhất 10 năm

Thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam tăng vọt trong quý III, nam cao gấp 1,3 lần nữ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nganh-hoc-co-diem-chuan-cao-ngat-nguong-sinh-vien-ra-truong-khong-lo-that-nghiep-luong-50-trieu-dongthang-252784.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngành học có điểm chuẩn cao ngất ngưởng: Sinh viên ra trường không lo thất nghiệp, lương 50 triệu đồng/tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH