Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả trong năm ngoái. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.
6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc chi tới 835 triệu USD mua sầu riêng của Việt Nam. Nhờ đó, xuất khẩu loại quả này của nước ta tăng đột biến 1.882% so với cùng kỳ năm 2022.
Trước tín hiệu tích cực từ con số 3,2 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2023, tăng 68,8% so với cùng kỳ. Việt Nam hoàn toàn có thể đặt ra những mục tiêu lớn hơn cho ngành hàng rau quả trong thời gian tới.
Trung Quốc dần tự cung tự cấp, thanh long Việt Nam không còn “một mình một chợ” tại thị trường này. Đây là lý do xuất khẩu thanh long tiếp tục lao dốc. Loại trái cây từng thu về tỷ USD mỗi năm nay tràn ra chợ, giá rẻ bèo.
Thị trường Trung Quốc vẫn mê rau quả tươi của Việt Nam, ồ ạt mua vào lượng lớn. Còn người tiêu dùng ở Mỹ, EU, Nhật... đang chuộng hàng chế biến. Rau quả Việt xuất khẩu bội thu, nhắm tới đích 10 tỷ USD.