Thế giới

Reuters: BoJ ​​sẽ giảm mua gần 100 tỷ USD trái phiếu trong năm đầu tiên thắt chặt định lượng

Quỳnh Vân 02/07/2024 - 18:16

Khảo sát của Reuters dự đoán lượng mua trái phiếu hàng tháng của BoJ sẽ giảm từ 6 nghìn tỷ yên xuống 4,65 nghìn tỷ yên.

Cuộc khảo sát gần đây của Reuters với 19 ngân hàng, công ty môi giới, công ty bảo hiểm và nhà quản lý tài sản cho thấy họ kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) sẽ cắt giảm lượng mua trái phiếu trung bình 16,1 nghìn tỷ yên (khoảng 99,7 tỷ USD) trong năm đầu tiên thực hiện thắt chặt định lượng.

Điều này có nghĩa là lượng mua hàng tháng sẽ chỉ còn 4,65 nghìn tỷ yên, giảm so với mức hiện tại là khoảng 6 nghìn tỷ yên. Cuộc khảo sát chỉ ra, trong năm thứ 2, ​​số tiền mua dự kiến tiếp tục giảm xuống mức trung bình 3,55 nghìn tỷ yên.

Tổng cộng, số tiền này sẽ lên đến mức giảm khoảng 45 nghìn tỷ yên trong thời gian 2 năm.

Reuters: BoJ ​​sẽ giảm mua gần 100 tỷ USD trái phiếu trong năm đầu tiên thắt chặt định lượng
Khảo sát dự đoán BOJ sẽ cắt giảm mua trái phiếu khoảng 100 tỷ USD trong năm đầu tiên. Ảnh: CNBC

Những người tham gia khảo sát của Reuters cũng có ý kiến ​​khác nhau về thời gian BoJ sẽ tiếp tục cắt giảm. Chín người dự đoán quá trình này có thể kéo dài trong 2 năm, trong khi 2 người cho rằng nó sẽ kết thúc sau 1 năm.

Đa số mong đợi BoJ điều chỉnh tốc độ giảm dần 1 lần/tháng hoặc 1 lần/quý. Bên cạnh đó, nhiều người đặt cược rằng sự thay đổi sẽ xảy ra ít thường xuyên hơn hoặc theo từng trường hợp cụ thể.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 25/6 đến ngày 1/7.

Tại cuộc họp chính sách vào tháng trước, BoJ đã quyết định công bố chi tiết về kế hoạch giảm lượng mua trái phiếu khổng lồ và thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán gần 5 nghìn tỷ USD vào tháng 7.

BOJ cho biết họ sẽ đưa ra kế hoạch cắt giảm bắt đầu từ tháng 8 và kéo dài trong “khoảng 1 đến 2 năm”.

Thống đốc Kazuo Ueda tuyên bố mức độ cắt giảm sẽ “rất lớn” nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Theo CNBC, BoJ sẽ tổ chức một cuộc họp với các nhà tham gia thị trường trái phiếu vào ngày 9-10/7 để thu thập ý kiến của họ trước khi đưa ra quyết định tại cuộc họp chính sách ngày 30-31/7.

Sau một thập kỷ tích cực mua trái phiếu để thúc đẩy tăng trưởng, BoJ đã chứng kiến ​​lượng trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) đang nắm giữ tăng lên tới 576 nghìn tỷ yên - gần bằng một nửa tổng số JGB được bán trên thị trường.

Việc giảm tỷ lệ nắm giữ này là một phần trong nỗ lực của BoJ nhằm loại bỏ dần các biện pháp kích thích tiền tệ khổng lồ, bao gồm việc chấm dứt 8 năm duy trì chính sách lãi suất âm vào tháng 3 vừa qua.

Theo Reuters, CNBC

>> Sụp đổ 10 năm, sàn giao dịch Mt. Gox bất ngờ thông báo trả 9 tỷ USD bitcoin cho 20.000 người dùng: Thị trường lập tức ‘dậy sóng’

Startup Nhật Bản đưa ‘thịt tằm’ vào thực đơn của một quốc gia Đông Nam Á

Chứng khoán châu Á trái chiều sau khi Trung Quốc và Nhật Bản công bố loạt dữ liệu quan trọng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/reuters-boj-se-giam-mua-gan-100-ty-usd-trai-phieu-trong-nam-dau-tien-that-chat-dinh-luong-240817.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Reuters: BoJ ​​sẽ giảm mua gần 100 tỷ USD trái phiếu trong năm đầu tiên thắt chặt định lượng
POWERED BY ONECMS & INTECH