Tài chính Ngân hàng

Sacombank dự kiến không chia cổ tức, lập chuỗi gần 1 thập kỷ cổ đông 'trắng tay' dù lợi nhuận giữ lại đã vượt hơn 18.000 tỷ đồng

Trâm Anh 06/04/2024 11:13

Lần gần nhất nhà băng này chia cổ tức là năm 2015 với tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank - Mã: STB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội dự kiến được tổ chức vào sáng ngày 26/4 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, số 194 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP HCM.

Một nội dung sẽ trở nên "nóng" trong cuộc họp cổ đông tới đây là về vấn đề chia cổ tức. Theo phương án phân phối lợi nhuận năm tài chính 2023, lợi nhuận còn lại năm ngoái của Sacombank là 5.717 tỷ đồng, sau khi trừ đi thuế và trích lập các quỹ.

Lợi nhuận giữ lại các năm trước là 12.671 tỷ đồng. Như vậy, tổng lợi nhuận giữ lại lũy kế của ngân hàng đang ở mức 18.387 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sacombank tiếp tục không có kế hoạch chia cổ tức.

>> Cổ phiếu STB lập kỷ lục giữa thông tin bịa đặt liên quan đến Vạn Thịnh Phát

Lợi nhuận giữ lại lũy kế của Sacombank đang ở mức 18.400 tỷ đồng
Lợi nhuận của Sacombank năm 2023

Nếu phương án này được thông qua, đây sẽ là năm thứ 9 liên tiếp Sacombank không chia cổ tức. Lần gần nhất Sacombank chia cổ tức là năm 2015 với tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Đây là một vấn đề nhiều cổ đông của Sacombank bức xúc trong đại hội những năm qua.

Gần đây nhất, vào năm ngoái, trong ĐHCĐ Sacombank được tổ chức vào ngày 25/4 có tới 3 cổ đông cá nhân đứng lên phát biểu gay gắt về việc ngân hàng này không chia cổ tức trong nhiều năm qua. Có cổ đông tức giận, thậm chí yêu cầu Chủ tịch Dương Công Minh rút khỏi vị trí lãnh đạo.

Trước mong mỏi của cổ đông, Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh cho hay, lãnh đạo ngân hàng cũng muốn chia cổ tức nhưng vẫn phải chờ Ngân hàng Nhà nước chấp thuận và quá trình tái cơ cấu thành công.

Theo ông Minh, Sacombank đã trình phương án tăng vốn, chia cổ tức cho cổ đông, tuy nhiên Sacombank là ngân hàng đặc thù, thuộc diện tái cơ cấu nên chưa thể chia cổ tức. Hiện còn vấn đề liên quan đến chỗ cổ phiếu của ông Trầm Bê, ngân hàng đã trình phương án mua lại số cổ phiếu đó từ Ngân hàng Nhà nước để bán đấu giá và xử lý dứt điểm vấn đề. Sau khi xử lý xong, hoàn tất tái cơ cấu, ngân hàng mới được chia cổ tức.

Một ngân hàng 8 năm liên tiếp không chia cổ tức
ĐHCĐ Sacombank năm 2023

Bước sang 2024, dù ghi nhận kết quả ấn tượng với mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất ngành ngân hàng trong năm 2023, Sacombank đặt ra kế hoạch kinh doanh tương đối thận trọng.

Theo đó, Sacombank kỳ vọng lợi nhuận trước thuế năm nay ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với thực hiện năm 2023. Đến cuối năm 2024, tổng tài sản dự kiến ở mức 724.100 tỷ đồng, tăng 10%, trong đó dư nợ tín dụng đạt 535.800 tỷ đồng, tăng 11% và sẽ được điều chỉnh phù hợp với hạn mức phân bổ.

Nguồn vốn huy động dự kiến ở mức 636.600 tỷ đồng, cao hơn 10% so với cuối năm ngoái, trong khi tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 2%. Các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn tuân thủ theo quy định của NHNN.

>> Chuyện khởi nghiệp và biệt danh Minh ‘Xoài’ của Chủ tịch Sacombank: Ban đầu làm nhỏ 1 lãi 1, sau đó lỗ lớn phải bán nhà trả nợ

Vietinbank (CTG) còn gần 14.000 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối, 'chờ' chủ trương chia cổ tức

Khối tài sản ‘khủng’ của doanh nhân Trầm Bê tại Sacombank (STB) đang ra sao?

Nói sai sự thật về Chủ tịch Sacombank, ông Đặng Tất Thắng bị xử lý thế nào?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sacombank-du-kien-khong-chia-co-tuc-lap-chuoi-gan-1-thap-ky-co-dong-trang-tay-du-loi-nhuan-giu-lai-da-vuot-hon-18000-ty-dong-229651.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sacombank dự kiến không chia cổ tức, lập chuỗi gần 1 thập kỷ cổ đông 'trắng tay' dù lợi nhuận giữ lại đã vượt hơn 18.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH