Giá cả

Chi 11,3 tỷ USD mua một mặt hàng, Mỹ tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam

Tâm An 27/07/2024 - 07:56

Chỉ trong vòng 5 tháng, Mỹ đã chi ra 11,3 tỷ USD để mua quả và quả hạch. Theo đó, Việt Nam là một trong những nguồn cung được người Mỹ chọn để tăng mạnh nhập khẩu.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, tháng 5 vừa qua, nhập khẩu hàng quả và quả hạch ăn được của quốc gia này đạt gần 2 tỷ USD, tăng 7,2% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế 5 tháng đầu năm nay, Mỹ đã chi ra 11,3 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng này, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, Mỹ nhập khẩu quả và quả hạch ăn được nhiều nhất từ thị trường Mexico và Chile, chiếm 62,6% tổng trị giá nhập khẩu nhóm mặt hàng này. Cụ thể, Mỹ nhập khẩu từ Mexico đạt 5,6 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023; nhập khẩu từ Chile đạt 1,5 tỷ USD, tăng 37,9%.

Việt Nam là thị trường cung cấp quả và quả hạch ăn được lớn thứ 6 cho Mỹ trong 5 tháng đầu năm nay, đạt 327,7 triệu USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, việc Mỹ tăng mua đã đưa Việt Nam vào top 3 thị trường ghi nhận giá trị nhập khẩu tăng trưởng cao nhất tính đến hết tháng 5/2024.

Tuy nhiên, tỷ trọng quả và quả hạch của Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm 2,9% tổng giá trị nhập khẩu của Mỹ, tăng nhẹ 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

thanh long
Thanh long là 1 trong 8 loại quả Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ. Ảnh: Phạm Công

Với dân số trên 330 triệu người, sức tiêu thụ lớn, Mỹ là một thị trường trọng điểm cho các loại nông sản, thực phẩm, trong đó có trái cây mùa vụ.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện Việt Nam mới có 8 loại trái cây tươi được phép xuất khẩu vào thị trường này, gồm: thanh long, xoài, nhãn, vải thiều, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa. Do đó, còn nhiều dư địa cho trái cây nước ta mở rộng và phát triển, đặc biệt các loại rau quả, thực phẩm hữu cơ có lợi cho sức khỏe, các loại trái cây lệch mùa vụ, trái cây nhiệt đới…

Tuy nhiên, trái cây nhập khẩu vào thị trường Mỹ chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định và đạo luật khác nhau, như: đạo luật bảo vệ thực vật, đạo luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm, đạo luật bảo vệ chất lượng thực phẩm, chương trình bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Trong nửa đầu năm nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

Để khai thác tốt thị trường này, ngành hàng rau quả Việt Nam cần nâng cao giá trị gia tăng của trái cây mùa vụ theo hướng bổ sung sản phẩm chế biến như trái cây khô, bột trái cây, sản phẩm đóng hộp để có thể tiêu thụ quanh năm; ứng dụng công nghệ mới giúp kéo dài thời gian bảo quản trái cây.

>> Thái Lan chi lượng tiền gấp 2 để mua rau quả Việt Nam

Vượt mặt Starbucks tại quê nhà, chuỗi cà phê bình dân của Trung Quốc bắt đầu 'tấn công' thị trường Mỹ

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng cho mọi kịch bản

Bài liên quan
  • Tăng tốc xuất khẩu vào Mỹ trước thời hạn áp thuế đối ứng, một doanh nghiệp thuỷ sản được dự báo lãi tăng 1.000%
    Doanh nghiệp thuỷ sản này đã tăng tốc xuất khẩu hàng vào Mỹ trước thời hạn áp thuế đối ứng, đồng thời nhận thêm nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường lớn khác.
  • Bát nháo thị trường mỹ phẩm: Người tiêu dùng lãnh đủ
    Khi bị cơ quan chức năng bắt giữ, khởi tố vụ án mỹ phẩm kém chất lượng, không có nguồn gốc cũng là lúc phơi lộ mặt nạ của Boss mỹ phẩm. Nghe theo màn kịch lột xác từ mẹ bỉm sữa, công nhân nghèo khó trở thành CEO giàu có, thành đạt nhờ kinh doanh mỹ phẩm, nhiều người ngậm trái đắng.
  • Bát nháo thị trường mỹ phẩm - kỳ 2: Kỹ nghệ úp sọt người tiêu dùng
    Từ nhà máy gia công, mỹ phẩm kém chất lượng tràn lên mạng xã hội, được hệ thống bán mỹ phẩm đa cấp quảng bá rầm rộ. Ngón nghề bán mỹ phẩm như vòi bạch tuộc bủa vây người tiêu dùng, với chiêu trò phổ biến: Bám đuổi, úp sọt khách hàng, đánh vào nỗi đau phụ nữ da xấu (thâm nám, nhiều mụn)…
  • Vào 'lò' gia công mỹ phẩm
    Thị trường mỹ phẩm “nóng rực” khi hàng loạt sản phẩm vô chủ vứt bừa bãi, doanh nghiệp ồ ạt xin thu hồi công bố. Đặc biệt, cơ quan chức năng phát hiện nhiều kho mỹ phẩm nhập lậu, kém chất lượng. PV Tiền Phong thâm nhập thị trường mỹ phẩm để tận thấy cách thức hô biến đồ rẻ tiền thành cao cấp, chiêu trò của các ông trùm vươn vòi bạch tuộc, bủa vây người người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Chi 11,3 tỷ USD mua một mặt hàng, Mỹ tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH