Sân bay Long Thành hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam có diễn biến mới
Giữa lúc sân bay Long Thành và các đơn vị cung cấp hậu cần đang đẩy nhanh tiến độ để "về đích" trước hạn thì các tuyến cao tốc kết nối với sân bay hiện đang "gặp khó".
Sân bay Long Thành dồn lực "về đích"
Thông tin mới nhất trên báo Giao thông cho biết,theo Bộ GTVT, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã khởi công từ đầu năm 2021 và hiện đã hoàn thành việc xây dựng 3/4 dự án thành phần, hiện chỉ còn Dự án thành phần 4 đang triển khai chậm hơn so với kế hoạch.
Dự án thành phần 1 gồm trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước hiện đang được xây dựng đúng tiến độ, bao gồm các hạng mục như cảng hàng không, hải quan, quản lý xuất nhập cảnh và công an địa phương.
Trong đó, trụ sở cơ quan kiểm dịch hiện vẫn đang gặp một số vướng mắc cần được tháo gỡ.
Nhà ga sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2026. Ảnh: A Lộc |
Tại dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, công trình đài kiểm soát không lưu hiện nay đang vượt tiến độ 2 tháng.
Tháp không lưu đã hoàn thành phần thô và bước vào giai đoạn hoàn thiện, bao gồm các hạng mục như gia công, sơn thép mái và lắp đặt hệ thống cơ điện.
Đối với dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, hai hạng mục trọng điểm là nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh cũng đang được triển khai đúng tiến độ, dù đây là những hạng mục được đánh giá có độ phức tạp cao nhất.
ACV đặt mục tiêu hoàn thành và đưa đường cất hạ cánh vào khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.
Riêng dự án thành phần 4, bao gồm 17 hạng mục công trình dịch vụ mặt đất, hiện đang chậm tiến độ.
Trong số này, Bộ GTVT đã phê duyệt danh mục 8 hạng mục ưu tiên. Đối với 7 hạng mục thuộc thẩm quyền, Cục Hàng không Việt Nam đang trong quá trình hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà đầu tư.
Mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây là nhiệm vụ cấp bách
Trong bối cảnh tuyến đường sắt nhẹ TP. HCM - Thủ Thiêm vẫn chưa được triển khai, việc mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được xem là giải pháp quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động.
Theo thống kê, lưu lượng xe trên cao tốc này tăng trung bình 10,8% mỗi năm. Đặc biệt, đoạn TP. HCM - Long Thành được dự báo sẽ vượt 25% công suất hiện tại vào năm 2025. Dù sân bay Long Thành chưa hoạt động, tuyến đường này đã thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là trong các dịp lễ, Tết.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá rằng việc mở rộng cao tốc là nhiệm vụ cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành dự kiến khai thác vào năm 2026. Theo đề xuất, đoạn TP.HCM - Long Thành (dài 22km) sẽ được mở rộng lên 8 - 10 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 14.955 tỷ đồng.
Sân bay quốc tế Long Thành đã dần thành hình. Ảnh: A Lộc |
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được đề xuất làm chủ đầu tư dự án. Vào giữa năm 2024, VEC đã ký kết hợp đồng khung với Vietcombank để thu xếp nguồn tín dụng cho dự án.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc chuẩn bị đầu tư và thiết kế kỹ thuật cho một tuyến cao tốc thường kéo dài khoảng một năm. Nếu các thủ tục hành chính được rút ngắn, dự án có thể khởi công vào năm 2025 và hoàn thành sau 2 năm.
Mặc dù tiến độ này có thể chậm hơn so với thời điểm khai thác sân bay Long Thành, việc đẩy nhanh triển khai dự án vẫn là yêu cầu cấp thiết.
Cùng với đó, nút giao An Phú - điểm đầu của cao tốc - hiện đang trong quá trình thi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. HĐND TP. HCM cũng đã thông qua chủ trương mở rộng đường dẫn vào cao tốc, đoạn từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2. Tuyến đường này sẽ được nâng từ 4 làn lên 8 làn xe, với tổng mức đầu tư 938,9 tỷ đồng.
Dự án mở rộng đường dẫn dự kiến khởi công vào quý III/2025 và hoàn thành vào quý IV/2026.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đứt đoạn
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xem là một trong những dự án quan trọng kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với sân bay Long Thành, hiện đang ghi nhận tiến độ thi công không đồng đều. Trong khi một số đoạn đáp ứng tiến độ, các đoạn khác lại gặp nhiều khó khăn.
Tại đoạn cuối tuyến thuộc xã Hòa Long, TP. Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), các nhà thầu đã bắt đầu thảm nhựa trên những cây số đầu tiên. Đây là dự án thành phần 3, với chiều dài 19,5km. Tính đến ngày 15/11, hơn 1km mặt đường đã được thảm nhựa.
Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, toàn bộ mặt bằng cho Dự án thành phần 3 đã được giải phóng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công.
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành sau khi hoàn thành, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh minh họa |
Về nguồn vốn, dự án được phân bổ gần 1.190 tỷ đồng từ ngân sách trung ương trong năm 2024 và đã giải ngân 796 tỷ đồng, đạt 67% kế hoạch. Hiện nay, các nhà thầu đang triển khai đồng loạt hơn 15 mũi thi công với sự tham gia của hơn 220 thiết bị và 415 nhân sự.
Tổng khối lượng công việc hoàn thành đã đạt khoảng 50% và các đơn vị cam kết thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.
Tuy nhiên, tại tỉnh Đồng Nai, dự án vẫn đối mặt với nhiều vướng mắc. Đối với dự án thành phần 1 (qua TP. Biên Hòa và huyện Long Thành), Ban Quản lý dự án 85 cho biết trong tổng số 137ha cần giải phóng mặt bằng, hiện mới bàn giao được gần 88ha.
Trong khi đó, Dự án thành phần 2 (qua huyện Long Thành) đã bàn giao gần 158ha, đạt 87%, nhưng diện tích thực tế có thể thi công chỉ hơn 104ha do gặp trở ngại như người dân không cho phép thi công hoặc chưa hoàn tất di dời hạ tầng kỹ thuật.
Ngoài ra, dự án cũng đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nguyên liệu đất đắp, ước tính khoảng 4 triệu m3.
Ban Quản lý dự án 85 đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép khai thác đất tại xã Phước Bình (huyện Long Thành) cùng các khu vực khác để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu.
Bên cạnh đó, ban này cũng đề xuất tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong tháng 11 ưu tiên các vị trí trọng điểm nhằm đảm bảo nhà thầu có thể triển khai thi công đồng bộ.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, khoảng 80% lưu lượng hành khách quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được chuyển về đây.
Với công suất thiết kế giai đoạn 1 lên đến 25 triệu hành khách mỗi năm, áp lực lớn sẽ đè nặng lên các tuyến giao thông kết nối, đặc biệt là cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dù vậy, tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm kết nối với sân bay hiện đang chậm trễ. Điều này có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự đồng bộ hạ tầng khi sân bay chính thức đi vào hoạt động.
Trước đó, thông tin trên VTV.vn cho biết, báo cáo của ACV cho thấy hiện nay các gói thầu như nhà ga, đường cất hạ cánh, đường T1-T2... tiến độ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đáng nói, gói thầu đường cất, hạ cánh, đường lăn và sân đỗ đều vượt tiến độ hơn 2 tháng, dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ 30/4/2025. Trong khi đó, gói thầu nhà ga hành khách phần thô hiện đang lắp kết cấu mái thép, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ 20/8/2026.