Quyết định bán First Republic Bank cho JPMorgan là đúng đắn?

04-05-2023 17:06|Thủy Tiên

Bill Isaac, cựu Chủ tịch FDIC đã đưa ra đánh giá về việc các nhà quản lý bán First Republic Bank cho ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, JPMorgan Chase.

Bill Isaac, cựu Chủ tịch Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC), người đã đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo ổn định hệ thống ngân hàng tại Mỹ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 1980, mới đây đã chỉ trích về quyết định bán First Republic Bank cho JPMorgan Chase, đồng thời cảnh báo về các vấn đề tiềm ẩn trong tương lai đối với các ngân hàng khu vực.

Sau khi khách hàng ồ ạt rút 100 tỷ USD tiền gửi chỉ riêng trong tháng 3, First Republic Bank đã được bán cho ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ - JPMorgan vào ngày 1/5 với giá 10,6 tỷ USD sau khi FDIC mời thầu từ nhiều ngân hàng khác nhau. Cơ quan quản lý cho biết họ đã cố gắng giảm thiểu tổn thất cho quỹ bảo hiểm tiền gửi, vốn sẽ lên tới 13 tỷ USD theo thỏa thuận.

Tuy nhiên, theo Bill Isaac, “Tôi không nghĩ việc bán một ngân hàng phá sản cho ngân hàng lớn nhất trong nước chỉ vì ngân hàng này đã trả giá cao nhất là một quyết định đúng đắn.” Ông Issac cảnh báo thêm rằng cách làm này sẽ chỉ khiến JPMorgan ngày càng lớn mạnh hơn, đồng thời làm giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng cũng như của FDIC trong lương lai.

Ngoài việc tìm kiếm giải pháp "chi phí thấp nhất" để giải quyết vấn đề của First Republic Bank, Bill Isaac chỉ ra rằng các cơ quan quản lý cũng phải xem xét nhiều yếu tố khác, bao gồm cả yếu tố cạnh tranh khi quyết định phê duyệt các thương vụ mua lại. Ông lập luận các cơ quan quản lý phải đưa ra các quyết định dựa trên lợi ích tốt nhất của đất nước, ngay cả khi kéo theo các chi phí bổ sung.

Theo vị cựu Chủ tịch FDIC, “Bây giờ có ít hơn một ngân hàng hàng đầu, trong khi ngân hàng lớn nhất đất nước ngày càng lớn mạnh hơn. Điều đó có lành mạnh cho ngành ngân hàng hay không?”

Là ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, JPMorgan thường bị cấm mua lại một ngân hàng khác vì đang nắm giữ hơn 10% lượng tiền gửi của người dân Mỹ. Nhưng các cơ quan quản lý của Mỹ có thể bỏ qua giới hạn này trong trường hợp cần thiết, chẳng hạn như thương vụ mua lại First Republic Bank và việc mua lại tài sản của Washington Mutual vào năm 2008.

Mặc dù thừa nhận nỗ lực của Giám đốc điều hành Jamie Dimon trong việc mua lại các ngân hàng đang gặp khó khăn là “một dịch vụ công tuyệt vời”. Tuy nhiên, Bill Issac cho biết “Tôi chỉ lo ngại liệu đó có phải là kết quả mà chúng ta nên mong đợi như một khía cạnh của chính sách công hay không.”

Khi còn là Chủ tịch của FDIC, Isaac được biết đến là người đã nêu bật tác động tiềm ẩn của việc lãi suất tăng nhanh, đồng thời thành lập các nhóm tại cơ quan quản lý để chuẩn bị cho làn sóng khủng hoảng ngân hàng.

Với kinh nghiệm của mình trong cuộc khủng hoảng tín dụng và lãi suất những năm 1980, khi lãi suất tăng đã góp phần vào sự phá sản của hơn 3.000 ngân hàng, các tổ chức tiết kiệm và cho vay, bao gồm 8 trong số 10 ngân hàng lớn nhất ở Texas, Isaac dự đoán có thể sẽ xuất hiện nhiều thách thức hơn trong thời gian sắp tới. Bằng chứng là, PacWest gần đây đã tìm kiếm các biện pháp cứu cánh tài chính, chứng kiến ​​sự sụt giảm tới hơn 50% lượng cổ phiếu.

Theo chân SVB và Signature Bank, First Republic Bank chính thức sụp đổ

First Republic bên bờ vực phá sản, giới chức Mỹ đề nghị 2 “đại gia” JPMorgan, PNC mua lại

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quyet-dinh-ban-first-republic-bank-cho-jpmorgan-la-dung-dan-181502.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quyết định bán First Republic Bank cho JPMorgan là đúng đắn?
POWERED BY ONECMS & INTECH