Bất động sản

Sau gần 30 năm đình trệ, dự án tọa lạc tại 'đất kim cương' TP. HCM được ‘ông lớn’ BĐS rót vốn

Quốc Chiến 03/10/2024 - 13:29

Dự án được bao bọc bởi bốn tuyến đường huyết mạch: Lê Lợi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Huỳnh Thúc Kháng và Pasteur - "cái rốn" của Sài Gòn.

Toshin Development Co., Ltd. (Toshin) vừa quyết định đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam thông qua việc mua cổ phần tại một công ty con của Keppel Ltd.

Cụ thể, Toshin - một doanh nghiệp Nhật Bản đã đăng ký mua gần 46,4 triệu cổ phiếu phổ thông mới của Himawari VNSC3 Pte Ltd (Himawari) - công ty con của tập đoàn Keppel có trụ sở tại Singapore.

Thông qua thương vụ này, Toshin sẽ gián tiếp tham gia vào dự án Saigon Centre giai đoạn 3 - một dự án phát triển đa chức năng đầy tiềm năng tại khu vực trung tâm sôi động nhất của TP. HCM. Hiện dự án này đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

Được biết, Himawari - công ty mà Toshin vừa mua cổ phần, hiện đang nắm giữ cổ phiếu ưu đãi loại C trong hai công ty khác là Keppel Land (Saigon Centre) Limited (KLSC) và Krystal Investments Pte. Ltd. (KIPL).

Toshin Development Co., Ltd. (Toshin) quyết định đầu tư vào dự án Saigon Centre IV và V (giai đoạn 3)

Toshin Development Co., Ltd. (Toshin) quyết định đầu tư vào dự án Saigon Centre IV và V (giai đoạn 3)

Hai công ty này lần lượt sở hữu 68% và 16% vốn chủ sở hữu trong Công ty TNHH Keppel Land Watco-IV (KLW IV) và Công ty TNHH Keppel Land Watco-V (KLW V), những pháp nhân trực tiếp nắm giữ quyền sử dụng đất của dự án Saigon Centre giai đoạn 3.

Để sở hữu số cổ phần này, Toshin sẽ chi khoảng 46,4 triệu USD, tương đương 62,2 triệu SGD. Số tiền này sẽ được thanh toán theo 7 đợt, với đợt cuối cùng dự kiến diễn ra sau khi các giấy phép xây dựng được cấp cho các công ty phát triển dự án.

>> Khu phức hợp 64ha tại TP. HCM Tập đoàn Keppel sẽ thoái vốn: Thi công hơn 4 năm nhưng hạng mục chính chưa được triển khai

Theo thông báo từ Keppel, giá trị giao dịch được xác định dựa trên sự đồng thuận giữa hai bên, có tính đến giá trị tài sản ròng đã điều chỉnh của phần lợi ích mà Toshin sẽ nắm giữ trong dự án. Tính đến cuối tháng 8/2024, giá trị này ước tính khoảng 46,4 triệu USD.

Toshin Development Co., Ltd. là một tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản, được thành lập vào cuối năm 1963 bởi Tập đoàn Takashimaya – nhà điều hành các trung tâm mua sắm cao cấp tại Nhật Bản.

Tại Việt Nam, Toshin đã có một số hoạt động nổi bật. Năm 2019, doanh nghiệp này hợp tác với THT Development để phát triển một trung tâm thương mại và văn hóa đậm chất Nhật Bản rộng 1,7 ha tại lô đất C1CC1 thuộc dự án Starlake Tây Hồ Tây. Đến năm 2021, Toshin tiếp tục hợp tác với Tập đoàn Trung Thủy tại dự án Lancaster Luminaire (Hà Nội) để quản lý, vận hành tòa nhà phức hợp căn hộ, văn phòng và khu thương mại với dịch vụ cao cấp.

Được biết, dự án Saigon Centre IV và V (giai đoạn 3) hiện đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng để chuẩn bị thi công. Xung quanh khu đất đã xuất hiện các băng rôn quảng cáo cho giai đoạn 3 sắp ra mắt, báo hiệu một khởi đầu mới cho dự án ba thập kỷ này.

Saigon Centre là một dự án nổi bật trong vài thập niên qua. Tọa lạc tại vị trí "đất kim cương" ở trung tâm quận 1, TP. HCM, dự án được bao bọc bởi bốn tuyến đường huyết mạch: Lê Lợi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Huỳnh Thúc Kháng và Pasteur - "cái rốn" của Sài Gòn.

Dự án này được cấp phép đầu tư lần đầu vào năm 1993 cho Công ty TNHH FPSL Watco - một liên doanh giữa Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco), Keppel Land và Krystal Investments.

Năm 1996, dự án được chia thành 5 phần, tương ứng với các nhà đầu tư là các công ty con của Keppel Land Watco.

Trong số này, Saigon Centre I đã hoàn thành từ năm 1996, còn Saigon Centre II và III (giai đoạn 2) đã đi vào hoạt động từ năm 2016. Tuy nhiên, Saigon Centre IV và V (giai đoạn 3) đã bị đình trệ gần 30 năm do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng.

Với tổng diện tích 8.623m2, Saigon Centre IV và V đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong suốt ba thập kỷ qua. Nguyên nhân chính là các đối tác Việt Nam chưa bàn giao đủ quỹ đất để triển khai dự án.

Hiện tại, phần đất còn lại đang được sử dụng bởi 4 đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải, gồm: Văn phòng thường trực phía Nam của Bộ, CTCP Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải Phía Nam (TediSouth), CTCP Xuất Nhập khẩu và Xây dựng Công trình - Tranimexco (UPCoM: TNM) và CTCP Hàng hải Đông Đô (UPCoM: DDM).

>> ACV đề xuất bổ sung đường băng thứ hai cho sân bay lớn nhất Việt Nam

Dự án 11.500 tỷ đồng 3 mặt giáp biển tại 'viên ngọc quý' của TP. Đà Nẵng có diễn biến mới

Hòa Bình điểm tên 8 dự án nhà ở chậm tiến độ gây lãng phí

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sau-gan-30-nam-dinh-tre-du-an-toa-lac-tai-dat-kim-cuong-tp-hcm-duoc-ong-lon-bds-rot-von-d134829.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sau gần 30 năm đình trệ, dự án tọa lạc tại 'đất kim cương' TP. HCM được ‘ông lớn’ BĐS rót vốn
POWERED BY ONECMS & INTECH