Sai lầm 'ngu ngốc' của Warren Buffett: Ôm cổ suốt 20 năm, bán vội trong 3 tháng, giờ ngậm ngùi khi giá tăng kỷ lục

29-01-2024 19:18|Phương Nhi

Cổ phiếu công ty này đã tăng vọt từ 88% lên 127%, lên mức cao gần kỷ lục kể từ khi Buffett rời đi.

Theo Business Insider, "nhà tiên tri xứ Omaha" Warren Buffett đã bỏ lỡ khoản lãi khoảng 1,5 tỷ USD khi bán cổ phiếu Costco trong quý III/ 2020.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư danh tiếng đã khiến nhiều người bất ngờ khi bán toàn bộ cổ phiếu Costco trong vòng chỉ ba tháng sau hai thập kỷ sở hữu.

Hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC)cho thấy Berkshire Hathaway đã tăng lượng cổ phần sở hữu tại chuỗi bán lẻ đình đám nước Mỹ từ 710.000 cổ phiếu (trị giá 32 triệu USD) vào cuối năm 1999 lên 4,3 triệu cổ phiếu (trị giá 1,3 tỷ USD) tính đến tháng 6/2020.

Sai lầm 'ngu ngốc' của Warren Buffett: Ôm cổ suốt 20 năm, bán vội trong 3 tháng, giờ ngậm ngùi khi giá tăng kỷ lục
Warren Buffett

Cổ phiếu Costco đã tăng vọt 88% đến 127%, lên mức cao gần kỷ lục kể từ khi Buffett rời đi. Tỷ lệ phần trăm này được tính dựa trên phạm vi giao dịch của Costco từ 301 USD đến 364 USD trong thời gian Warren Buffett bán ra. Tính đến kết phiên thứ Sáu ngày 26/1, giá cổ phiếu của Costco ở mức 684 USD/cp.

Nếu Berkshire vẫn nắm giữ toàn bộ 4,3 triệu cổ phiếu Costco cho đến thời điểm hiện tại thì chúng sẽ có trị giá lên tới 3 tỷ USD. Tuy nhiên, tập đoàn đã bán toàn bộ cổ phần với giá ước tính từ 1,3 tỷ USD đến 1,6 tỷ USD. Như vậy tập đoàn của Buffett đã lỡ mất món hời từ 1,4 tỷ USD đến 1,7 tỷ USD.

Buffett từng thừa nhận việc bán cổ phiếu Costco là một sai lầm trong cuộc họp cổ đông của Berkshire vào năm 2021. Nhà đầu tư kỳ cựu cho biết người bạn thân của ông - Charlie Munger là một người cuồng Costco. Ông ấy chỉ cho phép Buffett mắc một vài sai lầm và Costco là một trong số sai lầm đó. Huyền thoại Charlie Munger đã qua đời vào tháng 11 năm ngoái.

Điều đáng chú ý là Buffett đã từ bỏ Costco vì ông muốn có tiền mặt để mua những tài sản khác có lợi nhuận cao hơn. Quả vậy, Berkshire đã mua ròng số cổ phiếu trị giá gần 18 tỷ USD trong cùng thời gian bán ra Costco. Ví dụ, tập đoàn đã xây dựng số cổ phần trị giá 6 tỷ USD trong 4 công ty dược phẩm và chi hơn 2 tỷ USD để nâng cao vị thế của mình tại Bank of America.

Do đó, ngay cả khi Buffett hối hận khi bán Costco, ông cũng sẽ không tự dằn vặt bản thân quá nhiều. Danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire hiện trị giá hơn 300 tỷ USD. Do đó, việc bỏ lỡ khoản lãi 1,5 tỷ USD sẽ không phải quá lớn. Công ty cũng sẽ có một khởi đầu thuận lợi trong năm 2024 khi cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục trong tuần qua, mang lại mức giá trị vốn hóa khoảng 840 tỷ USD.

>> Warren Buffett tiết lộ sự thật về đầu tư mà chuyên gia tài chính không muốn bạn biết: 'Đừng hỏi thợ cắt tóc bạn có cần cắt tóc không!'

Tỷ phú Warren Buffett: 'Năm 2024, tránh phí tiền vào 10 thứ này nếu không muốn nghèo càng thêm nghèo'

Chân dung cựu kế toán viên kín tiếng sẽ kế nhiệm Warren Buffett

Công ty kẹo nhỏ bé nhưng giúp Warren Buffett lãi 8.000%, được ông gọi là 'công việc kinh doanh trong mơ'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sai-lam-ngu-ngoc-cua-warren-buffett-om-co-suot-20-nam-ban-voi-trong-3-thang-gio-ngam-ngui-khi-gia-tang-ky-luc-221656.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sai lầm 'ngu ngốc' của Warren Buffett: Ôm cổ suốt 20 năm, bán vội trong 3 tháng, giờ ngậm ngùi khi giá tăng kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH