Bất động sản

Sân bay đầu tiên của Bộ Công an Việt Nam sẽ hoàn thành vào tháng 1/2026

Quốc Chiến 03/10/2024 22:36

Lãnh đạo Bộ Công an quyết tâm hoàn thành dự án trước tháng 1/2026, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng.

Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 98/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay Gia Bình.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Gia Bình được xem là một trong những cảng hàng không, sân bay tiềm năng, đã được Thủ tướng phê duyệt.

Sân bay Gia Bình có nhiệm vụ chủ yếu phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân trong việc thực hiện các hoạt động bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trên các loại trực thăng; dự bị cho các hoạt động bay quân sự và một số hoạt động hàng không dân dụng khác.

Vị trí sẽ xây dựng sân bay Gia Bình. Ảnh: Ngọc Đẹp

Vị trí sẽ xây dựng sân bay Gia Bình. Ảnh: Ngọc Đẹp

Hiện Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động đang tiến hành lập quy hoạch 1/500, triển khai dự án, thiết kế và lập tổng dự toán, nhằm chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi công xây dựng công trình. Trong giai đoạn 2, dự án sẽ đầu tư mở rộng đường băng từ 1.500-3.050m, xây dựng nhà ga hàng không và các hạng mục phụ trợ, sử dụng khoảng gần 125ha đất.

>> ACV đề xuất bổ sung đường băng thứ hai cho sân bay lớn nhất Việt Nam

Đây là dự án trọng điểm, sân bay đầu tiên của Bộ Công an, nhận được sự quan tâm đặc biệt từ lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Lãnh đạo Bộ Công an quyết tâm hoàn thành dự án trước tháng 1/2026, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng.

Để đảm bảo tiến độ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động đề nghị tỉnh Bắc Ninh nhanh chóng phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng, quy hoạch và sử dụng đất ở các cấp. Đồng thời, tỉnh cần bố trí đủ nguồn vốn và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt tập trung vào diện tích 86ha để xây dựng khu bay.

Bối cảnh 3D sân bay Gia Bình (ảnh minh họa)

Bối cảnh 3D sân bay Gia Bình (ảnh minh họa)

Tại Hội nghị triển khai dự án giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay Gia Bình ngày 26/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn, nhấn mạnh rằng đây là công trình trọng điểm về an ninh - quốc phòng của quốc gia, Bộ Công an và tỉnh Bắc Ninh.

Sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương nhanh chóng rà soát và đề xuất phương án giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ cam kết với Bộ Công an.

Với mục tiêu bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 trước ngày 1/12/2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động giải mật các văn bản liên quan đến dự án để cung cấp cho tỉnh và huyện Gia Bình, đồng thời thành lập bộ phận thường trực phối hợp với địa phương trong quá trình triển khai.

Ngoài ra, huyện Gia Bình sẽ xây dựng phương án tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất ở, tạm thời vận động phụ huynh di chuyển trẻ đang học tại Trường Mầm non xã Xuân Lai đến địa điểm học mới, và phấn đấu hoàn thành trường mầm non thay thế trong vòng 6 tháng.

Song song với đó, công tác di chuyển đường điện, nước phục vụ người dân cũng sẽ được triển khai đồng bộ.

Mặc dù là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam với diện tích chỉ 822,7km2 nhưng Bắc Ninh đang đặt ra mục tiêu lớn.

Theo quy hoạch, Bắc Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế và văn hóa năng động của khu vực phía Bắc.

Tỉnh này cũng hướng đến việc phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, với tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 8-9% mỗi năm và thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 346,6 triệu đồng.

>> Sau gần 30 năm đình trệ, dự án tọa lạc tại 'đất kim cương' TP. HCM được ‘ông lớn’ BĐS rót vốn

ACV đề xuất bổ sung đường băng thứ hai cho sân bay lớn nhất Việt Nam

Sân bay gần 70 năm tuổi của tỉnh giàu có ở Việt Nam sắp được 'lên đời', dự kiến đón 5 triệu hành khách/năm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-dau-tien-cua-bo-cong-an-viet-nam-se-hoan-thanh-vao-thang-1-2026-d134876.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay đầu tiên của Bộ Công an Việt Nam sẽ hoàn thành vào tháng 1/2026
POWERED BY ONECMS & INTECH