Tài chính Ngân hàng

Sacombank (STB) 'đại hạ giá' khoản nợ của DNTN Sơn Thịnh, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

Thùy Trúc 30/09/2024 - 05:37

Dư nợ của DNTN Sơn Thịnh tại Sacombank (STB) hơn 1.200 tỷ đồng, nhưng được phát giá khởi điểm chỉ 200 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – mã chứng khoán STB) vừa thông báo về việc đấu giá khoản nợ do Công ty Đấu giá Hợp danh Toàn Cầu tổ chức. Khoản nợ này là do Sacombank đề nghị bán.

Sacombank đại hạ giá khoản nợ của DNTN Sơn Thịnh

Khoản nợ được đưa ra đấu giá thuộc về Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Sơn Thịnh, theo hợp đồng tín dụng được ký kết vào tháng 1/2014 và tháng 9/2015. Tổng nghĩa vụ nợ đến ngày 12/6/2023 là 1.243 tỷ đồng, bao gồm hơn 510 tỷ đồng vốn vay, 417 tỷ đồng lãi trong hạn và gần 316 tỷ đồng lãi quá hạn.

Khoản nợ này phát sinh tại Sacombank trong giai đoạn năm 2014-2015, dưới sự lãnh đạo của doanh nhân Trầm Bê và ông Phan Huy Khang. Giá khởi điểm cho phiên đấu giá được xác định là 200 tỷ đồng, chưa bằng 1/6 giá trị khoản nợ. Phiên đấu giá dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 14h ngày 2/10/2024.

Sacombank không công bố cụ thể tài sản đảm bảo liên quan đến khoản nợ này, chỉ liệt kê các mã hợp đồng thế chấp tài sản. Đáng chú ý, giá khởi điểm này đã giảm mạnh so với khoảng một năm trước, khi khoản nợ này được công bố với giá khởi điểm 1.119 tỷ đồng.

nrt
Ảnh ông Trầm Bê và ông Dương Công Minh

>> Sacombank (STB) đại hạ giá bất động sản thế chấp của vợ chồng ông Phạm Công Danh

Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh được thành lập vào tháng 1/2003, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn và nhà nghỉ, với ông Nguyễn Công Bình làm chủ và vốn điều lệ 54 tỷ đồng. Vào tháng 8/2019, bà Nguyễn Thị Vĩnh Thịnh, sinh năm 1992, lên làm chủ doanh nghiệp và mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bất động sản.

Trong quá trình hoạt động, Sơn Thịnh đã nhiều lần thay đổi chủ. Cuối tháng 9/2019, ông Vũ Đình Tú lên làm chủ, và vào tháng 4/2020, ông Hoàng Ngọc Hưng đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc. Doanh nghiệp này đã xây dựng thương hiệu nổi bật trên thị trường bất động sản, đặc biệt là với chuỗi chung cư Sơn Thịnh.

Sacombank(STB) 'đại hạ giá' khoản nợ nghìn tỷ của DNTN Sơn Thịnh, nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê
Chung cư Sơn Thịnh 2 - Ảnh: Internet

>> Sacombank (STB) bất ngờ đại hạ giá khoản nợ 5.000 tỷ đồng dưới thời 'sếp' Đặng Văn Thành

Liên quan đến khoản nợ, Sacombank đã phải khởi kiện Sơn Thịnh, yêu cầu doanh nghiệp này trả số tiền nợ gốc 510 tỷ đồng, là khoản tín dụng được cấp để đầu tư cho dự án Sơn Thịnh 2. Tháng 10/2021, Sacombank cũng đã có đơn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc sang tên đổi chủ doanh nghiệp.

Theo quy định của pháp luật, khi doanh nghiệp chuyển giao cho chủ mới, nếu không có thỏa thuận khác, bên mua sẽ kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ, bao gồm nghĩa vụ nợ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù có thỏa thuận giữa các bên, Sacombank vẫn không đồng ý với việc chuyển giao nghĩa vụ trả nợ, cho rằng điều này đã cản trở việc thu hồi nợ.

Sacombank đang liên tục đấu giá các khoản nợ nghìn tỷ để thu hồi công nợ

Hiện nay, Sacombank dưới sự điều hành của ông Dương Công Minh đang phải xử lý nhiều khoản nợ tồn đọng từ thời các lãnh đạo trước đó. Nhiều khoản nợ phát sinh từ thời ông Đặng Văn Thành và Trầm Bê.

Gần đây, Sacombank cũng đã rao bán khoản nợ của một công ty thủy sản với tổng dư nợ hơn 5.000 tỷ đồng, kèm theo 5.833 lượng vàng SJC, với giá khởi điểm 1.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một khối tài sản tại số 02 Tây Thạnh liên quan đến vợ chồng ông Phạm Công Danh cũng đã được rao bán với giá khởi điểm 685 tỷ đồng nhưng chưa thu hút được sự quan tâm.

>> Sacombank (STB) 'siêu hạ giá' khoản nợ xấu liên quan 5.833 lượng vàng SJC dưới thời ông Trầm Bê

Sacombank (STB) đại hạ giá bất động sản thế chấp của vợ chồng ông Phạm Công Danh

Sacombank (STB) rao bán lô đất 10ha của công ty Quảng An I tại Bắc Ninh, khởi điểm 521 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sacombank-stb-dai-ha-gia-khoan-no-cua-dntn-son-thinh-la-no-xau-duoi-thoi-ong-tram-be-250914.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sacombank (STB) 'đại hạ giá' khoản nợ của DNTN Sơn Thịnh, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê
POWERED BY ONECMS & INTECH