Quốc tế

Rộ tin Mỹ, Israel và Hamas sắp đạt thỏa thuận tạm dừng xung đột 5 ngày

Minh Thu 19/11/2023 - 15:31

Israel, Mỹ và Hamas được cho tiến gần tới thỏa thuận nhằm giải thoát hàng chục phụ nữ và trẻ em bị bắt làm con tin ở Dải Gaza, để đổi lấy việc tạm dừng giao tranh trong 5 ngày.

Đây là thông tin được tờ Washington Post hôm 18/11 dẫn lời từ một nguồn tin thông thạo với quá trình đàm phán thỏa thuận cho hay.

Theo thỏa thuận chi tiết dài 6 trang, các bên sẽ đóng băng hoạt động chiến đấu trong ít nhất 5 ngày, trong khi đó “ít nhất 50 con tin ban đầu được chia theo những nhóm nhỏ sẽ được thả theo đợt sau mỗi 24 giờ”.

iran hamas 3.jpg
Trẻ em bị thương sau cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza. Ảnh: New York Times

Trong cuộc tấn công bất ngờ vào Israel khiến 1.200 người thiệt mạng hôm 7/10, Hamas còn bắt giữ khoảng 240 người khác làm con tin.

Cũng theo Washington Post, hoạt động giám sát trên cao sẽ theo dõi mọi chuyển động trên mặt đất trong lúc ngừng bắn để sơ tán con tin.

Hiện Nhà Trắng và văn phòng của Thủ tướng Israel chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Còn theo nguồn tin, việc Hamas thả con tin có thể được bắt đầu tiến hành trong vài ngày tới.

Theo hãng tin Reuters, trong tuyên bố hôm nay (19/11), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết một nhóm đánh giá nhân đạo của tổ chức đã tới thăm Bệnh viện Al Shifa ở phía bắc Dải Gaza trong vòng 1 tiếng vào ngày 18/11.

Nhóm mô tả bệnh viện là "vùng chết", và cho biết tình hình là "tuyệt vọng". Theo đó, bệnh viện về cơ bản không còn hoạt động như một cơ sở y tế do khan hiếm nước sạch, nhiên liệu, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác.

"Dấu hiệu pháo kích và tiếng súng là rõ ràng. Nhóm đánh giá nhìn thấy một ngôi mộ tập thể ở lối vào bệnh viện, và được thông báo có hơn 80 người đã được chôn cất ở đó", tuyên bố từ WHO cho hay.

Ngoài ra, hành lang và khuôn viên bệnh viện chứa đầy chất thải y tế và chất thải rắn, bệnh nhân và nhân viên y tế lo sợ cho sức khỏe và sự an toàn của bản thân. WHO cho biết có 25 nhân viên y tế và 291 bệnh nhân bao gồm 32 trẻ sơ sinh đang trong tình trạng nguy kịch vẫn còn lại ở Bệnh viện Al Shifa.

Quân đội Israel đã giành quyền kiểm soát Bệnh viện Al Shifa trong cuộc tấn công khắp phía bắc Gaza vào tuần trước. Theo họ, cơ sở y tế này che giấu một trung tâm chỉ huy ngầm của Hamas. Tuy nhiên, nhân viên ở Al Shifa nói rằng Israel đã chứng minh điều này là không đúng.

Lời thừa nhận ‘không thành công’ của Thủ tướng Israel

Chiến dịch trên bộ của Israel ở Gaza đang trong giai đoạn mới

Israel báo hiệu mở rộng chiến dịch ở nam Dải Gaza

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ro-tin-my-israel-va-hamas-sap-dat-thoa-thuan-tam-dung-xung-dot-5-ngay-2216555.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rộ tin Mỹ, Israel và Hamas sắp đạt thỏa thuận tạm dừng xung đột 5 ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH